Friday, April 19, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันตร.จราจร ลงโทษ นร.ไม่สวมกันน็อควิ่งรอบ จยย. ชื่นชมนะ! แต่กลัวอันตราย

    ตร.จราจร ลงโทษ นร.ไม่สวมกันน็อควิ่งรอบ จยย. ชื่นชมนะ! แต่กลัวอันตราย

    image
    ผู้สนับสนุนเรื่องราวดีดี
    image
    ผู้สนุบสนุนเรื่องราวดีดี

    ชื่นชม แต่ก็กลัวอันตราย

    2-3 วันทีผ่านมา ในโลกออนไลน์ มีภาพน่ารักของตำรวจจราจรลงโทษเด็กนักเรียนหญิง 2 คนที่ขี่รถจยย.ผิดกฎหมาย ด้วยการให้วิ่งรอบๆรถ ดูรายละเอียดแล้วเป็นภาพจากเฟซบุ๊ก ของผู้ที่ใช้ชื่อว่า Lek Sparrow โพสต์คลิปวีดีโอดังกล่าวลง ในกลุ่มแฟนเพจ “ขับรถแบบนี้ต้องประจาน ภูเก็ต”

    ข้อความจากผู้โพสต์โดยสรุปประมาณว่า “ ไม่ได้ประจานครับ แต่มาชื่นชมการทำงานของตำรวจจราจรห้าเเยกฉลอง วันนี้ ทางไปห้าเเยกฉลอง ฝั่งถนนเจ้าฟ้าตะวันออก มี น้อง นร.ทำผิดกฎจราจร ไม่สวมใส่ หมวกกันน๊อค ผมยืนมองพี่จราจร อบรมปรับทัศนคติ อยู่พักนึง แล้วทำโทษโดยการให้วิ่งรอบๆ รถ เสร็จเเล้วยืนอบรมอีกพักใหญ่จึงปล่อยไป ผมชื่นชมครับ ชื่นชมตรงที่ น้อง นร. ก็ผิดที่ไม่สวมใส่หมวกนิรภัย แต่ จนท.ท่านนี้เลือกที่ จะว่ากล่าวตักเตือนยืนอบรมเหมือนลูกเหมือนหลาน และชี้ให้เห็นถึงโทษภัยอันตราย เมื่อตอนเกิดอุบัติเหตุ ก่อนจะทำโทษ เเบบนี้ก่อนจะปล่อยตัวไป น้อง ก็คงจดจำ ไปตลอด ปล.(ดูไปยิ้มไปครับ)…..”

    image

    ส่วนตำรวจในภาพ มีนักข่าวตามไปสัมภาษณ์คือ ส.ต.ต.พงศกร จารุบรรยงค์ ผบ.หมู่(ป.) สภ.ฉลอง ภูเก็ต บอกว่า ภาพที่เห็น กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่บริเวณแยกคันทรีโฮม มีนักเรียนหญิง 2 คนฝ่าฝืนสัญญาณจราจร ขี่จักรยานยนต์ติดตามไปเรียกให้จอด โดยน้องนักเรียนทั้ง 2 คนได้ขอโทษและยอมรับผิด ได้อบรมตักเตือนชุดใหญ่ เนื่องจากฝ่าฝืนสัญญาณไฟ ไม่สวมหมวกนิรภัย และไม่มีใบอนุญาตขับขี่ 3 ข้อหา ก่อนจะให้วิ่งรอบรถจักรยานยนต์ 20 รอบแทนค่าปรับและปล่อยตัวไป

    ครับ….ตรงนี้ก็ต้องขอชื่นชมด้วย และขอให้ตำรวจต่างจังหวัดนำไปเป็นตัวอย่างปรับใช้ตามสถานการณ์ คนจะได้รักได้เข้าใจความห่วงใยของตำรวจมากขึ้น เพราะเรื่องการทำผิดกฎจราจรของนักเรียนในต่างจังหวัด เห็นเยอะมาก และได้รับการร้องเรียนมาเยอะมากเช่นกัน แล้วตำรวจบางที่ไม่มีการผ่อนปรน จับปรับตามกฎหมาย บางครั้งเงิน 100-200 บาท สำหรับนักเรียนต่างจังหวัดหรือแม้แต่เราๆบางคนมันเยอะมาก มันสำคัญมาก ถ้าจับปรับไป วันนั้นทั้งวันหรือสองวันอาจจะไม่มีเงินกินข้าว หรือซื้อสิ่งของเครื่องใช้สำคัญในชีวิต และอาจจะเป็นประเด็นเริ่มต้นในการกระทำความผิดอื่นๆ

    image

    เท่าที่เห็น ตำรวจหลายจังหวัด มีความห่วงใยในสวัสดิภาพประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนในพื้นที่ มีมาตรการเรื่องการบังคับใช้กฎหมายจราจรแตกต่างกันไป อย่างที่ จ.นครสวรรค์ พล.ต.ต.ดำรงค์ เพ็ชรพงศ์ ผู้การจังหวัด บอกว่า เรื่องไม่สวมหมวกกันน็อก ให้ตำรวจจับให้เยอะๆ แต่จับปรับน้อยๆ จับให้เขาเบื่อ ให้เขาเสียเวลา ให้เขารำคาญ เมื่อเขารำคาญ ก็จะปฏิบัติตามกฏหมาย ดีกว่าจะปล่อยให้ไปเกิดอุบัติเหตุ แถมยังให้ตำรวจช่วยประชาสัมพันธ์ ขี่จยย.ให้ใส่รองเท้าหุ้มส้นด้วย เพราะเวลาเกิดอุบัติเหตุ ส่วนใหญ่ ทั้งคนขี่คนซ้อนจะนิ้วเท้าฉีกเดินไม่ได้หลายวัน นี่ก็เป็นอีกตัวอย่าง ที่ทำให้ภาพของตำรวจดูดีขึ้น

    แต่ กากีกลาย ขอเพิ่มเติมอีกเรื่อง ด้วยความห่วงใย โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการทำโทษด้วยการให้วิ่งรอบรถนั้น อย่าไปทำโทษริมถนนอย่างที่เห็นในภาพ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ตัวอย่างมีให้เห็นอยู่เสมอ จะได้ไม่เสียใจภายหลังครับ
    กากีกลาย1/12/59

    image
    พล.ต.ต.ดำรงค์ เพ็ชรพงศ์ ผบก.ภ.จว.นครสวรรค์

    image

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments