Friday, April 19, 2024
More
    HomeCan i showสยบทุกมุมคิดแง่ร้าย! "โอทนี" นักวิชาการสาว มองอาชีพตำรวจสำคัญ ที่1 ในประเทศ

    สยบทุกมุมคิดแง่ร้าย! "โอทนี" นักวิชาการสาว มองอาชีพตำรวจสำคัญ ที่1 ในประเทศ

    สนับสนุนเรื่องราวดีดี
    สนับสนุนเรื่องราวดีดี

    ห่างหายกันไปนานสำหรับคอลัมน์ Can I Show วันนี้เรากลับมาพร้อมกับบทสัมภาษณ์เปิดทัศนคติ นักวิชาการ สำนักงาน กศน.จังหวัดสงขลา “คุณโอทนี เกียรติทวี” ที่มีต่อตำรวจไทย

    “คุณโอ” สาวใต้ตากลมผมสั้น มีถิ่นกำเนิดจากจังหวัดตรังก่อนจะเข้ามาเรียนต่อระดับปริญาตรีในจังหวัดสงขลา หลังเรียนจบปักหลักทำงานวางรากฐานตัวเองไว้ที่นึ่ จนเกือบจะกลายเป็นคนสงขลา ไปโดยปริยาย

    สำหรับวันนี้เราจะมาเปิดมุมมองความคิดเห็นที่เธอมีต่อตำรวจไทยด้านบวก-บวก สะท้อนกลับไปยังบุคคลหลากหลายประเภทที่ตั้งหน้าโจมตีและคิดในแง่ ลบ-ลบ ฟังดูมีตรรกะเหตุผลสอดคล้องกับความเป็นจริง ถือว่าเธอเป็นผู้หญิงที่ “ไม่ธรรมดา” มีความรู้ และติดตามแวดวงสีกากีมาพอสมควร อีกทั้งยังมีตำรวจในดวงใจ 1 นาย บอกไปคนทั้งประเทศต้องรู้จักอย่างแน่นอน

    P :: สวัสดีค่ะคุณโอ ช่วยแนะนำตัวเองหน่อยค่ะ

    O :: สวัสดีค่ะทีมงาน Police News Varieties สวัสดีท่านผู้อ่านทุกๆคนนะคะ ดิฉัน “โอทนี เกียรติทวี” เกิดวันที่ 6 มีนาคม 2520 พื้นเพโอเป็นคนจังหวัดตรังค่ะ จบปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ เอกอุตสาหกรรมศิลป์ สถาบันราชภัฎสงขลา ปัจจุบันเป็นนักวิชาการ สำนักงาน กศน.จังหวัดสงขลา ค่ะ

    P:: แสดงว่าได้ทำงานตามสายที่เรียนมาเลยนะคะ รู้สึก Happy มั้ยกับหน้าที่ๆรับผิดชอบปัจจุบ้น

    O :: รู้สึก Happy และ OK มากๆค่ะ ถือเป็นความถนัดส่วนตัว ที่สำคัญ ได้พัฒนาครูอันเป็นเป้าหมายหลักในการพัฒนาการศึกษา หน้าที่หลัก คือ การพัฒนาครู กศน. 16 อำเภอ ในจังหวัดสงขลา , การดูแลครูผู้สอนคนพิการ เช่น การจัดโครงการพัฒนาอาชีพให้ผู้ดูแลผู้พิการที่นอนติดที่ ให้ นักศึกษา 4 อำเภอชายแดนในจังหวัดสงขลา โดยจัดส่งโครงการของบประมาณ จาก ศอ.บต. , จัดกิจกรรมพัฒนาเด็กเร่ร่อน โดยการเขียนโครงการ ให้ กรมกิจการเด็กและเยาวชน ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นประโยชน์ต่อสังคม ได้ทำในสิ่งที่ใจรักก็Happy อยู่แล้วค่ะ

    P :: หน้าที่ของแม่พิมพ์หรือครูที่ดีในความรู้สึกเราคือยังไงค่ะ

    O :: สำหรับโอเหรอค่ะ ครูที่ดีไม่จำเป็นต้องสอนเก่งเสมอไป “ครูที่ดีคือครูที่เป็นผู้ให้” ชี้แนะแนวทางให้เด็กเป็นคนดีในสังคม ปลูกฝัง พัฒนา เข้าใจในเนเจอร์ของเด็ก มีความเป็นกลาง เป็นตัวอย่างที่ดี มีความอดทน และพยายามมากกว่าอาชีพอื่นๆ เป็นครูที่ดีเป็นยากนะคะ รายละเอียดหลายหลาก เพราะนอกจากครอบครัวจะสอนบุตรหลานให้เติบโตเป็นคนดีแล้ว ครูนี่แหละค่ะคือกระดาษทรายแผ่นสำคัญที่คอยขัดเกลาชี้แนะให้เยาวชนของชาติทุกวัย เดินบนทางที่ถูกที่ควร ให้ความรู้วิชาการ สอนให้เด็กมีความสามารถเอาข้อมูลที่ได้ไปสอบแข่งขันในชั้นที่สูงกว่า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน


    P :: มองสังคมอาชีพตำรวจทุกวันนี้เป็นอย่างไรคะ รู้สึกอย่างไรที่สังคมค่อนข้างไม่ชอบอาชีพตำรวจ

    O :: รู้สึกว่าไม่ควรเหมารวมค่ะ เพราะว่าทุกสังคม ย่อมมีทั้งสีขาวและสีดำเสมอ สำหรับแวดวงสังคมตำรวจในความคิดของโอ จะขอพูดในกรณีที่เป็นด้านสีขาวนะคะ “ปัจจุบันตำรวจเกือบ 100% เท่าที่เห็นสามารถทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นกว่าสมัยก่อน ไม่ว่าจะในแง่ของการจับกุมผู้ร้ายหรือการดูแลประชาชน สิ่งสำคัญ คือ มีความโปร่งใสมากขึ้น โอไม่เคยรู้สึกไม่ชอบ , เกลียด หรือมีอคติใดใด กลับรู้สึกเห็นใจตำรวจด้วยซ้ำ ทำงานเสี่ยง เหนื่อย ไม่มีวันหยุดพักผ่อนเหมือนคนอื่น วันหยุดไม่ได้หยุด ต้องดูแลความเรียบร้อย เวลามีเหตุการณ์ร้ายๆตำรวจต้องเผชิญหน้าวิ่งเข้าใส่ เสี่ยงเป็นเสี่ยงตายสารพัด ถือเป็นอาชีพที่น่าเห็นใจ ในความคิดของโอค่ะ

    P :: เวลาเห็นสังคมโซเชี่ยลรุมประมาณตำรวจ เรามองแล้วรู้สึกอย่างไรคะ?

    O :: หลายครั้งที่อ่านข่าว เรื่องไหนที่เกี่ยวข้องกับตำรวจ มักจะเป็นที่สนใจมากกว่าประชาชนธรรมดาเสมอ ทั้งที่ยังไม่ทราบต้นสายปลายเหตุ ก็มักจะด่าตำรวจแล้ว มันไม่ยุติธรรมเลยค่ะ โอคิดว่าคนเราถ้าจะนิสัยไม่ดี ไม่ว่าอาชีพไหนก็นิสัยไม่ดีได้เหมือนกัน อยากให้มองแง่ดีของตำรวจบ้างนะคะ เยอะแยะมากมาย ลองคิดในทางกลับกันถ้าสังคมไม่มีตำรวจ สังคมจะวุ่นวายขนาดไหน

    P:: คุณโอเป็น FC ตำรวจไทยขนาดนี้ มีตำรวจในดวงใจมั้ยคะ?

    O :: มีค่ะ ตำรวจในดวงใจ พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ติดตามผลงานท่านตั้งแต่สมัยท่านเป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูท่านเป็นคนกว้างขวาง มีอำนาจ เก่ง บุคลิกดี เหมาะกับการเป็นผู้นำ สังเกตตอนท่านให้สัมภาษณ์ ท่านดูมั่นใจ ฉะฉาน แบบรู้จริงค่ะ สมกับเป็นผู้นำสีกากี

    1-2ปี ที่ผ่านมา มีเรื่องให้ท่านเครียดบ่อยๆกับเหตุการณ์หรือข่าวสารพัด โอแอบเห็นเวลาท่านแถลงข่าว หรือให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ท่านดูเครียดกว่าสมัยเป็น ผบช.น อาจเพราะอำนาจรับผิดชอบดูแลมากขึ้น แอบเป็นห่วงและให้กำลังใจ ถ้าท่านได้อ่านก็ฝากบอกว่า สู้สู้นะคะ เป็นกำลังใจให้ และหวังว่าจะได้เจอท่านสักวันหนึ่งค่ะ

    ส่วนอีกคนนึงคือ พ.ต.ท.ดร.ธราดล เหมพัฒน์ ตำแหน่ง รอง ผกก. (สอบสวน) กก.6 บก.ป.  เคยอ่านสัมภาษณ์รองป๊อบจากเว็บไซต์ “ไทยรัฐออนไลน์” เกี่ยวกับรวมตำรวจ 10 นายปลายปีที่แล้ว รู้สึกสะดุดตำรวจคนนี้มากๆค่ะ เค้าเก่งนะ ให้สัมภาษณ์ดี ดูเป็นคนมีความคิด แถมยังเคยได้เป็นหนึ่งในแชมป์อัจฉริยะข้ามคืนด้วย  กระทั่งเมื่อเดือนก่อนเป็นความบังเอิญมาก เพราะรองป๊อบลงมาทำงานที่สงขลา เราได้เจอกัน ได้คุยกัน ตอนแรกก็ไม่ได้บอกเค้าว่าเราเคยอ่านนะ เพราะกลัวเค้าจะหาว่าเราไปเป็น FC เค้าอะไรแบบนั้นรึเปล่า (5555 เธอหัวเราะ)  จริงๆคือแอบชื่นชมในความเก่ง อยู่ด้วยคุยด้วยแล้วสนุกมาก เป็นตำรวจไม่ถือตัว เก่งแล้วเป็นเอ็นเตอร์เทนเนอร์ที่ดีด้วย โอจึงยกให้รองป๊อบ เป็นตำรวจในดวงใจของโอควบคู่กับ ท่านผบ.ตร.ค่ะ

     

    P :: คิดว่าคดีอาชญากรรมหรือภัยใกล้ตัวทุกวันนี้เป็นอย่างไร มีมากขึ้นมั้ย และเกิดจากสาเหตุอะไร?

    O :: มีมากขึ้นค่ะ เพราะสังคม เศรษฐกิจและปัจจัยประกอบหลายๆอย่างเป็นแรงจูงใจทำให้คนก่อเหตุแบบไม่คิดหน้าคิดหลังทำให้เหตุอาชญากรรมเกิดขึ้นบ่อย ถึงแม้ปัจจุบันนี้ จะมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น แต่ต้องยอมรับว่า สิ่งยั่วยุจากสังคม รวมทั้งสภาวะทางการเงิน ที่ทำให้เกิดคดีน่ากลัวขึ้นมากมาย

    P:: คิดว่าตัวคุณเองมีส่วนช่วยสังคมด้านใดบ้าง?

    O :: สำหรับหน้าที่ ที่ทำอยู่ปัจจุบันนี้ ช่วยเหลือสังคมในหลายๆเรื่องคะ เช่นการพัฒนาครู อันเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาความสามารถของนักศึกษาในทุกๆเรื่อง ด้านการส่งเสริมอาชีพให้ผู้พิการและเด็กเร่ร่อน ก็เป็นการให้โอกาสกับผู้ด้อยโอกาสในสังคม

    P :: ในความคิดคุณโอ อาชีพตำรวจมีส่วนไหนที่ต้องเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงมั้ยคะ

    O :: จริงๆแล้วตำรวจไทยก็ทำงานดีอยู่แล้วนะคะ อยากจะให้ตำรวจ เข้าถึงประชาชนให้มากขึ้น เพื่อลดช่องว่าง สร้างความเข้าใจ ซึ่งการจัดกิจกรรมร่วมกันกับประชาชน เพื่อประชาชน จะได้เป็นหูเเป็นตาให้ในหลายๆเรื่องคะ

    P::ฝากอะไรทิ้งท้ายถึงตำรวจไทยทั่วประเทศหน่อยค่ะ

    O :: อยากให้ตำรวจดูแลประชาชนทุกระดับชั้นด้วยความเท่าเทียมกัน ขอให้ทำงามเต็มกำลังตั้งใจและไม่ไหวเอนกับคำครหานินทา หรือเสียงด่าประจารที่มีเข้ามาเป็นระยะๆ เราทำงานให้ดีที่สุด ผลงานจะเป็นตัวตัดสินเอง สู้สู้นะคะ กำลังใจอยู่ทางนี้ค่ะ

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments