บึมซ้ำหน้าโรงแรมเซาเทิร์น ! เจ็บตายระเนระนาด /ท่องปทุมวัน

0
2233

ฤานครสันติภาพ ไม่มีทางเป็นจริง!!!!!

เพิ่งเขียนอยู่เมื่อวานหยกๆเรื่องโจรใต้ ว่ามีการปรับเปลี่ยนกลยุทธในการก่อความรุนแรงในพื้นที่มาโดยตลอด

แล้วตกกลางคืนวันเดียวกัน ก็ไปก่อเหตุอย่างกับท่ีเคยเห็นในพลอตหนังฝรั่งประเภทสืบสวนแอ็กชั่น ด้วยการหลอกวางระเบิดในผับแห่งหนึ่งที่อยู่ในโรงแรมกลางเมืองจังหวัดปัตตานี กลางถิ่นส้นเก้าต้นรูสะมิแล เหมือนก่อกองไฟ ล่อให้แมงเม่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาหา

แน่นอนหน่วยกู้ภัยทั้งโรงพยาบาลทั้งเอกชนต่างวิ่งเข้ามาที่เกิดเหตุเพื่อให้การช่วยเหลือด้วย

แล้วใครจะรู้ว่ามันเล่นตลบหลังด้วยการนำรถพยาบาลจากปะกาฮะรังมาดัดแปลงทำเป็นคาร์บอมบ์ บึมซ้ำที่หน้าโรงแรมเซาเทิร์นจนมีคนเจ็บตายระเนนระนาดอย่างที่เห็น

image

ต่อไปจากนี้ เชื่อว่าหากเกิดเหตุอะไรขึ้นในพื้นที่ เจ้าหน้าที่คงต้องสกรีนคนเข้าไปในที่เกิดเหตุมากขึ้นกว่าเดิม ผลคือวุ่นวายมากขึ้น เพราะคิดผวาไปว่าโจรใต้จะใช้วิธีล่อแมงเม่าแบบเดียวกับที่โรงแรมเซาเทิร์นแห่งนี้หรือไม่

เหตุที่เกิดขึ้นล่าสุดด้วยฝีมือโจรใต้ที่ปัตตานี เมื่อรวมกับเหตุวินาศกรรม7จังหวัดใต้ที่ผ่านมา มันเข้ากันได้กับคำจำกัดความของการก่อการร้าย คือ เพิ่มความรุนแรง ขยายพื้นที่ก่อเหตุ และสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชน

และอย่างที่เขียนเกริ่นไว้เมื่อวาน จากเหตุปล้นปืนค่ายปิเหล็งเมื่อ ปี47เวลาผ่านไปมาจนถึงวันนี้ โจรใต้รุ่นนั้นมีอายุมากขึ้น เฉพาะที่รัฐรู้ตัวออกหมายจับและหลบหนีก็ยังมีอยู่ ถูกจับก็มาก ถูกวิสามัญไป ก็ไม่น้อย

แต่ก็มีแนวร่วมทดแทนด้วยคนรุ่นใหม่ ที่ยังไม่มีประวัติ ผ่านการทดสอบจิตใจ ผ่านการปลูกฝังตั้งแต่ยังเรียนชั้นตาดีกาหรือชั้นอนุบาล ฝึกการต่อสู้จนถึงขั้นกล้าขึ้นมาก่อเหตุนอกพื้นที่3จังหวัดชายแดน อย่างที่พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดาผบ.ตร.ให้สัมภาษณ์ ว่าเป็นคนรุ่นใหม่ที่เรารู้ประวัติน้อยมาก

image

และเมื่อผสมกับข่าวนายกรัฐมนตรีปัดเจรจากับกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐ หรือกลุ่มมาลาปาตานี ที่มาเลเซียเป็นตัวกลาง ซึ่งนักวิเคราะห์และผู้รู้บางท่านบอกว่าเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ส่วนหนึ่งเป็นการเร่งให้มีการเจรจาระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มโจรใต้ที่ใช้คำว่าผู้เห็นต่างเกิดขึ้น

แต่เมื่อทั้ง2ฝ่ายต่างสงวนท่าทีไม่รับข้อตกลงในการพูดคุยกัน อีกทั้งมองย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์ที่มาของความขัดแย้งในดินแดนแห่งนี้ ภาพของ ปัตตานีดารุสราม หรือนครแห่งสันติภาพ คงยากที่จะเกิดขึ้น

ผู้ที่รับเคราะห์กรรมไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหน ก็ยังคงมีอีกต่อไปไม่มีวันสิ้นสุด

อัสลามูอาลัยกุม……..

กากีกลาย24/8/59