Tuesday, April 16, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันสิงหาคม-กันยายน เกิดเหตุใหญ่เพราะเอาไว้คงงบประมาณ เป็นเรื่องจริงหรือพูดกันเล่นๆ?

    สิงหาคม-กันยายน เกิดเหตุใหญ่เพราะเอาไว้คงงบประมาณ เป็นเรื่องจริงหรือพูดกันเล่นๆ?

    ‘ทำให้เผลอคิดไม่ได้ว่า สิ่งที่ได้ยินมาแต่เด็กจนโต ถึงช่วงสิงหาคม-กันยายน ทีไร จะมีเหตุใหญ่ในภาคใต้เสมอ เขาว่าเหมือนเอาไว้คงงบประมาณความมั่นคงในพื้นที่’

    เป็นเรื่องจริงหรือพูดกันเล่นๆ”

    “น่าเชื่อว่ามีผู้ร่วมขบวนการประมาณ 20 คน ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
    เป็นระดับผู้ปฏิบัติการ ที่เคยผ่านการเรียนในปอเนาะ และได้รับการฝึกฝนเป็นอย่างดีจากต่างประเทศ เป็นคนรุ่นใหม่ ไม่ค่อยมีประวัติ ทำให้การสืบสวนค่อนข้างยาก….”

    พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.บอกสื่อถึงกลุ่มคนร้ายที่เข้ามาก่อวินาศกรรมใน 7 จังหวัดใต้

    คำพูดจากผู้นำตำรวจ ทำให้เห็นถึงภาพการข่าวใน 3 จังหวัด 4 อำเภอชายแดนภาคใต้ ล้มเหลวไม่เป็นท่า เพราะจากเหตุปล้นปืนค่ายปิเหล็ง จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 4ม.ค.47 ถึงตอนนี้ผ่านมาร่วม 12 ปี แต่การข่าวเราเหมือนไม่ก้าวไปไหน

    ขณะเดียวกัน กลับได้เห็นว่ากลุ่มก่อเหตุร้ายในพื้นที่ 3 จังหวัด มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบตลอด ผิดกับกลยุทธการปรับเปลี่ยนวิธีการแก้ไขของรัฐบาลที่ยังคงเป็นไปในรูปแบบเดิม แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารที่ลงไปจากส่วนกลางช่วงปี 47 ยังยอมรับว่าตาบอดคลำช้างอยู่พักใหญ่ กว่าจะมาปะติดปะต่อเรื่องได้หลังเกิดคดีฆ่าตัดคอ ด.ต.สัมพันธ์ อ้นยะลา ตำรวจ สภ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อปี 48

    จากคดีนั้นทำให้หน่วยงานรัฐโดยเฉพาะตำรวจ เริ่มเห็นโครงสร้างการจัดองค์กรของผู้ก่อเหตุได้ชัดเจนว่า มีความเป็นมายังไง จัดเครือข่ายยังไง มีโรงเรียนไหนเป็นโรงเรียนที่บ่มเพาะการศึกษา ก่อนที่มันมาทำงานฆ่าตัดคอเจ้าหน้าที่ หรือออกไปวางระเบิด เขาปลูกฝังมายังไง คัดเด็กยังไง ฝึกยังไง ฝึกแล้วไปฝึกคอมมานโดที่ไหนต่อ แล้วกลับมารับผิดชอบพื้นที่ยังไง มีการทดสอบจิตใจยังไง เริ่มมีการทดสอบทีไ่หน แล้วเริ่มมองออกว่า หมู่บ้านนี่ มีไอ้นี่เป็นแกน หมู่บ้านนั้นไอ้นี่เป็นแนวร่วม ไอ้นี่เป็นอาร์เคเค รับผิดชอบพื้นที่นี้ พื่นที่โน้น

    ตรงไปกับสิ่งที่ได้เห็นตามสื่อต่างๆ อาทิ การฉีดสีสเปรย์พ่นตามถนน ตามกำแพงโรงเรียน เผาธงชาติ เผากล้องวงจรปิด โรยตะปูเรือใบ ตัดต้นไม้ นี่เป็นเพียงแค่การทดสอบจิตใจเล็กๆ แต่มันเป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็น มีเด็กจบใหม่มาลงพื้นที่ เตือนให้เห็นว่ามีแนวร่วมฯ เข้ามาในพื้นที่แล้ว ก่อนจะมีเหตุใหญ่ตามมา

    หากจับคำพูดผบ.ตร.ที่บอกว่า การวินาศกรรม 7 จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ เป็นฝีมือคนรุ่นใหม่ ไม่ค่อยมีประวัติ อย่างที่เกริ่นไว้ การข่าวเราเหมือนย่ำอยู่กับที่ วันดีคืนดี ฝ่ายตรงข้ามอยากทดสอบจิตใจแนวร่วมใหม่ ขนระเบิดไปวางบึมที่โน่น ที่นั่น แล้วทหารตำรวจก็ตามสืบตามจับ แล้วพี่น้องทหารตำรวจก็ถูกลอบฆ่า ถูกลอบบึมเอาคืน เป็นวัฏจักรไม่มีที่สุดสิ้น

    กลับกัน น้อยครั้งมากที่เราจะจับกลุ่มผู้ก่อเหตุได้ ถึงจับกุมได้ ก็ไม่คุ้มกับการที่ครอบครัวของเรา ญาติมิตรของเรา พี่น้องครู ตำรวจ ทหาร บ้านเมืองของเรา เศรษฐกิจของเราสูญเสีย

    ทำให้เผลอคิดไม่ได้ว่า สิ่งที่ได้ยินมาแต่เด็กจนโต ถึงช่วงสิงหาคม-กันยายนทีไร จะมีเหตุใหญ่ในภาคใต้เสมอ เขาว่าเหมือนเอาไว้คงงบประมาณความมั่นคงในพื้นที่

    เลยไม่รู้มันเป็นเรื่องที่พูดกันเล่นๆหรือเป็นเรื่องจริงกันแน่ !!!!

    กากีกลาย 23/8/59

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments