Thursday, March 28, 2024
More
    Homeบทความทั่วไปสน.ราษฎร์บูรณะ ลุยโครงการ “บ้านสีขาว" ต้องปลอดยานรกจริง

    สน.ราษฎร์บูรณะ ลุยโครงการ “บ้านสีขาว" ต้องปลอดยานรกจริง

    คอลัมน์ โรงพักยุค4.0 

    โครงการ “บ้านสีขาว” ต้องปลอดยานรกจริง

    พ.ต.อ.วราวัชร์ ธรรมสโรช ผกก.สน.ราษฎร์บูรณะ เน้นนโยบายการป้องกันอาชญากรรมและยาเสพติด ต้องการให้ชุมชนต่างๆในพื้นที่ปลอดยาเสพติดอย่างแท้จริง จึงเห็นความสำคัญ การทำโครงการ “บ้านสีขาว” ได้ลงตรวจเยี่ยมชุมชนพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรณรงค์ให้ชาวบ้านทุกเพศ ทุกวัยไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด บ้านไหน ชุมชนไหน ผ่านหลักเกณฑ์การคัดกรอง และตรวจสอบไม่มีใครเข้าไปยุ่งกับยาเสพติดแล้วจะติดสติกเกอร์ “บ้านสีขาว”การันตี แต่ถ้าคนในครอบครัวหรือชาวบ้านในชุมเข้าไปเกี่ยวข้องกับยานรกนี้อีก จะยกเลิกเป็นบ้านสีขาวทันที

    เช่นกรณีได้รับการร้องเรียนว่าชุมชนหมอผึ่งอุทิศ ซอยราษฏร์บูรณะ18 ถนนราษฎร์บูรณะ แขวงบางประกอก เขตราษฏร์บูรณะ กทม. เป็นหนึ่งในชุมชนที่ได้รับการคัดเลือกโครงการบ้านสีขาว แต่ยังพบเห็นปัญหาการแพร่ระบาดยาเสพติด พ.ต.อ.วราวัชร์ ได้ร่วมกับ พล.ต.ต. ชัยพร พานิชอัตรา รอง ผบช.น. นายบัญชา รัชตวุฒิมงคล กต.ตร.กทม.ด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนและชุมชน นายอนุราช วรุณวงศ์ ประธาน กต.ตร.สน.ราษฎร์บูรณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและแก้ไขทันที เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยตำรวจ ทหาร หน่วยปราบปรามยาเสพติด เจ้าหน้าที่เขตกรุงเทพมหานคร คณะกรรมการ และสมาชิกในชุมชน พร้อมทั้ง คณะกรรมการติดตามตรวจสอบงานตำรวจภาคประชาชน (กต.ตร.)เพื่อรับฟังปัญหาและประชุมหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน

    จากการลงตรวจเยี่ยมและพูดคุยพบว่าชาวบ้านในชุมชนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พื้นที่ใกล้เคียงชุมชนถูกใช้เป็นจุดซื้อขายส่งยาเสพติด เนื่องจากสภาพชุมชนมีตรอกซอกซอยจำนวนมาก อีกทั้งกล้องซีซีทีวีของกทม.ไม่สามารถใช้การได้ตรงแยก18/1 รวมทั้งในส่วนของการปิดป้ายโครงการบ้านสีขาว ชาวบ้านบางส่วนไม่เข้าใจถึงหลักเกณฑ์ และอยากให้เกิดการคัดกรองอีกครั้ง เพื่อให้เป็นบ้านสีขาวอย่างแท้จริง จึงลงมือแก้ไขปัญหาทันที การทำงานได้รับความร่วมมือจากภาคีภาคประชาชนในชุมชนหมอผึ้งอุทิศเป็นอย่างดี ได้ทำความเข้าใจถึงหลักเกณฑ์พร้อมกับเสนอแนวทางทำงานร่วมกัน

    เบื้องต้นชาวบ้านส่วนใหญ่อยากให้เจ้าหน้าที่นำป้ายบ้านสีขาวออกก่อน เพื่อให้เจ้าหน้าที่คัดกรองใหม่อีกครั้ง เพื่อให้เป็นมาตรฐานว่าโครงการบ้านสีขาวต้องสะอาด ปลอดยาเสพติดจริง จากนั้นถึงจะประกาศว่าบ้านหลังใดในชุมชนเป็นบ้านสีขาวอย่างแท้จริงต่อไป

    นอกจากนี้ พ.ต.อ.วราวัชร์ ยังเร่งรัดให้จับกุมสิ่งผิดกฎหมาย ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนมีผลงานการจับกุมผู้ต้องหาตลอด เช่นทลายแก๊งโจรกรรมรถรายใหญ่ จับกุมนายนนทนันท์ หรือเทค จุ่นวาที อายุ 28 ปี นายอาทิตย์ หรืออาร์ท ศักดิ์ขจรชัย อายุ 24 ปี นายชาลี มังกรคณธีอายุ 18 ปี และนายตี๋ (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี ผู้ต้องหาร่วมกันลักทรัพย์หรือรับของโจร พร้อมของกลาง รถบรรทุกห้องเย็น 6 ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียน 62-2230 กรุงเทพมหานคร รถจักรยานยนต์หลากหลายยี่ห้อ จำนวน 24 คัน จับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดได้ที่ร้านรับซื้อขายรถจักรยานยนต์มือสองไม่มีชื่อ ซอยสุขสวัสดิ์ 30 แขวงบางปะกอก เขตราษฎร์บูรณะ กทม.ของนายนนทนันท์ เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ ตงเต๊า ผบก.น.8 พ.ต.อ.ศุภรกฤษฎิ์ ประชากิตติกุล รอง ผบก.น.8 พ.ต.อ.วราวัชร์ ธรรมสโรช ผกก.สน.ราษฎร์บูรณะ พ.ต.ท.ธนพล จินตาคม รอง ผกก.สส.สน.ราษฎร์บูรณะ ร่วมกันแถลงโชว์ผลงานอย่างชื่นมื่น


    จากการสอบสวนนายนนทนันท์ให้การว่า ทำธุรกิจรับซื้อขายรถจักรยานยนต์มือสอง ควบคู่ไปกับการเปิดบริษัทส่งอาหารแช่แข็ง และน้ำดื่มประเภท ชา กาแฟ น้ำหวานแช่เย็นให้ร้านสะดวกซื้อ ทำให้มีรถบรรทุกห้องเย็น 6 ล้อ ให้ลูกน้องทั้ง 3 คน ใช้รถบรรทุกตบตาตำรวจขนรถ จยย.ที่ได้มาอย่างผิดกฎหมายเข้าร้าน และขนส่งขายให้ลูกค้า รถจักรยานยนต์ของกลาง ซื้อมาจากแก๊งลักรถราคาคันละ 5,000 – 7,000 บาท และส่วนหนึ่งรับซื้อมาจากเว็บไซต์ขายรถหลุดจำนำที่มักปล่อยรถให้ลูกค้าตลาดมืดในราคาถูก ก่อนนำมาเก็บไว้เพื่อรอติดต่อลูกค้าขาประจำชื่อ นายเอ (ไม่ทราบชื่อและนามสกุล) อายุประมาณ 30 ปี มารับซื้อและให้นำรถไปส่งย่านพุทธมณฑลสาย 1 และพื้นที่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี คิดกำไรคันละ 1,000-3,000 บาท แจ้งข้อหาร่วมกันลักทรัพย์หรือรับของโจรส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สน.ราษฎร์บูรณะ ดำเนินคดี


    “เป็น นรต.รุ่น 40 ก่อนหน้านี้เป็นผกก.สน.ภาษีเจริญ

    การทำโครงการ “บ้านสีขาว”มีความคาดหวังไว้สูงเพื่อให้ชาวบ้านพ้นจากภัยยาเสพติด การป้องกันและปราบปรามประชาชนจะคิดว่าเป็นหน้าที่ของตำรวจ แต่ความเป็นจริงแล้วต้องมีภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมแก้ปัญหาด้วย โดยเฉพาะความร่วมมือของคนในพื้นที่ เช่นหัวหน้าชุมชน เป็นต้น การทำงานจึงจะประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ผลงานในอดีตสมัยเป็น รอง ผกก.จร.สน.วัดพระยาไกร เป็นผู้ริเริ่มนำใบสั่งจราจรมาคีย์ข้อมูลเพื่อหาประวัติข้อมูลอาชญากรรมย้อนหลัง ทำให้ สน.วัดพระยาไกรมีผลงานติดตามจับกุมคดีค้างเก่าได้จำนวนมากจนได้รับคำชมจากผู้บังคับบัญชา”พ.ต.อ.วราวัชร์ ธรรมสโรช ผกก.สน.ราษฎร์บูรณะ กล่าวด้วยรอยยิ้ม

    “เสือออนไลน์”

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments