Thursday, April 18, 2024
More
    HomeCan i showความฝันสู่แรงบันดาลใจ "รองเอก" นรต.54 ลูกผู้ชายแห่งสายน้ำ

    ความฝันสู่แรงบันดาลใจ "รองเอก" นรต.54 ลูกผู้ชายแห่งสายน้ำ

    image
    ผู้สนับสนุนเรื่องราวดีดี

    จากบทสัมภาษณ์ที่โดดเด่นเป็นตัวเอง เรื่องราวชีวิตน่าสนใจจนถูกนำเสนอลงในนิตยสาร Cop’s Magazine ฉบับเดือนตุลาคม 2559 พ.ต.ท.อัคราวัส สีห์ธนบุญอุบล รองผู้กำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจน้ำ(รองผกก.6 บก.รน.) เล่าประสบการณ์ ก่อนจะตัดสินใจมุ่งหน้าสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 38 รวมไปถึงแรงบันดาลใจกว่าจะเป็นตำรวจที่มีคุณภาพเฉกเช่นวันนี้….รวมไปถึงกิจกรรมนอกเวลาทำงาน ซึ่งจะทุ่มเททั้งหมดให้กับภรรยาและลูกชายอันเป็นที่รัก “น้องจิน” น่ารักน่าหยิกเกินใครจริงๆ…..เราจะมาติดตามอ่านเรื่องราวของ “รองเอก” อีกครั้งใน Policenewsvarietes

    image

    รองฯเอก”ลูกผู้ชายแห่งสายน้ำ เสริมสมรรถภาพด้วยกีฬา ทุ่มเวลาให้ครอบครัว

    สัมผัสชีวิตนายตำรวจหนุ่ม ที่ได้ขึ้นชื่อว่า”ลูกผู้ชายแห่งสายน้ำ” กับ “รองฯเอก” พ.ต.ท.อัคราวัส สีห์ธนบุญอุบล รองผู้กำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจน้ำ(รองผกก.6 บก.รน.) จังหวัดสุราษฎ์ธานี เด็กหนุ่มลูกข้าวนึ่งแดนดินถิ่นอีสาน ลูกพ่อพิมพ์แม่พิมพ์ของชาติ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากคุณปู่ที่เป็นตำรวจ จึงตั้งใจศึกษาเล่าเรียนหาความรู้ ก้าวสู่โรงเรียนนายร้อยเตรียมทหาร 38 (นายเรือรุ่น 95) นรต.รุ่น 54 โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และหลักทำงานตามอุดมคติตำรวจ ขึ้นชื่อว่าเป็นตำรวจน้ำ “ที่ไหนมีน้ำ ที่นั่นมีเรา”

    รองฯเอก เป็นคนจังหวัดศรีสะเกษโดยกำเนิด เป็นบุตรของ นายธร ศรีนนท์ อดีตข้าราชการครูบำนาญ กับคุณแม่ภาวัลย์ ศรีนนท์ รับราชการครู สอนอยู่ที่โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย เป็นโรงเรียนประจำจังหวัดศรีสะเกษ มีพี่น้องร่วมกัน 3 คน ประกอบด้วย 1.พ.ต.ท.อัคราวัส สีห์ธนบุญอุบล 2.นายสมัชชาย ศรีนนท์ ประกอบ ธุรกิจ เกี่ยวกับ เว็บไซต์ คอมพิวเตอร์ต่างๆ และ 3.น.ส.ศิวพร ศรีนนท์ เป็นเภสัชกร

    image image image

    “ผมเข้ารับการศึกษาอนุบาลและชั้นป.1 ถึง ป.6 ที่โรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ สอบเข้าเรียนต่อระดับชั้น ม.1 ถึง ม.3 ที่โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย ก่อนจะเรียนต่อ ม.ปลาย ที่โรงเรียนเดิม พอถึง ม.5 ก็สอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่น 38 ในส่วนของตำรวจน้ำซึ่งเป็นการฝากเรียนของโรงเรียนนายร้อยตำรวจฝากเรียน ที่โรงเรียนนายเรือ รุ่นที่ 95 และเป็นนักเรียน โรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 54

    พร้อมศึกษา วิชานิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และศึกษาปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง

    ระหว่างที่ศึกษาอยู่โรงเรียนนายเรือ เป็นนักกีฬาบาสเกตบอล ลงแข่งขันกีฬาสี่เหล่า เล่นตำแหน่ง point guard และเป็นหัวหน้าชมรมบาสเกตบอล โรงเรียนนายเรือ สำหรับการแข่งขันกีฬาสี่เหล่า เป็นการเชื่อมความสามัคคี ในหมู่คณะ ของเพื่อนนักเรียนนายร้อย นายเรือ นายเรืออากาศ และ นักเรียนนายร้อยตำรวจ” นายตำรวจหนุ่ม เล่าถึงที่มาของลูกผู้ชายแห่งสายน้ำพอสังเขป

    รองฯเอก บอกว่า ใฝ่ฝันอยากจะเป็นตำรวจตั้งแต่เด็ก โดยมีไอดอลเป็นคุณปู่ ส.ต.ท.บัว ศรีนนท์ ปฏิบัติหน้าที่อยู่ สภ.เมือง จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนโอนย้ายไปเป็นผู้คุมเรือนจำ จังหวัดศรีสะเกษ ด้วยเครื่องแบบตำรวจที่ปู่สวมใส่

    ประกอบกับหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ ทำให้รู้สึกว่ามีเกียรติ จึงเกิดแรงบันดาลใจให้มุมานะตั้งใจเรียน ศึกษาหาความรู้ เพื่อสอบเป็นตำรวจเหมือนกับท่าน และจะสร้างแต่คุณงามความดี ช่วยเหลือสังคม ผดุงความยุติธรรม ตามที่ปู่และพ่อแม่ได้ทำให้เห็นเป็นแบบอย่าง

    image image image

    กว่าจะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นลูกผู้ชายแห่งสายน้ำ รองฯเอกสั่งสมประสบการณ์จากการฝึกอบรม ไม่ว่าจะเป็น หลักสูตรนักปฏิบัติการใต้น้ำ กองทัพเรือ ,กอส.รุ่นที่ 22 โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ,โรงเรียนสืบสวนคดีอาญารุ่นที่ 84 สถาบันพัฒนาข้าราชการตำรวจ ,อบรมหลักสูตรสารวัตรรุ่นที่ 97 ,อบรมหลักสูตร ตรวจค้นในเรือ ,หลักสูตรครูสอนป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
    ,หลักสูตร ซ่อมบำรุงในเรือตรวจการณ์ เมือง Ningbo ประเทศจีน ,หลักสูตร Investigation skills Training for people smuggling investigator เมืองเซมารัง ประเทศอินโดนีเซีย ,การยิงปืนพกสั้น ระบบต่อสู้และป้องกันตัวภายใต้สภาวะกดดัน รุ่นที่ 39 กองปราบปราม และการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางทะเล Civil-Milittary Approaches to Marinetime Security เมือง Monterey California U.S.A.

    ส่วนเส้นทางของอาชีพรับราชการตำรวจของนายตำรวจคนเก่งผู้คร่ำหวอดกับสายน้ำคนนี้เริ่มจาก ดำรงตำแหน่ง รอง.สว.ผ.3 กก.4 บก.รน.(ตำรวจน้ำ จ.นราธิวาส) ก่อนจะช่วยราชการ ที่ ศชต. จ.ยะลา ดูแลงานด้านโปรแกรมความเชื่อมโยง เกี่ยวกับผู้ก่อเหตุการณ์ต่างๆ และอยู่ในชุดงานสืบสวนคดีสำคัญ ซึ่งมีอดีตผู้บัญชาระดับสูงของสำนักงานแห่งชาติ ลงไปร่วมปราบปรามในสมัยนั้น

     

    โดยมี พล.ต.ท.ไพศาล ตั้งใจตรง พล.ต.ท.วงกต มณีรินทร์ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว และ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา จากนั้นดำรงตำแหน่ง รอ สว.ส.รฟ.หาดใหญ่ ต่อด้วยดำรงตำแหน่ง รอง สว.หน.ส.รน.6 กก.5 บก.รน.(ตำรวจน้ำคลองใหญ่ จ.ตราด ) และย้ายมาดำรงตำแหน่ง สว.ส.รน 3 กก.11 บก.รน.(ตำรวจน้ำเวียงแก่น จ.เชียงราย) เป็นรองหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ ปราบปรามอบายมุขทุกรูปแบบ ตามคำสั่ง กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ในเขตพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5 และภาค 6 กระทั่งต่อมาดำรงตำแหน่ง สว.ส.รน.1 กก.10 บก.รน.(ตำรวจน้ำ จ.นครพนม) ปราบปรามกลุ่มบุคคลต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้าเมือง และจับกุม ผู้ลักลอบค้ากัญชา ซึ่งเป็นพื้นที่แพร่ระบาด ของกัญชา รวมถึงการป้องกันปราบปรามลักลอบค้าไม้พะยูง แล้วขยับมาปฏิบัติหน้าที่ดูแลนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยว เกาะสมุย เกาะพะงัน เทศการฟลูมูนปาร์ตี้ ดำรงตำแหน่ง สว.รน.3 กก.6 บก.รน. (ตำรวจน้ำสมุย จ.สุราษฎร์ธานี) และปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รอง ผกก.6 บก.รน. มีเขตพื้นที่รับผิดชอบดูแล 3 จังหวัด จังหวัดชุมพร จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ จังหวัดนครศรีธรรมราช

    นายตำรวจหนุ่มลูกผู้ชายแห่งสายน้ำ ยังเล่าถึงความประทับใจในการรับราชการว่า ได้ถวายความปลอดภัยทางทะเล(เป็นผู้ควบคุมเรือตรวจการณ์หมายเลข 518) ถวายความปลอดภัยทางทะเล ร่วมกับหมู่เรือรักษาการณ์ทหารเรือ แด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศ์สานุวงศ์ ทุกพระองค์ ที่เสด็จแปรพระราชฐาน ณ.พระตำหนัก ทักษิณราชนิเวศน์ จังหวัดนราธิวาส สำหรับเรื่องการปราบปราม ตอนที่รับราชการในจังหวัดนราธิวาส ไปช่วยราชการที่อำเภอตากใบ ช่วงนั้นมีการปล้นอาวุธปืน ประกอบกับสถานการณ์ไฟใต้กำลังร้อนระอุ เมื่อปี พ. ศ. 2545- 2546 ได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชา ให้เป็นหัวหน้าชุด ปราบปรามน้ำมันเถื่อน ดำเนินการปราบปรามอย่างจริงจัง ในเขตพื้นที่อำเภอตากใบจังหวัดนราธิวาส จนกระทั่งปัญหาการค้าน้ำมันเถื่อนเบาบางลง

    “คดีที่ผมประทับใจมีหลายคดี โดยเมื่อตอนเป็นรองสารวัตรตำรวจรถไฟหาดใหญ่ สามารถจับกุมแก๊งปลอมบัตรเครดิต โดยจับกุมผู้ต้องหาหญิงชาวมาเลย์ได้บนรถไฟ พร้อมของกลางบัตรเครดิต หลายร้อยใบ ,สกัดกั้นยาเสพติดที่เดินทางโดยรถไฟ ได้รับรางวัล ป้องกันยาเสพติดดีเด่น จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ”

    image image

    สมัยดำรงตำแหน่ง หัวหน้าหน่วยตำรวจน้ำคลองใหญ่ สกัดกั้นแรงงานต่างด้าวทะลักเข้ามาทางชายแดน อ.คลองใหญ่ จว.ตราด สมัยดำรงตำแหน่ง สารวัตรตำรวจน้ำเวียงแก่น เข้าร่วมคลี่คลายคดีเรือจีน 13 ศพ ที่ อ.เชียงแสน และ ร่วมทำลายไร่ฝิ่น บนดอยที่สูงในอำเภอเวียงแก่น จว.เชียงราย สกัดกั้นการแพร่ระบาดของยาเสพติด ตามแนวชายแดน อ.เวียงแก่น จว.เชียงราย สมัยดำรงตำแหน่งเป็น สารวัตรสถานีตำรวจน้ำนครพนม ป้องกันปราบปราม ขบวนการค้ายาเสพติด ขบวนการลักลอบค้าไม้พะยูง และ จับกุมตรวจยึด กัญชาอัดแท่ง รวมแล้ว กว่า 1- ตัน จนได้รับรางวัล ปราบปรามยาเสพติดดีเด่น จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

    นอกจากนี้สมัยดำรงตำแหน่ง สว.ตำรวจน้ำสมุย คอยดูแล ความปลอดภัยทางน้ำ ให้กับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่เกาะสมุย พะงัน เทศกาลฟลูมูนปาร์ตี้ รวมถึงกวดขันจับกุมเรือประมงที่ทำการประมงผิดกฎหมาย IUU Fishing” รองฯเอก กล่าวด้วยความภาคภูมิ

    เว้นวรรคเรื่องงานมาสัมผัสไลฟ์สไตล์ของรองฯเอก ซึ่งเขาบอกว่า โดยส่วนตัวชอบสะสมพระเครื่อง ประเภทพระเหรียญ และพระที่คุณแม่ให้มาเป็นของขวัญ คือ หลวงพ่อโสธร ซึ่งตอนที่สอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 38 พอดีหลวงพ่อโสธรรุ่นกรมตำรวจ สร้างปี 38 พอดี เมื่อคุณแม่ให้มาก็เชิญขึ้นแขวนคอเพื่อเป็นศิริมงคลแก่ชีวิตจนถึงทุกวันนี้

     

    ส่วนกิจกรรมยามว่างก็จะออกกำลังกายและให้เวลาสร้างความรักความอบอุ่นกับครอบครัว โดยการออกกำลังกาย คือ เล่นกีฬา ก็จะมีกีฬาที่ชื่นชอบ คือ บาสเก็ตบอล ว่ายน้ำ และ วิ่ง เพราะในสมัยเรียนที่ โรงเรียนนายเรือ ได้มีโอกาสเล่น เป็นนักกีฬาบาสเก็ตบอล ตำแหน่ง point guard เป็นเหมือน ผู้เล่นที่คอยจ่ายบอลให้กับผู้เล่นคนอื่นๆ ส่วนกีฬาว่ายน้ำนั้น

    สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ ตำรวจน้ำ ถือเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่า จะเป็นการปฏิบัติหน้าที่บนเรือในทะเล และแม่น้ำโขง แม่น้ำต่างๆ เพราะ การช่วยเหลือคนตกน้ำ หรือผู้ประสบภัยทางทะเล,ทางน้ำ จะต้องมีทักษะ ในการว่ายน้ำและการเข้าให้ความช่วยเหลือกับผู้ประสบภัยนั้นๆ

    ปัจจุบันผมแต่งงานและมีลูกชายหนึ่งคน เมื่อไหร่ที่ว่างก็จะให้เวลาอยู่กับครอบครัว ผมจะจัดสรรเวลา เรื่องของการทำงาน และการให้เวลากับครอบครัว ถ้ามีเวลาว่างส่วนใหญ่จะเป็นช่วงวันเสาร์และวันอาทิตย์ จะพาครอบครัวออกไปทานข้าวนอกบ้าน ดูหนังฟังเพลง ไปตามสถานที่ต่างๆ ที่เป็นเรื่องของการพักผ่อนหย่อนใจ โดยในแต่ละปีผมจะวางโปรแกรม ของครอบครัว ว่า เราจะไปเที่ยว พาครอบครัวขึ้นไปเที่ยวชมธรรมชาติทางภาคเหนือ เช่น ดอยสุเทพ ดอยตุง ภูชี้ฟ้า เวียงแก่น ภูผาตั้ง ดอยแม่สลอง และไหว้พระทำบุญ ที่วัดพระพุทธบาท สี่รอย พระธาตุดอยสุเทพ ส่วนทะเล ก็จะพาครอบครัวมาเที่ยว ที่ภูเก็ต กระบี่ และที่สมุย”

     

    พ.ต.ท.อัคราวัส สีห์ธนบุญอุบล รองผกก.6 บก.รน. กล่าวทิ้งท้าย และย้ำว่า ขอฝากถึงผู้ประกอบการ และผู้ที่คิดจะกระทำความผิด ในน่านน้ำไทย จงอย่าได้คิด ขอให้หยุดสักนิด คิดถึงประเทศชาติ อยากให้ทุกท่านช่วยกัน รักษาผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล เพราะว่าทะเลไทย เปรียบเสมือนอู่ข้าวอู่น้ำของประเทศ จึงอยากให้ทุกท่านมีจิตสำนึก ในการร่วมกันกันรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติทางทะเลอย่างแท้จริง

    เรื่องโดย เปลวเทียน Cop’s magazine 

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments