ฟื้นตำนาน 'ดาบจ๊อด' เบื้องหลังนักสืบนายพลชื่อดัง จนวันจบชีวิต (EP.1)ท่องปทุม

0
11000

บรรดานักสืบมือปราบบิ๊กเนมทั้งหลาย กว่าจะเดินมาถึงยอดปิรามิดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรืออยู่ในทำเนียบมือปราบ พูดกันเรื่องจริง ไม่ได้เกิดจากความสามารถหรือฝีมือตัวเองเพียงคนเดียว แต่จะต้องมีลูกน้อง ลูกทีมที่เปรียบเสมือนมดงาน เป็นผู้ปฏิบัติการณ์ให้ภารกิจลุล่วงร่วมอยู่ด้วย

มดงานที่ว่าอยู่เบื้องหลังมือปราบบิ๊กเนม มีอยู่ทั่วประเทศ พวกเขาอยู่เบื้องหลังการจับกุมคดีสำคัญให้มือปราบบิ๊กเนมออกสื่อเป็นที่รู้จักของประชาชนแทบทั้งสิ้น ผมในฐานะเคยเป็นนักข่าวอาชญากรรม พอได้รู้จักมดงานของจริงเหล่านี้อยู่หลายคน อยากจะเขียนเล่าให้ฟังในประสบการณ์ที่ได้สัมผัส

นักสืบมดงานคนแรกในชีวิตนักข่าวอาชญากรรมของผม นับถอยหลังไปเมื่อครั้งยังเป็นกรมตำรวจ เอ่ยชื่อ “จ๊อด กองปราบ หรือจ๊อด อ่างทอง” ชื่อจริงคือ ด.ต.กฤตสันห์ จันทร์กระจ่าง อดีตตำรวจกองปราบฯ นักเรียนพลตำรวจนครบาลที่ตั้งชื่อกันเองว่ารุ่น 500 รุ่นเดียวกับ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีตรองผบ.ตร. พล.ต.อ.กฤษณะ ผลอนันต์ นรต.26

ดาบจ๊อดสร้างชื่อมาตั้งแต่สมัยเป็นตำรวจ191อยู่ในทีมวิสามัญ เสืออบ ขยันกิจ ขุนโจรแก๊ง4คิงส์ ทีอาจหาญยิงนายตำรวจยศพ.ต.อ.นรินทร์ วิทยาวุฒิกุล มือขวา พล.ต.ท.มนต์ชัย พันธุ์คงชื่น ครั้งยังเป็นรองอ.ตร.เมื่อปี2519

สำหรับผม ทันเห็นดาบจ๊อด ตอนยังทำงานอยู่กก.2ป.ที่มีพ.ต.อ.จุมพล มั่นหมายเป็นผกก.2ป. ภาพดาบจ๊อด ที่ผมและหลายคนคุ้นตา คือภาพชายผิวขาว พูดช้าๆนุ่มๆใส่เสื้อกั๊กทับเสื้อยืดหรือเสื้อเชิ้ต มีสร้อยกะลาแขวนหน้าผากเสือคล้องคอ พี่จ๊อดไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ตื่นแต่เช้า เวลาติดสอยห้อยตามแกไปจับคนร้าย ดาบจ๊อดจะตื่นเช้าดูแลร่างกายด้วยการวิดพื้นซิตอัพและดึงข้อ ผิวขาวของแกทำให้เห็นรอยแผลแดงเป็นจ้ำๆเต็มหลัง แกเล่าว่าถูกสะเก็ดระเบิดขณะไปคุ้มกันเสี่ยแหย เจ้าพ่ออ่างทอง เมื่อปี31

นายตำรวจหลายคนรู้ดี ดาบจ๊อดอยู่เบื้องหลังการจับกุมและวิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องหาคดีสำคัญหลายคดี โดยเฉพาะแก๊งลักรถ แก๊งค้าอาวุธสงคราม แก๊งลักจระเข้ แก๊งลักพระและซุ้มมือปืนรับจ้าง ส่งผลให้นายตำรวจหลายคนมีชื่อเสียงจากดาบจ๊อด.ไม่ว่าจะเป็นเดอะแป๊ะ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ประสบโชค พร้อมมูล อดีตผู้การบก.ปทส. พล.ต.ท.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว จเรตำรวจ กองตรวจราชการ8

ดาบจ๊อดจับโจรเก่งมาก เก่งซะจนถูกกล่าวหาว่าเลี้ยงโจรเลี้ยงมือปืนซะเอง บางครั้งมีคดีอาชญากรรมเกิดขึ้น และถ้าอยู่ในเขตพื้นทีอิทธิพลของแก โดยเฉพาะเขตพื้นที่ จ.อ่างทอง ดาบจ๊อดจะถูกลากเข้าไปเกี่ยวข้องหรือถูกกล่าวหาว่ารู้เห็นด้วยเสมอ ไม่ว่าจะเป็นคดีฆ่าตำรวจ191 ใส่กุญแจข้อมือคล้องไว้กับห่วงประตูรถเก๋งริมถนน หรือคดีฆ่าตำรวจทางหลวงอ่างทอง และอีกหลายคดี จนถูกมองว่าเป็นผู้มีอิทธิพล

ต่อมาถูกย้ายลงใต้หลายหน จนแกคงเบื่อลาออกจากราชการ ได้ยศ ร.ต.ต.เป็นรางวัล กลับมาเล่นการเมืองท้องถิ่นที่บ้านเกิด จ.อ่างทอง และมาถูกยิงตายในคืนวันส่งท้ายปีเก่า52บนศาลาการเปรียญวัดสุธาดล ต.บ้านอิฐ อ.เมืองอ่างทองบ้านเกิด ขณะแกไปงานศพและทุกวันนี้ยังจับมือปืนเฒ่าคนนี้ไม่ได้

พรุ่งนี้ผมจะเล่าให้ฟังถึงเหล่ามดงานนักสืบตัวจริง เบื้องหลังชื่อเสียงอันโด่งดังของนายตำรวจมือปราบบิ๊กเนมให้ฟังอีกครับ

กากีกลาย8/9/59