Friday, March 29, 2024
More
    Homeปีนรั้วโรงเรียนนายร้อย กับ อาจารย์อิ๊กพิธีกร Police TV นักศึกษารุ่นแรกคณะตำรวจศาสตร์ รร.นายร้อย

    พิธีกร Police TV นักศึกษารุ่นแรกคณะตำรวจศาสตร์ รร.นายร้อย

    เปิดตัวพิธีกรหนุ่ม ช่องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ “น้องคิง” เจาะลึกช่องPolice TV มีไว้ทำไม พร้อมเจาะใจในฐานะนักเรียนรุ่นแรก คณะตำรวจศาสตร์ หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต โรงเรียนนายร้อยตำรวจ

     

    1 เล่าประวัติคร่าวๆ

    สวัสดีครับ ผมชื่อ พงศกร สวัสดิ์จันทร์ หรือ คิง อายุ25 ปีครับ ภูมิลำเนาเป็นคน จ .ปราจีนบุรีโดยกำเนิด จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนกบินทร์วิทยา จ.ปราจีนบุรี จบปริญญาตรีจากสาขา วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ (เกียรตินิยมอันดับ 2 ) คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และกำลังศึกษาปริญญาโทในคณะตำรวจศาสตร์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขา วิชาการจัดการความปลอดภัย รุ่นที่ 1 ปัจจุบันเป็นผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ Police TV

    2 ทำไม ถึงเลือกเรียน ป โท ที่ รร. นายร้อยตำรวจ หลักสูตร สอนอะไรบ้าง

    จริงๆตอนเรียนปริญญาตรี ปี 4 ปี เทอมสุดท้าย เรียนจบได้ทำงานตำแหน่งผู้ประกาศข่าวและพิธีกรสถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และในจังหวะนั้นก็ทราบข่าวทางคณะตำรวจศาสตร์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ เปิดหลักสูตรปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขา วิชาการจัดการความปลอดภัย รุ่นที่ 1


    จนได้เข้าไปอ่านเนื้อหาหลักสูตร ผมก็เลยคิดว่า คณะนี้น่าจะตอบโจทย์และช่วยเราทำงานได้ดีขึ้น เพราะสามารถเอาไปใช้ในการทำงานผู้ประกาศข่าวของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดี ทำให้เราได้รู้หลักการทำงานของคดีๆต่าง การสืบสวนสมัยใหม่ การต่อต้านการก่อการร้าย อาชญาวิทยา การพิสูจน์หลักฐาน รวมไปถึงการจัดการความปลอดภัยต่าง ๆ ทั้งบุคคล และสถานที่ คือนำความรู้ที่เราได้เรียนมาใช้ในการทำงานถ่ายทอดสื่อสารให้คุณผู้ชมนั้นเข้าในการทำงานของตำรวจได้ง่ายยิ่งขึ้น และนี้คือเหตุผมทั้งหมดที่เลือกเรียนคณะตำรวจศาสตร์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ หลักสูตรปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขา วิชาการจัดการความปลอดภัย ครับ

     คณะตำรวจศาสตร์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ หลักสูตรปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขา วิชาการจัดการความปลอดภัย หลายคนคงได้ยินชื่อนี้ครั้งแรก คำถามที่ตามมาคือ เรียนเพื่อไปเป็น รปภ หรือ ยามหรา (5555) ซึ่งไม่แปลกตอนแรกผมก็คิดแบบนั้น เพราะชื่อการจัดการความปลอดภัย ถ้าไม่ไปเป็นยามแล้วจะไปเป็นอะไรก็มันรักษาความปลอดภัยนี่นา ? จริงๆแล้วคณะนี้ถ้าดูดีๆ หลักสูตรใช้ชื่อว่า ” การจัดการความปลอดภัย ” เท่ากับว่า เรา “เรียนไปเพื่อเป็นผู้บริหารในการจัดการ รู้ทันด้านของความปลอดภัยต่าง ๆ ทั้งบุคคลและสถานที่ ” ซึ่งก็จะเรียนทางวิชาการที่เกี่ยวกับวิชาชีพตำรวจเลย อาทิเช่น อาชญาวิทยาขั้นสูง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย การต่อต้านการก่อร้าย การสืบสวนสมัยใหม่ และวิชาอื่นๆอีกมาก หรือนำเอาความรู้ที่เรานั้นสามารถต่อยอดในสาขาอื่นๆ ด้านของภาคปฏิบัติก็ไม่แพ้กัน เช่น มีการสอนยิงปืน มีการฝึกในรูปแบบของตำรวจเพื่อให้รู้ทุกอย่างที่เกี่ยวกับวินัยตำรวจ และมีการดูงานทั้งในและต่างประเทศในองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรโดยตรง เรียกได้ว่าเรียนคณะนี้คุ้มจริงๆครับ หากใครสนใจก็สามารถไปดูรายละเอียดรับสมัครได้เลยครับที่เว็ปไซด์ คณะตำรวจศาสตร์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ซึ่งตอนนี้ได้กำลังเปิดรับสมัครรุ่นที่ 3 อยู่ด้วยครับ

    3 เล่าเรื่องงานที่ทำตอนนี้ ทำอะไรบ้าง มีส่วนช่วยในด้านไหนแก่ภาพรวมของตำรวจ

    ในส่วนงานของผมที่รับผิดชอบอยู่ใน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นั้นก็คือ ตำแหน่ง ผู้ประกาศข่าว สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือที่ตำรวจ ๆ ทุกคนมักจะเรียกว่า Police TV ครับ ก็ทำหน้าที่ให้ข้อมูลข่าวสาร เพื่อเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ ในการเผยแพร่กิจกรรมตำรวจ และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างข้าราชการตำรวจและประชาชนทั่วไป ผ่านทางสถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติครับ

    4. ช่องที่ทำ มีวัตถุประสงค์อะไร , คนทั่วไป จะเปิดได้ที่หมายเลขอะไร , มีรายการอะไร ในช่องที่จะแนะนำประชาชนบ้าง

    สถานีโทรทัศน์ตำรวจแห่งชาติเพื่อประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญของสื่อโทรทัศน์เป็นอย่างมาก จึงจัดตั้ง “โครงการสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อเป็นสื่อประชาสัมพันธ์อีกประเภทหนึ่งในการเผยแพร่กิจกรรมตำรวจ และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างข้าราชการตำรวจและประชาชนทั่วไป

    สามารถติดตามรับชม Police TV ออกอากาศผ่านดาวเทียมไทยคม ๕ ในระบบ C Band Frequency : 3718 Symbol Rate : 1600 Polarization : Vertical ผ่านกล่องรับสัญญาณ PSI ช่อง 203 กล่อง G-mm Z ช่อง 254 กล่อง sunbox ช่อง 109 กล่อง Dynasat ช่อง213 หรือรับชมสดผ่านทางเว็ปไซด์ www.policetv.tv หรือผ่านทาง Application Police TV ทั้งระบบ IOS และ Android


    ตอนนี้ Police TV มีการปรับผังรายการออกอากาศใหม่ทั้งหมด แน่นอนว่ามาพร้อมกับสาระความบันเทิงเรื่องราวน่าสนใจในวงการตำรวจอย่างมากมายหลายรายการ เช่น รายการ Police News Update , รายการรอบวันทันเหตุ , รายการสถานีออนไลน์ ,รายการตำรวจอินดี้ , รายการ Police Talk ,รายการตำรวจอินดี้ ,รายการตลาดสดปทุมวัน , รายการ Insight Police และรายการอื่นๆอีกมากมายเรียกได้ว่าครบทุกสาระความบันเทิงในวงการตำรวจพร้อมส่งตรงถึงหน้าจอทุกวันอย่างแน่นอน

    5 คิดว่าสื่อโซเชียล มีความสำคัญและตำรวจสามารถนำไปใช้ในเรื่องใดได้บ้าง

    ถ้าถามผมว่าสื่อโซเซียลมีเดียสำคัญมากไหมในตอนนี้ ผมคิดว่ามันกลายเป็นปัจจัยที่ 6 ของมนุษย์ไปแล้วครับ เพราะปัจจุบันการใช้งานโซเซียลเน็ตเวิร์คในประเทศไทยนั้นเริ่มมีบทบาทสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook , Twisster , Line ต่างมีบัญชีผู้ใช้งานจำนวนมากในประเทศไทย โดยทั้งนี้จะเห็นได้ว่าการใช้งานสื่อออนไลน์ ได้ขยายผลเพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อไปทั่วโลกอีกด้วย รวมทั้งสื่อโซเซียลยังเป็นการช่วยให้เกิดการรับรู้อีกด้วยซึ่งการใช้งานโซเซียลมีเดียหากผู้ใช้งานถูกต้อง เหมาะสมก็จะเป็นประโยชน์ได้เป็นอย่างมาก แต่ถ้าหากเราใช้ในทางที่ผิดและไม่เกิดประโยชน์มันก็จะสะท้อนกลับมาหาตัวคุณเช่นเดียวกัน

    6.โซเซียลมีเดียสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานของตำรวจอย่างไรได้บ้าง

    สมัยนี้การทำงานของเทคโนโลยีถูกย่อให้มาอยู่ในสมารท์โฟนเครื่องเดียวสามารถใช้ทำงานได้หากหลายรูปแบบ ทุกฟังก์ชั่นแตกต่างกันออกไปแต่สิ่งที่ใช้งานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือแม้แต่องค์กรสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ง่ายมากที่สุดคือ การใช้โซเซียลเน็ตเวิร์คเพื่อสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรรวมทั้งยังนำมาแบ่งปันกิจกรรมต่าง ๆ หรืองานที่ทำภายในหน่วยงาน หรือตัวบุคคล ที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำความดีอย่างต่อเนื่อง อาทิ การจับเยาวชนที่ไม่สวมหมวกมาอบรมให้ความรู้ ตำรวจจราจรยืนตากฝนให้สัญญาณจราจรโดยไม่ย่อท้อ ตำรวจจูงคนแก่ข้ามถนน ตำรวจช่วยทำคลอด ซึ่งได้รับความสนใจและชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจากผู้ใช้งานโซเซีลยเป็น อย่างมากปัจจุบันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำความดีเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ยังอ่อนในด้านประชาสัมพันธ์ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีการฟื้นฟูภาพลักษณ์ในแง่ลบ ให้กลับมาอยู่ในมุมบวกต่อสายตาประชาชน ซึ่งการใช้งานดังกล่าวนี้นอกจะเป็นการลดต้นทุนในการโฆษณาแล้วยังเป็นการช่วยสร้างการรับรู้ให้แก่สาธารณชนได้อย่างกว้างอีกด้วยครับ

    7. สิ่งที่ผมอยากฝากให้กับสังคมประเทศไทยในยุคของ เทคโนโลยี 4.0

    ยุคที่ข้อมูลข่าวสารไหลเข้ามาหาเราทุกทางอย่างง่ายดาย เพียงแค่ปลายนิ้ว ไม่ว่าจะเป็นในสื่อสังคมออนไลน์ อาทิเช่น Facebook , Line และอื่นๆอีกมากมาย แน่นอนว่าข่าวสารที่ได้รับมาทั้งจากการแชร์ต่อ หรือ ได้รับต่อนั้นอาจจริง หรือไม่จริงเสมอไป จึงขอแนะนำว่า ให้ตั้งสติและ”ระมัดระวังเป็นพิเศษในการติดตามข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ โดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งต้องตรวจสอบจากหลาย ๆ ที่ และต้องไม่เชื่อในทันที เพราะไม่มีแหล่งข้อมูลอ้างอิงที่ชัดเจน โดยผู้รับข้อมูลข่าวสารควรใช้วิจารณญาณ ” เชื่อโดยมีพื้นฐานอยู่บนเหตุผล ข้อเท็จจริง ดูความเป็นไปได้ของเหตุการณ์ มองสถานการณ์ให้รอบด้าน อย่าตื่นตระหนก โดยต้องวิเคราะห์ให้ดี เพราะข้อมูลข่าวสารที่ปรากฏนั้น ย่อมมีทั้งข่าวจริง ข่าวลือ ข่าวปล่อย จึงต้องค่อย ๆ กลั่นกรอง อย่ารีบร้อน เพราะจะยิ่งทำให้เกิดความเครียด และวิตกกังวลมากขึ้น ส่วน “กรณีของผู้ที่จะแชร์หรือเผยแพร่ข้อมูลต่อนั้น จำเป็นต้องใช้ดุลพินิจให้มาก ต้องคำนึงถึงความถูกต้องของเนื้อหา และต้องคำนึงด้วยว่าข้อมูลที่จะส่งต่อไปนั้นเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมหรือไม่ ที่สำคัญ ต้องพึงเคารพสิทธิผู้ที่ได้รับผลกระทบ ผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บจากสถานการณ์ ” ด้วยการไม่แชร์รูป ไม่แชร์ข่าวลือที่ไม่รู้ที่มา หรือแชร์ภาพความสูญเสียซ้ำไปซ้ำมา เพราะจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ให้แย่ลงไปอีก เพราะสุดท้ายแล้ว เราเสพข่าว ไม่ใช่ให้ ข่าวเสพเรา ครับ

    8.ให้ฝากช่อง ที่ทำรายการ (โปรโมท) ช่องทางการติดต่อสื่อสาร

     สามารถติดตามผมได้ในรายการ รอบวันทันเหตุ ออกอากาศสดทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 14.00 น. – 14.30 น. รับชมผ่านทาง Police TV หรือ สามารถรับชมรายการอื่นๆ ของทางสถานีกันได้ ตลอด 24 ชม. รับรองว่าได้ทั้งสาระและความบันเทิงรวมไปถึงเรื่องราวที่น่าสนใจในวงการตำรวจอย่างแน่นอนครับ หรือถ้าอยากแนะนำ ติชมรายการต่าง ๆ รวมไปถึงแจ้งเบาะแส เตือนภัย สามารถติดต่อมาที่ สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โทร 02-2527918

    ใครอยากพูดคุยกับหนุ่มคิง (กระซิบว่าโสด) ติดตามได้ ที่ Facebook : phongsakorn kimg
    Instagram : phongsakon_s

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments