Friday, April 19, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันข้าราชการตำรวจ ต้องการขวัญกำลังใจที่ดี มีนายพร้อมเข้าใจ

    ข้าราชการตำรวจ ต้องการขวัญกำลังใจที่ดี มีนายพร้อมเข้าใจ

    ขวัญกำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ

    ขอต่ออีกสักวัน หลังจากเมื่อวานนี้เขียนทวงถามบิ๊กๆในสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะว่ายังไง กรณีศาลมีคำสั่งตัดสินจำคุก 4ปี ส.ต.ท. คนหนึ่งกระทำการเกินกว่าเหตุยิงคนถือมีดคลุ้มคลั่งไล่ฟันคนบนโรงพักประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ เมื่อปีที่แล้ว

    แล้วก็มีความเคลื่อนไหวจาก เดอะโจ- พ.ต.อ.กรวัฒน์ หันประดิษฐ์ อดีตผกก.สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ผู้บังคับบัญชาส.ต.ท.หนุ่มคนนี้ โพสต์ข้อความลงในไลน์กลุ่มของตำรวจ อธิบายความเป็นมาของคดีนี้ ลองฟังความเห็นอีกด้านจากอดีตผู้บังคับบัญชาโดยตรงครับ

    image
     “จากที่มีการลงโชเชียล ออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ กรณี นายอัสนีชัยพล เจริญวินิจ อายุ 30 ปี ที่อยู่ 119/458 ม.1 ต.ลำผักกูด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ถูกข้าราชการตำรวจ สภ.ประตูนำ้จุฬาลงกรณ์ ยิงเสียชีวิตหน้าสภ.ฯ ขณะที่ข้าราชการตำรวจกำลังนับของกลางยาไอช์ จำนวน 14 กก. ที่เพิ่งจับกุมมา ในโซเชียลต่างๆ มีรายละเอียดต่างๆ มากมายตามข้อเท็จจริงตามสื่อออนไลน์ และมีการเสนอความคิดเห็นต่างๆ นานา รวมทั้งมีการแจ้งผลคำพิพากษาของศาลชั้นต้นด้วยนั้น

    กระผมขอเรียนชี้แจงในฐานะเป็นผู้บังคับบัญชาและหัวหน้าหน่วยในขณะน้ัน( รรท.ผกก.สภ.ประตูนำ้จุฬาลงกรณ์) เพื่อให้สังคมทั่วไป และ ข้าราชการตำรวจ ทราบถึงข้อเท็จจริงว่า การแสดงความคิดเห็นต่างๆ อาจทำให้เกิดสับสนมีอคติเกิดขึ้นทุกภาวะทั้งบวกและลบ อาจกระทบถึงองค์กรต่างๆ ชึ่งมิเป็นผลดีในภาพรวมเลย และการนำรายละเอียดของสำนวนมาเปิดเผยในที่สาธารณะอาจผิดกฏหมาย หรือละเมิดต่ออำนาจศาลได้ เพราะกระบวนการต่างๆ ยังมิจบสิ้น ต้องเคารพในคำพิพากษาของศาล ส่วนการอุทธรณ์ ต้องดำเนินการภายใน 30 นับแต่มีคำพิพากษา หรือหากมีเหตุที่จะต้องขยายการอุทธรณ์ ก็สามารถยื่นคำร้องได้ ส่วนหลังมีคำพิพากษาผู้บังคับบัญชา ก็รับรองโดยใช้ตำแหน่งประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีต่อไป ตามระเบียบของกระทรวงการคลัง

    image

    image

    กระผม และ พ.ต.อ.นิตินันท์ฯ. ผกก.สอบสวน ภ.จว.ปทุมธานี และเป็นหัวหน้างานสอบสวนในขณะนั้นได้ประสานงานกับท่านอัยการที่แก้ต่างให้ข้าราชการตำรวจแต่แรก เพราะเรื่องนี้เป็นกรณีที่ประชาชนฟ้องเอง ตามสิทธิ์ของกฏหมาย ส่วนขั้นตอนอื่นยังอยู่ในระหว่างดำเนินการเหตุการณ์ดังกล่าว เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพราะเกิดความสูญเสียของทุกฝ่ายทั้งครอบครัวผู้เสียชีวิต ความรู้สึกของสังคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ น้องข้าราชการตำรวจที่เป็นคู่กรณีดังกล่าว เรื่องดังกล่าวผู้บังคับบัญชาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ภ.1 ได้กำชับให้ควบคุมการปฏิบัติการสอบสวนตรงไป ตรงมา และให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

    ในฐานะหัวหน้าหน่วยที่เกิดเหตุก็รู้สึกเสียใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเหมือนกับท่านทุกคน ผู้บังคับบัญชาทุกท่านได้กำชับให้ดูแลเรื่องมนุษยธรรม กับผู้เสียหายเต็มที่ แม้บางครั้งสิ่งที่ผมพยายามพูดคุยกับพ่อ แม่ ผู้ตายอาจมิได้รับความสนใจเท่าที่ควร ผมและข้าราชการตำรวจ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ไปร่วมรับศพออกจาก รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติแต่แรก และไปร่วมงานฟังสวดทุกคืน ได้แสดงความรับผิดชอบต่างๆ หากพ่อแม่ผู้ตายต้องการ แต่ทราบภายหลังว่าไปใช้สิทธิ์ฟ้องเอง ผมเองก็คงเพียงเคารพในสิทธิ์ กรณีของข้าราชการตำรวจผมเรียนเลยว่า ผมห้ามใ

    ห้ทุกคนพูดถึงกรณีนี้ เพราะเกรงจะขยายข้อขัดแย้ง หรือซำ้เติมเหตุการณ์ ให้เลวร้าย หลังเกิดเหตุกระผมให้ข้าราชการตำรวจคนดังกล่าว มาทำงานใกล้ชิดผมตลอดเวลา

    image

    ผมอยากให้ทุกคนที่เป็นข้าราชการตำรวจ หรือแสดงความคิดเห็นต่างๆ นั่นขอได้ยุติ เพื่อผลดีต่อทุกฝ่าย ผู้บังคับบัญชา ไม่มีวันที่จะทอดทิ้ง ลูกน้อง แน่นอน เพราะเขาเป็นสายเลือดเราทั้งลูก และน้อง ครับแต่เราต้องดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมให้สมบูรณ์ รายละเอียดต่างๆ ผมคงไม่สามารถพูดหรือ บอกว่าทำอะไรบ้าง แต่กระผม และทีมงานเดิมยังประสานงานปรึกษากันมาโดยตลอดครับ เพราะเรื่องดังกล่าวยังอยู่ในกระบวนการยุติธรรมครับ และผมขอขอบคุณทุกท่านที่มีนำ้ใจต่างๆ เป็นเรื่องดี แต่อยากให้ดำเนินการโดยไม่กระทบสิทธ์ของบุคคล หรือองค์กรอื่น สิ่งที่ผมได้ชี้แจง กระผม ชี้แจงในฐานะผู้บังคับบัญชาชั้นต้นของข้าราชการในขณะที่เกิดเหตุ ไม่สบายใจและเป็นห่วงในข่าวสารออนไลน์ ต่างๆ ที่เกิดขึ้นรวมถึงการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ที่ไม่ทราบข้อเท็จจริงครับ เกรงว่าจะมิเป็นผลดีกับทุกฝ่าย ขอบพระคุณครับ พ.ต.อ.กรวัฒน์ หันประดิษฐ์ ผกก.ฝอ.บก.สส.ภ.3

    โพสต์จากเดอะโจ กรวัฒน์ อดีตนักสืบนครบาล น่าจะเป็นสิ่งหนึ่งยืนยันได้ถึงความเป็นผู้บังคับบัญชา พร้อมทั้งมีนายตำรวจนักสืบโพสต์ยืนยันสนับสนุน เดอะโจ เป็นนายตำรวจน้ำดีอีกคนหนึ่ง เรื่องนี้ ในช่วงนี้น่าจะจบด้วยความเข้าใจของตำรวจนักสืบ ไม่ว่าจะเป็นสัญญาบัตรหรือชั้นประทวน. ดูได้จากโพสต์นี้ ที่โพสต์ตอบข้อความอดีตผู้บังคับบัญชาส.ต.ท.ผู้ถูกกล่าวหา

    “ต้องขอขอบพระคุณผู้บังคับบัญชาท่านนี้…ท่านเป็นผู้บังคับบัญชาคนแรกที่ทำให้ตำรวจชั้นผู้น้อยยังรู้ว่า…ยังมีนายแบบนี้คอยเป็นห่วงเป็นใยเหลืออยู่..ไม่ว่าผลจะเป็นเช่นไรเราจะน้อมรับ…แต่นายต้องสัญญานะครับอย่าทิ้งน้องมัน…ไม่ว่าผลจะเป็นเช่นไร พวกเราทุกคนจะน้อมรับมัน แต่ขอให้ทำให้ดีที่สุดครับ. ขอบคุณครับ

    image

     เครียดเรื่องนี้มา ขอเล่าประวัติเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายของเดอะโจ ให้ฟังซักเรื่อง สมัยยังเป็นสารวัตรสืบประชาชื่น ไปจับผู้ต้องหาคดีฆ่าที่หนีมาเป็นช่างตัดผม เดอะโจลงทุนปลอมตัวนั่งให้คนร้ายตัดผม แต่พอจะโกนหนวด เดอะโจตัดสินใจจับก่อน เพราะกลัวคนร้ายจะรู้ตัวปาดลูกกระเดือกซะก่อน จะยังไงแล้วแต่ ถือว่าเดอะโจเป็นของจริงอีกคนหนึ่งในยุทธจักร ส่วนเรื่องการต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ให้ลูกน้อง ก็ต้องว่ากันต่อไป ขวัญกำลังใจเป็นสิ่งสำคัญครับ…
    กากีกลาย4/10/59

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments