ปัจจุบัน “เรื่องเพศ” ไม่ใช่เรื่องหน้าอายอีกต่อไป มีงานวิจัยจากต่างประเทศหลายชิ้นให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะหากใครมีสมรรถภาพทางเพศที่ไม่ดี มันสะท้อนให้เห็นว่าเรามีโรคร้ายซุกซ่อนอยู่โดยที่ไม่รู้ตัว เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิต เบาหวาน

 “ตำรวจ” เป็นอาชีพที่ต้องผ่านการทดสอบอะไรมากมาย ทั้งไหวพริบ ปฏิภาณ และเทสร่างกายอย่างหนักหน่วง กว่าจะได้ใส่เครื่องแบบสมใจ พอใส่แล้วก็เท่ห์ไม่หยอก ยิ่งฟิตๆ หุ่นเฟิร์มๆ ยิ่งดูดี คงเป็นเพราะออกกำลังกายฟิตร่างกายเป็นประจำ

แต่เมื่อเวลาผ่านไปหลายคนสงสัยว่าทำไม “ตำรวจ” บางคนยิ่งแก่กลับยิ่งลงพุง!! แล้วจะตามจับโจรไหวไหมเนี่ย? ถึงแม้จะมีหน่วยงานต่างๆ ให้ความสำคัญจัดโครงการต่างๆ ออกมาโปรโมทให้บรรดา “ตำรวจ” สูงอายุทั้งหลายลดพุง ลดโรคกันก็ตาม แต่ก็ยังไม่วายเห็น “ตำรวจ” เดินลงพุงกันอยู่ไม่น้อย

IMG_2258 (1)

คอลัมน์ “Healthy talked” By สะกิดต่อมเผือก ไม่รอช้า รีบไปคุยกับคุณหมอมาแชร์ความรู้กัน เพราะอยากเห็น “ตำรวจไทย” หุ่นดี แข็งแรง ปฏิบัติหน้าที่กันอย่างขะมักเขม้น ที่สำคัญ “เรื่องบนเตียง” ก็ต้องดีด้วยนะค่ะ จึงจะได้ชื่อสมบูรณ์แบบ

ปัจจุบัน “เรื่องเพศ” ไม่ใช่เรื่องหน้าอายอีกต่อไป มีงานวิจัยจากต่างประเทศหลายชิ้นให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะหากใครมีสมรรถภาพทางเพศที่ไม่ดี มันสะท้อนให้เห็นว่าเรามีโรคร้ายซุกซ่อนอยู่โดยที่ไม่รู้ตัว เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิต เบาหวาน ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นคุณผู้ชายวัยทองหรอก

 “แม้กระทั่งหนุ่มๆ เองก็อาจมี อาการนกเขาไม่ขัน นกกระจอกยังไม่ทันกินน้ำ และเรือล่มปากอ่าวได้

โดย นพ.ตนุพล วิรุฬหการุญ ผู้อำนวยการศูนย์ Bangkok Royal Life Anti-Aging โรงพยาบาลกรุงเทพ และผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาตร์อายุรเพศ บอร์ดยุโรป ให้ความรู้ว่า “สมรรถภาพทางเพศ” คือ ภาวะที่ผู้ชายยังมีการแข็งตัวของอวัยวะเพศแสดงว่ายังมีเลือดไหลเวียนมาเลี้ยงดีอยู่ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่สมรรถภาพทางเพศเสื่อม เราจะเรียกว่า “วัยทอง”

kapook_world-290572

ในผู้ชายอายุเฉลี่ย 52-55 ปี ต้องได้รับการเจาะเลือดตรวจวัดจากฮอร์โมนเพศชายว่าต่ำลงหรือไม่ ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้เรียกว่า “Testosterone” ถูกหลั่งออกมาจากอัณฑะ มีบทบาทหน้าที่คือช่วยบำรุงสมอง กระดูก กล้ามเนื้อ อารมณ์และสุขภาพทางเพศ

กรณีผู้ชายวัย 60 ปี ยังไม่เป็นวัยทอง และมีสุขภาพทางเพศดีอยู่ก็มี เนื่องจากดูแลตัวเองถูกวิธี นั่นคือ “การออกกำลังกาย” ด้วยการเล่นกล้าม ยกน้ำหนัก ทำให้ฮอร์โมนเพศชายลดลงยาก ซึ่งตราบใดที่ยังมีกล้ามเนื้ออยู่ “วัยทอง” ก็มาช้า

 แต่ในทางกลับกันหากเราทำอะไรที่ทำลายฮอร์โมนเพศชาย เช่น ใช้สมองเยอะ เครียดหนัก คิดมาก วางแผนตลอดเวลาโดยที่ไม่พักผ่อนเลย โดยเฉพาะวัยรุ่นนอกจากจะทำลายฮอร์โมนเพศชายแล้วยังไม่สร้างกล้ามเนื้อด้วยการออกกำลังกาย ฮอร์โมนเพศชายก็สามารถลดลงได้ทำให้ไม่มีอารมณ์ทางเพศ

“การมีเซ็กซ์จะหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุข (Endorphi) ออกมาเป็นฮอร์โมนที่ผลิตไม่ได้ กินไม่ได้ต้องมีเซ็กซ์เท่านั้น”

เมื่อเราเห็นความสำคัญของการมีเซ็กส์แล้วว่าสามารถทำนายโรคร้าย และสร้างความสุขได้แบบนี้แล้ว หลายคนคงอยากมีเซ็กส์แล้ว ซึ่งตัวช่วยในการกระตุ้นพลังรักให้ซู่ซ่าสมบูรณ์แบบอย่างหนึ่ง คือ การเลือกรับประทานอาหารในกลุ่มบำรุงสุขภาพทางเพศ

IMG_2259

ได้แก่ สมุนไพร เช่น “ถังเช่า” เป็นสมุนไพจีนโบราณที่จักรพรรดินิยมรับประประทานกัน หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ไวอาก้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย” ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตในอุ้งเชิงกรานหรือในอวัยวะเพศได้ผลดี แต่ “ถังเช่า” มีหลายชนิด หลายเกรด หลายพันธุ์ มีบางชนิดเท่านั้นที่ออกฤทธิ์ จึงควรศึกษาให้ดีก่อนเสียเงินซื้อ

 

ต่อมาเป็น “กลุ่มถั่ว” ได้แก่ อัลมอนด์ พิสตาชิโอ้ เม็ดมะม่วงหิมพาน ซึ่งมีแร่ธาตุ เช่น สังกะสี ที่ช่วยกระตุ้นฮอร์โมนเพศ จึงช่วยบำรุงสุขภาพทางเพศได้อย่างดี นอกจากนี้ยังมี “หอยนางรม” ที่มีสังกะสีสูง แต่ควรระวังในการรับประทานด้วย เพราะมีคอเรสตรอรอลสูง และ “ผลไม้” คือ “แตงโม” เพราะมีสาร Citruline amino acid ที่ช่วยการไหลเวียนเส้นเลือดเพื่อช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

เมื่อทราบแบบนี้แล้วคงไม่มีใครอยากเจ็บป่วยเป็นโรคเรื้อรัง เพราะมันหมายความว่า “เซ็กส์จะไม่ดี” ตามไปด้วย แต่เชื่อว่า “คุณตำรวจ” ทั้งหลายมี “สมรรถภาพทางเพศ” ดีกว่าอาชีพอื่นๆ แน่นอน เพราะเห็นตำรวจหนุ่มๆ หลายคนชอบออกกำลังกายเป็นประจำ แต่อย่าลืมเล่นเวทเยอะๆ นะค่ะ

เพราะคุณหมอฝากบอกว่าตราบใดที่ยังมี “กล้ามเนื้ออยู่” ฮอร์โมนก็ลดยาก วัยทองก็มาช้า เผลอๆ อายุ 90 แล้วยังเตะปีบดังสนั่นหวั่นไหวจนเจ็บแก้วหูกันเลยทีเดียวเชียว!!