น้ำต้นธารยุติธรรมเน่า….

0
1564

น้ำต้นธารยุติธรรมเน่า…..

กรณีนางไก่ นางมณตา หยกรัตนกาญ ที่แจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น กล่าวโทษลูกจ้างจนต้องติดคุกในข้อหาลักทรัพย์ และถูกผู้เสียหายที่เป็นอดีตลูกจ้างเข้าขอความเป็นธรรมที่กองปราบฯ กระทั่งมีการรื้อฟื้นจนพบว่ามีอดีตลูกจ้างอีกหลายราย ถูกกลั่นแกล้งแจ้งความให้ติดคุก ทำให้นางไก่ โดนจับดำเนินคดีในความผิดหมิ่นเบื้องสูง ตามมาตรา 112 แจ้งความเท็จ พยายามค้ามนุษย์ และจ่อจะโดนอีกคดีในความผิด รับแรงงานต่างด้าวทำงานโดยผิดกฎหมาย

ทันทีที่เกิดเรื่อง พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น.สั่งตรวจสอบสำนวนคดีนางไก่ ที่แจ้งความกลั่นแกล้งลูกจ้างกับพนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น โรงพักในพื้นที่เขต บก.น.2 อย่างเร่งด่วน จนถึงตอนนี้ พบสำนวนการสอบสวนมีความบกพร่องไม่ครบถ้วน มีตำรวจเกี่ยวข้องและมีความผิด 16 นาย แบ่งเป็น พนักงานสอบสวน 7 นาย หัวหน้างานสอบสวน 3 นาย ผกก.สน. 4 นาย และ รอง ผบก. 2 นาย โดยทั้งหมดมีความผิดแค่ “ไม่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่” ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งตร.ที่ 419 และพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547

image

ในคดีของนางไก่ หลายคนถามถึงความเป็นมืออาชีพของพนักงานสอบสวน ซึ่งเป็นต้นธารยุติธรรม โดยเฉพาะที่ สน.ประชาชื่น รวมไปถึงผู้บังคับบัญชาที่รับผิดชอบตรวจสำนวน ก่อนนี้ไม่เอะใจกับความผิดปกติบ้างเชียวหรือ ว่าทำไมนางไก่ มาแจ้งความกล่าวหาลูกน้องที่นับได้ในตอนนี้ถึง 9 สำนวน ทำไมมันถึงมากมายอย่างนี้

บอกได้เลย นี่คือความล้มเหลวของ “ต้นธารยุติธรรม” โดยเฉพาะพนักงานสอบสวน ที่ถูกนางมณตาใช้อิทธิพลบีบบังคับไม่ว่าจะในลักษณะใดก็ตาม ไม่ว่าจะเชื่อว่าเป็นคุณหญิงจริง จะเชื่อเพราะมีนายตำรวจรุ่นพี่ฝากมา หรือจะเชื่อเพราะมีความสัมพันธ์กันอย่างอื่น

imageขณะที่พล.ต.ต.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น.ให้สัมภาษณ์นักข่าวในประเด็นนี้

   “ใครจะมาบีบบังคับจะมากดดันต้องทำตามหน้าที่ ตามหลักการถ้าปฏิบัติตามจรรยาบรรณ ตามหลักการแนวทางที่ผู้บังคับบัญชาให้ไว้ ไม่ต้องมาอ้างว่า ถูกใครกดดัน หากมีความผิดต้องโดน ดูว่าบกพร่องโดยสุจริตหรือไม่คือ ไม่ได้มีเจตนาทำอะไรโดยทุจริต แต่ถ้าทุจริตความผิดวินัยร้ายแรงต้องไล่ออก ถ้าไม่ทุจริตก็วินัยไม่ร้ายแรงลงโทษกักขังกักยาม….”

ไม่รู้ว่าที่ รรท.ผบช.น.พูดมา เป็นการให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายหรือจะหาทางออกให้ลูกน้องไปในตัว แต่ฟังแล้วมันเศร้าใจจริง คนบริสุทธิ์ถูกกลั่นแกล้ง ถูกจับติดคุกหมดอิสรภาพ ด้วยระบบกล่าวหาตามวิธีพิจารณาคดีเมืองไทย พนักงานสอบสวนสักแต่รับเรื่อง แล้วทำสำนวนส่งฟ้องตามหลักฐานที่ผู้กล่าวหาให้ แต่พอสุดท้าย กลับมีความผิดแค่เพียงทางวินัยไม่ร้ายแรง โทษเพียงกักขังกักยามแค่นี้

         มันคุ้มกับการที่คนบริสุทธิ์ถูกจังไปคุมขังงั้นหรือ ??

image

ขอฝากไปยังพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. สั่งกำชับพนักงานสอบสวนทั่วประเทศ พยายามอย่าให้มีเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นอีก เพราะผมเชื่อว่า ยังมีคนไม่ผิดที่ถูกจับติดคุกจากกรณีแบบนี้อีกเยอะ

ด้วยเหตุน้ำต้นธารยุติธรรมมันเน่า !!!!

กากีกลาย  15/7/59