' ตำรวจส่วนใหญ่ มีแต่ เลว-เลว ' อำนาจ อิทธิพล กับคำว่า " ตำรวจ "

0
2497

อำนาจ อิทธิพล กับคำว่า ” ตำรวจ “

โดย… ไค เซต ซึ

“ตำรวจมันเลว”

“ตำรวจส่วนใหญ่มันเหี้ยะ”

“ตำรวจที่กูเจอมีแต่ คนเลวๆ”

คำพูดเหล่านี้ มัก จะได้ยินกัน บ่อยๆใน กระแส สังคม ทุกเมื่อเชื่อวัน ตั้งแต่ อดีต จนถึง อนาคต กันทีเดียว ย้อน มองที่ปัญหา ว่าทำไม ทำไม ทำไม … ตำรวจ เป็น ผู้ให้คุณ ให้โทษแก่ประชาชนได้จริงแล้ว หรือ ? แสดงว่า อำนาจ ต่างๆ อยู่ที่ ตำรวจ จริงแล้ว ลองมอง โลกคู่ ขนาน…

ผู้ที่ชอบ ช้อปปิ้ง ต่างประเทศ  แล้วรับหิ้วหรือชอบซื้อของเยอะๆก็มันจะเจอปัญหา หรือมักจะเจอเจ้าหน้าที่ ที่ตรวจสอบ ภาษีก็จะเกลียดกัน  ผู้ที่ประกอบธุรกิจ ก่อสร้าง สร้างบ้าน สร้าง คอนโด ก็คงเจอ เจ้าหน้าที่ ที่ดูแล เรื่อง พวกนี้ และคง จะเกลียด จะโกรธ กันที่ อ้างว่าเจอ แต่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ เลวๆ เหี้ยๆ เป็นเพราะ คุณ กำลัง เดิน ในทาง ที่ผิด รึเปล่า? ลองดูตัวเองด้วย

คนไม่เคยไป ต่างประเทศ จะเกลียด จะกลัวเจ้าหน้าที่ ที่ สนามบินไหม คนที่ ไม่ทำงานก่อสร้าง จะกลัว เจ้าหน้าที่ จากเขตไหม? คนที่ไม่เคย ขายของ ลิขสิทธิ์ จะกลัวเจ้าของ ลิขสิทธ์ไหม?

ความเข้าใจผิด ในการเกรงกลัว มนุษย์ เรา กลับ กลัว ที่ตัวบุคคล กลัวตำรวจ กลัว ตม. กลัว ศุลกากร กลัวเทศกิจ กลัว สนง.เขต  แต่แปลก ที่ มนุษย์ เลือก ที่จะ “ไม่กลัว กฎหายจราจร”  ไม่กลัว กฎหมาย ไม่กลัว พรบ.

บ่อยครั้ง ที่ มนุษย์ เรา มักเลือกทำผิด ตัวบท-กฎหมาย เพียงเพราะ ไม่มี เจ้าหน้าที่ ผู้คุมกฎ มัน เลยก่อให้เกิด อำนาจ ……. อำนาจ ที่มา ผิดที่ผิดทาง อำนาจ นั้นควร จะอยู่ที่ ตัวบท-ตัวกฎหมาย  แต่มนุษย์เรานั้นเองที่เป็นผู้มอบอำนาจให้ตำรวจ ให้เจ้าหน้าที่รัฐ  กลับกันแล้ว ถ้า เรานั้น เลือก เกรงกลัวต่อกฎหมาย เกรงกลัว ต่อกฎระเบียบของสังคม ถามว่า อำนาจ ของตำรวจ ของ เจ้าหน้าที่ รัฐ จะยังคงเหลือ อยู่ไหม เสนอแนวทางการ แก้ไข ลดบทบาท ลดอำนาจ ของ ตำรวจ ทหาร วิธีการที่ ง่ายที่ สุด คุณๆ เดิน อยู่ในกรอบของ กฎหมาย ง่ายๆ เท่านี้ อำนาจ หรือ อิทธิพล ของ ตำรวจจะหมดไป โดยสิ้นเชิง ตำรวจ ก็จะเหลือแค่ หน้าที่ ดูแล ความเรียบร้อยทั่วไป เท่านั้นเอง