Thursday, April 25, 2024
More
    Homeอาชญา (ลง)กลอนตำรวจไทย ทำดีก็ได้แค่เสมอตัว ดูดาบสายไหมเป็นบทเรียน

    ตำรวจไทย ทำดีก็ได้แค่เสมอตัว ดูดาบสายไหมเป็นบทเรียน

    ทำดีก็แค่เสมอตัว
    บทเรียนจาก สน.สายไหม

    คอลัมน์ อาชญา (ลง) กลอน

    โดย…ธนก บังผล

    คาดว่าหลายคนคงได้ดูคลิป ดูข่าว กรณีที่กุ๊ยกระจอกก่อเหตุอาละวาดและทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนสุดท้ายโดนรุมสลบเลือดกบปาก อยู่ข้าง สน.สายไหม เมื่อช่วงคืนวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา

    ย้อนความคดีนี้คือ เริ่มแรกทีเดียวนั้น กลุ่มผู้ต้องหา 4 คน ได้แก่ 1.นายโสภณ โกสินทร์ อายุ 36 ปี 2.นายรัตนเทพ ชัยปราณีเดช อายุ 21 ปี 3.นายปกรณ์ ชูวงค์ อายุ 24 ปี และ4.นายสิทธิชัย โสลุน อายุ 24 ปี

    จำชื่อ 4 คนนี้ให้แม่นนะครับ อย่าให้มีที่ยืนในสังคม ทั้ง 4 คนเข้าไปสูบบุหรี่ในสถานบริการปั๊มน้ำมันจนเป็นเหตุโวยวายกับพนักงาน ทำให้ ด.ต.ธวัช สายเสมา อายุ 44 ปี ผบ.หมู่ ฝ่ายป้องกันและปราบปราม สน.สายไหม เข้าไปห้ามปราม แต่ก็โดนทำร้ายร่างกายจนสลบ โทรศัพท์มือถือถูกขโมยไปพร้อมบัตรข้าราชการ
    หลังจากนั้นผู้ก่อเหตุทั้งหมดถูกสกัดไว้ได้ที่ย่านวัชรพล มีทหารเข้าไปช่วยเกลี้ยกล่อม หนึ่งในผู้ก่อเหตุที่ขโมยโทรศัพท์มือถือของดาบธวัช ได้โยนโทรศัพท์ทิ้งในพุ่มไม้ เพื่อเตรียมปฏิเสธข้อหาลักทรัพย์แต่ปรากฏว่าตำรวจพบบัตรข้าราชการของดาบธวัช ตกอยู่ในรถ

    เท่านั้นไม่พอ อย่างที่ทราบว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุทั้ง 4 ถูกนำตัวมา สน.สายไหม เพื่อสลบสติอารมณ์ แต่อย่างก็อย่างที่เห็นในข่าวละครับ ไม่รู้ไปกินอะไรมากร่างกันเหลือเกิน ทั้งคำพูดและท่าทางไม่น่าอยู่มาได้จนอายุขนาดนี้

    กร่างกับตำรวจยังพอทน แต่กร่างกับคนอื่นที่อยู่ในละแวกนั้นก็เป็นเรื่อง ที่เห็นปากดีสลบคากองเลือด คือ นายโสภณ ตำรวจต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช

    พอภาพนายโสภณ สลบจมกองเลือดถูกเผาแพร่ออกตามสื่อ คำถามที่ตามมาทันทีของคนโลกสวยคือ ตำรวจรุมกระทืบ ใช่หรือไม่

    ถ้าไม่ดูข่าว ไม่อ่านข่าว ก็จะเข้าใจกันว่าตำรวจแก้แค้น จับกลุ่มผู้ต้องหามาที่โรงพักแล้วรุมกระทืบ
    ไม่เป็นไรครับ เพราะความจริงนั้นถ้าผมอยู่ในเหตุการณ์ด้วยก็ไม่แน่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น จะเข้าไปห้ามกลุ่มผู้ก่อเหตุได้หรือไม่ (ฮา)

    อย่างไรก็ตาม อีก 3 คนที่เหลือเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวมาสอบสวน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน และทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่กับผู้ต้องหาทั้งหมด ส่วนนายรัตนเทพ ตำรวจแจ้งข้อหาลักทรัพย์ เพิ่มอีก 1 ข้อหา ก่อนควบคุมตัวสงบสติอารมณ์ในห้องควบคุม สน.สายไหม

    ในขณะที่กลางทุ่งลาเวนเดอร์ กลับตั้งคำถามว่าตำรวจไปทำอย่างไรให้โดนทำร้ายร่างกายจนสลบ นี่ถ้าผู้ก่อเหตุขโมยปืนไปยิงชาวบ้านจะทำอย่างไร การปล่อยให้เกิดเหตุทำร้ายร่างกายจนผู้ก่อเหตุสลบได้รับบาดเจ็บสมควรหรือไม่ ละเลยการปฏิบัติหน้าที่หรือเปล่า

    คนประเภทนี้น่าจะนิมนต์โจรเข้าไปขโมยของในบ้านบ่อยๆนะครับ (ฮา) นี่ถึงขนาดที่ว่าตำรวจถูกทำร้ายจนสลบก็ไม่เป็นฝ่ายผิด สังคมแบบนี้ละครับที่อยู่ยาก

    ที่ชื่นชมตำรวจก็มี ที่ว่าใจเย็น ควบคุมอารมณ์ไม่ใช้ความรุนแรง แต่เสียงชมก็เบาเหลือเกิน ไม่เป็นไรครับ เราจะมาบังคับใครให้เห็นใจการทำงานไม่ได้ แต่ขอส่งเสียงปรบมือดังๆไปยัง พ.ต.อ.ธนกรณฑ์ ก้อนแก้ว ผู้กำกับการ สน.สายไหม ที่บริหารสถานการณ์และผู้ใต้บังคับบัญชาได้เป็นอย่างดี

    เรื่องเหลือเชื่อในสยามประเทศยังไม่จบครับ หลังจากที่แจ้งข้อหากับผู้ก่อเหตุทั้ง 4 คนแล้ว ทางด้านญาติของผู้ก่อเหตุก็มาแจ้งความให้ดำเนินคดีกับผู้ที่รุมกระทืบ เสมือนว่าทั้ง 4 คนเป็นผู้บริสุทธิ์ถูกกระทำย่ำยีให้เสียเกียรติ ทางตำรวจก็ใจดีสุดขีด ลูกน้องถูกตีสลบ ขโมยบัตรข้าราชการและโทรศัพท์มือถือไปแล้วก็ยังรับแจ้งความให้อีกด้วย
    วันเดียวกันนี้ละครับ ช่วงบ่าย สน.ลุมพินี ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต ได้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหมิ่นประมาทสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีร่วมอภิปรายในเวทีเสวนา”ตำรวจไทย มีไว้ทำไม”โดยมี พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร นายวิทยา แก้วภราดัย ,นายถาวร เสนเนียม และนายสุริยะใส กตะศิลา ไปร่วมให้กำลังใจด้วย

    จนถึงขณะนี้คนกลุ่มนี้ก็ยังตั้งคำถามว่า “ตำรวจไทยมีไว้ทำไม” ถือเสียว่าปล่อยให้เขาเดินตามทางกันไปครับ

    บทเรียนนี้สำคัญ ตำรวจพึงระลึกไว้เสมอว่าการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์นั้นไม่ใช่ใครก็จะทำได้ ต้องตั้งมั่นอยู่ในความสุจริตเที่ยงธรรม เห็นประชาชนเป็นเหมือนญาติมิตร เพราะทุกวันนี้ทำดีก็แค่เสมอตัว ถ้าทำชั่วก็ถูกประณามจมดิน
    ตำรวจเดินดินกินข้าวแกงอย่างเราๆ หากมีโอกาสเข้าวัดทำบุญเมื่อไหร่ ก็อย่าลืมกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร กันด้วยนะครับ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments