Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันผู้บังคับบัญชา ช่วยถามตำรวจชั้นผู้น้อยบ้างอยากใช้ รถ จยย.แบบไหน?

    ผู้บังคับบัญชา ช่วยถามตำรวจชั้นผู้น้อยบ้างอยากใช้ รถ จยย.แบบไหน?

    คนซื้อไม่เคยใช้ คนใช้ไม่มีสิทธิ์เลือก

    ในที่สุด เหตุทุจริตการจัดซื้อรถจยย.ไทเกอร์ บอกเซอร์ จยย.สายตรวจ ขนาด 200 ซีซี 19,147 คัน ในวงเงิน 1,144,550,600 บาท ที่เกิดขึ้นในช่วงปี 50 ก็มาถึงบทสรุป ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ 9-0 เอาผิด 4 บิ๊กตำรวจตามข่าว เพราะไปล็อกสเปกเอื้อประโยชน์ให้เอกชน จนมีผู้สามารถยื่นซองประมูลได้เพียงรายเดียว สุดท้าย เจ๊ง ถูกจอดทิ้งไว้ตามหน่วยงานของตำรวจทั่วประเทศ เพราะมีปัญหาใช้ไม่ได้ รถที่เสียก็ไม่มีศูนย์ซ่อม ไม่หมือน จยย.ทั่วไปในตลาดเมืองไทย ซ้ำตำรวจส่วนใหญ่ต้องใช้เงินส่วนตัวซ่อมแซมเอง แถมยังเบิกค่าน้ำมันได้แค่เดือนละ 2,400 บาท

    สำหรับตอนนี้ รถจยย.สายตรวจโรงพักทั่วประเทศ ที่ซื้อมาทดแทน จยย.รุ่นไทเกอร์ ตัวปัญหา เป็นยี่ห้อ ฮอนด้า ซีบีอาร์ 300 ซีซี ซื้อมาในราคา1.3 แสนบาท ใช้มาแล้วประมาณ2ปี ผู้รู้บางคนบอก ราคานี้เหมาะมาก ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า จัดซื้อหาตามความต้องการของหน่วยงานที่ใช้ มีการสำรวจศูนย์บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกในการซ่อมบำรุง มีศูนย์บริการอะไหล่ ครอบคลุมทุกพื้นที่ และรถมีสมรรถนะเหมาะสมที่จะใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ของสายตรวจ เหมาะกับการไล่กวดจับคนร้ายที่ใช้ยานพาหนะหลบหนีด้วยความเร็ว ตัวอย่างที่เห็นคือ ส.ต.ต.หนุ่มคนหนึ่ง ของ สภ.บ้านหมอ สระบุรี ติดกล้อง วีดีโอ ขี่จยย.ไล่กวดยิงยางรถยนต์คนร้ายคดียาเสพติดที่แหกด่านเป็นข่าวดังเมื่อปีที่แล้ว

    ดีก็จริง เพราะตำรวจสายตรวจ ได้ จยย.ประสิทธิภาพสูงมาใช้ แต่ยังมีบ่นให้ได้ยินบ้างในฐานะผู้ปฏิบัติ จยย.สายตรวจ ควรจะคล่องตัว สะดวกที่จะขี่ตรวจตราได้ทุกสภาพพื้นที่ โดยเฉพาะในตรอกซอกซอย แต่รถจยย. CBR 300 ซีซี หรือบิ๊กไบค์ มีน้ำหนักมาก ซ้ำบอดี้ยังคล้ายจยย.บิ๊กไบค์ที่มีกำลังเครื่อง 500 ซีซี ขึ้นไป เหมาะกับผู้ขับขี่คนเดียวมากกว่านั่ง 2 คน เมื่อประกอบกับเป็นรถแนวสปอร์ต ท่าในการขี่จะก้มกว่าปกติ แถมความคล่องตัวต่ำ เลี้ยวยาก คันใหญ่ น้ำหนักเยอะ ที่สำคัญ เมื่อขนาดเครื่องยนต์ใหญ่ขึ้น อัตรากินน้ำมัน ย่อมมากขึ้นตามมาเช่นกัน ดังนั้นไม่แปลกที่เห็นสายตรวจในต่างจังหวัด ยิ่งอำเภอไกลๆ ยังใช้รถจยย.แบบผู้หญิงที่ซีซีและน้ำเบา

    สรุปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นไทเกอร์ หรือ ฮอนด้า ซีบีอาร์ เข้าทำนองที่ว่า คนซื้อไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่มีสิทธิ์เลือก กากีกลายไม่มีอะไร เพียงแต่มีตำรวจผู้น้อยแซวผ่านมา ผู้ใหญ่ในสตช.น่าจะออกปากถามบ้าง ลูกน้องสายตรวจโรงพักที่อยู่บนถนน อยากใช้รถ จยย.แบบไหน เคยปรึกษาสอบถามผู้ปฏิบัติหรือไม่

    นั่นสิครับ….คิดเองเออเองตลอดแบบนี้ เห็นแต่ค่าคอมมิชชั่นเป็นหลัก ชีวิตบั้นท้ายผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องบางคน เลยเป็นอย่างที่เห็น !!!!

    กากีกลาย21/3/60

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments