Friday, April 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันบช.ก.ร่วมกรมคุมประพฤติ ประชุมป้องกันผู้พ้นโทษออกมาก่อคดีซ้ำ

    บช.ก.ร่วมกรมคุมประพฤติ ประชุมป้องกันผู้พ้นโทษออกมาก่อคดีซ้ำ

    เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 22 ก.ย. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. พล.ต.ต.ซสมหมาย กองวิสัยสุข รองผบช.ก. พ.ต.อ.ดร.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม พล.ต.ต.กรไชย คล้ายคลึง ผบก.ปคม. ตำรวจกองปราบปราม กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเพื่อหารือในการจัดทำประวัตินักโทษที่มีความผิดเกี่ยวกับเพศหลังจากได้รับการลดโทษและปล่อยตัว เพื่อป้องกันการกลับมาก่อเหตุซ้ำ

    พล.ต.ท.ฐิติราช กล่าวก่อนการประชุมว่า สืบเนื่องจากทุกๆปลายปี จะมีการปล่อยตัว และลดโทษให้นักโทษที่ถูกคุมขังของราชทัณฑ์ ตนจึงเป็นห่วงว่าบุคคลเหล่านี้อาจจะกลับมาก่อเหตุซ้ำได้ โดยเฉพาะความผิดเกี่ยวกับทางเพศ จากการตรวจสอบเหตุที่ผ่านมา พบว่าคนร้ายมักมีประวัติติดตัวว่าเคยต้องโทษในคดีดังกล่าวมาก่อน วันนี้จึงเชิญหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุม เพื่อหารือ และขอความร่วมมือในการทำประวัติเหล่าผู้ต้องขังที่จะถูกปล่อยตัวส่งมอบให้ตำรวจ เพื่อเฝ้าระวัง ติดตามพฤติกรรมความเคลื่อนไหวป้องกันไม่ให้กลุ่มคนดังกล่าว กลับมาก่อเหตุซ้ำได้อีก โดยจะขอความร่วมมือให้ทางเรือนจำ ทัณฑสถานและสถานกักขัง ส่งรายชื่อผู้พ้นโทษให้กับสถานีตำรวจที่อยู่ในเขตรับผิดชอบ เพื่อง่ายต่อการสืบค้นตรวจสอบข้อมูล

    image
    พล.ต.ท.ฐิติราช กล่าวอีกว่า สำหรับการติดตามพฤติการณ์และความเคลื่อนไหวผู้พ้นโทษนั้น มอบหมายให้ตำรวจท้องที่ที่ผู้พ้นโทษไปพำนักอยู่ประสานกับผู้นำท้องถิ่น เพื่อสอบถามข้อมูลผู้พ้นโทษรายนั้นๆ ในเรื่องการประกอบอาชีพ การดำรงชีวิตแต่ละวัน ประกอบกับรายได้ว่าเพียงพอกับการใช้ชีวิตหรือไม่ จากนั้นให้ทำบันทึกรายงานผลการปฏิบัติให้หัวหน้าสถานีตำรวจทราบทุกวันที่ 1 ของเดือน ส่วนในกรณีที่ผู้พ้นโทษย้ายภูมิลำเนาออกไปอยู่นอกพื้นที่ ขอให้ตำรวจในพื้นที่เดิมนำสำเนาประวัติของผู้ที่พ้นโทษ ส่งให้ตำรวจในท้องที่ใหม่ เพื่อติดตามพฤติการณ์ต่อไป อย่างไรก็ตามขอให้ตำรวจพื้นที่ หน่วยงานปกครอง เฝ้าสังเกตพฤติกรรมบุคคลพ้นโทษอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้ก่อเหตุซ้ำ

    พ.ต.อ.ดร.ณรัชต์ เปิดเผยว่า ผู้ต้องโทษค้างเก่าที่ถูกคุมประพฤติอยู่ในความรับผิดชอบขณะนี้มีประมาณ 200,000 คน แล้วปลายปีนี้จะมีการปล่อยตัวนักโทษ ซึ่งพล.ต.ท.ฐิติราช มีความกังวล และเป็นห่วงผู้ที่จะรับการพ้นโทษ ว่าจะไปก่อเหตุซ้ำ และอาจจะรุนแรงกว่าเดิม โดยเฉพาะผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับเพศ จนนำมาสู่การนัดประชุมในวันนี้

    image
    พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข รองผบช.ก. เปิดเผยหลังประชุมกว่า 2 ชั่วโมงว่า หลังประชุมถึงคดีอาชญากรรม ทั้งลักพาตัวเด็ก ทั้งคดีเกี่ยวกับทางเพศ ที่มักเกิดขึ้นในปัจจุบัน กรมคุมประพฤติยืนยันให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการจัดเก็บข้อมูล พร้อมประวัติของผู้พ้นโทษ ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 5 ธันวาคมนี้ โดยตำรวจ ปคม.จะเป็นหน่วยงานหลักในการรวบรวมข้อมูลและประวัติผู้พ้นโทษ ส่วนหน้าที่ของตำรวจกองปราบปรามจะช่วยสนับสนุนด้านกำลังพลในการเฝ้าระวัง ติดตามพฤติกรรม และความเคลื่อนไหว เพื่อป้องกันเหตุร้ายแรงที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments