Saturday, April 20, 2024
More
    Homeปีนรั้วโรงเรียนนายร้อย กับ อาจารย์อิ๊ก"หมวดฝน" พงส.กอง 6 ป. ตำรวจมีความสุขน้อย แต่เลือกจะเป็นเพราะใจรัก

    "หมวดฝน" พงส.กอง 6 ป. ตำรวจมีความสุขน้อย แต่เลือกจะเป็นเพราะใจรัก

    image
    สนับสนุนเรื่องราวดีดี
    image
    สนับสนุนเรื่องราวดีดี
     
    วันนี้อาจารย์อิ๊กพาเลาะรั้วไปสัมภาษณ์นายร้อยตำรวจหญิงสาวน้อยแห่งกองปราบกันคะ  ร.ต.ท.หญิง ภิษัชกร เลิศวิลัย (ฝน) นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 67 ตำแหน่งปัจจุบัน รองสารวัตร(สอบสวน) กองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปราม
     
    ความฝันวัยเยาว์ ก่อนเข้า รร.นายร้อยตำรวจ
     
    ตอนเด็กเป็นผู้หญิงที่ซนมากและเป็นคนพูดตรง สมัยเด็กไม่เคยฝันอะไรเกี่ยวกับตำรวจ เพราะว่าพ่อแม่ทำงานสาธารณสุข แม่อยากให้เป็นหมอ ส่วนความฝันแรกอยู่ในจิตใจและจำได้จนถึงทุกวันนี้ก็คือ อยากเป็นทหาร ส่วนแรงบันดาลใจที่มาเป็นตำรวจ เพราะดูละครเรื่องนายร้อยสอยดาว 555 (หัวเราะ) ถ้าถามว่า ทำไมถึงอยากเป็นตำรวจ คุณพ่อชอบ พ่อออยากเป็นนักเรียนนายร้อย หนูอยากทำตามความฝันวัยเด็กของพ่อ
     
    ” แล้วอีกเหตุผลก็เพราะว่าตอนเรียนมัธยมปลายที่ รร.เตรียมอุดมศึกษา จะมีงานกีฬาประเพณีเตรียมอุดม-เตรียมทหาร ทุกปี ตอนนั้นเป็นเด็กกิจกรรมชมรมดนตรีไทยก็จะได้รู้จักกับเพื่อนหลายเหล่าค่ะ และก็เริ่มรู้จักโรงเรียนเหล่าถึงได้เริ่มมาสนใจทางเดินเส้นนี้ และคิดว่าเส้นทางสี่เหล่าอย่างไรเสียก็ได้รู้จักการช่วยเหลือคนอื่น ได้เห็นความเป็นสุภาพบุรุษ และฝันอยากเป็นผู้หญิงที่เท่ ไม่เหมือนใครและได้ใกล้ชิด สามารถช่วยเหลือคนอื่นที่มีเรื่องเดือดร้อนได้คะ”
    15424425_1513516565332063_1795564515_n
     
    การฝึกในโรงเรียนแตกต่างจากการฝึกของนักเรียนผู้ชายหรือไม่
     
    สมัยตอนที่ฝึกนั้นเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิงรุ่นที่สอง เลยต้องเจอแต่รุ่นพี่ผู้ชายตลอด มีพี่ผู้หญิงเป็นรุ่นพี่รุ่นเดียว เพราะฉะนั้นการฝึกไม่ต่างกัน ผู้ชายฝึกอะไรผู้หญิงฝึกเหมือนกัน ต้องทำทุกอย่างเหมือนกันหมด อยู่ด้วยกันตลอด ยกเว้นตอนนอนซึ่งจะแยกตึกนอน กับตอนเข้าชมรมก็จะแยกกันไปตามความสนใจ
     
    เคยท้อใจบ้างหรือไม่เป็นผู้หญิงส่วนน้อยในโรงเรียน
     
    ถ้าตอนเรียนนายร้อยตำรวจไม่เคยรู้สึกท้อใจค่ะ เพราะว่าเตรียมใจมาแล้วว่าจะเรียนให้พ่อด้วย แต่พ่อไม่ได้บังคับนะคะ ตั้งใจทำให้เอง ก็บอกตัวเองว่ายังไงก็ต้องสู้ให้ไหว ก็มีบ่น เรื่องเหนื่อยบ้างค่ะ เป็นธรรมดาของการฝึก วันไหนฝึกก็คอยจะลุ้นให้ฝนตกวันนั้นทุกทีค่ะ พอเข้ามาเรียนเพื่อเป็นนายร้อยตำรวจหญิงแล้ว ตรงกับที่คิดไหม พอเข้ามาเรียนแล้ว ตกใจค่ะ ไม่นึกไม่ฝัน
     
    อย่างแรกดีใจทำตามความฝันพ่อได้สำเร็จและ เหนื่อยกว่าที่คิดเยอะมากๆๆ เวลาน้อย นอนน้อย อ่านหนังสือสอบและฝึก ไม่เหมือนกับที่เราคิด และ หลายอย่างเราไม่สามารถเลือกได้ อะไรก็ตามมัน
     
    “อยู่ที่ใจเรา ถ้าใจเราคิดบวก คิดว่าไหว เดี๋ยวขามันก็ก้าวไปเอ มีความเชื่อไว้ก่อนว่าต้องทำได้ ”
     
    15416954_1513518371998549_1591899471_n
    สิ่งที่ประทับใจตอนเรียน
     
    ตอนเรียนประทับใจเรื่องการฝึกค่ะ เพราะการฝึกจะทำให้เรารักเพื่อน เพื่อนรักเรา อย่างน้อยก็ได้ผ่านอะไรมาด้วยกันค่ะ มีเรื่องเอาไว้คุยกันตอนแก่ ถึงแม้การฝึกจะเหนื่อย แต่ในความเหนื่อยก็ยังมีความสนุก มีความตลก มีรุ่นพี่แกล้งบ้างให้เราไม่เครียด ทุกอย่างมีสองด้านเสมอ ได้เห็นมุมมองด้านที่คนฉลาดจะมึน และคนที่มึนจะมึนไปอีก รวมแล้วก็เป็นช่วงที่น่าจดจำค่ะ
     
    “อะไรที่รุ่นพี่สอนแล้วเป็นเรื่องที่ไม่ดี ก็ไม่ต้องทำ ” ชอบคำนี้เพราะว่า เป็นการให้เกียรติในการตัดสินใจของเรา ว่าเรารู้อะไรดี อะไรไม่ดี แม้ในเวลานั้นอยู่ในเวลาที่ต้องปฏิบัติตามคำสั่ง และ นำมาใช้ได้จริงเวลาเราจบมาจากโรงเรียน เราสามารถเลือกที่จะเป็นคนดีได้ เลือกที่จะเป็นตำรวจน้ำดี แม้ว่าทุกวันนี้คนจะด่าว่าตำรวจอย่างไร เราก็ต้องทำให้ได้ ตำรวจในอุดมคติต้องเป็นแบบไหน ตำรวจในอุดมคติต้องเป็นตำรวจที่ไม่ใช่พวกเดียวกับคนร้าย ต้องมีหน้าที่จับคนร้ายหรือคนที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่คนอื่น
     
     
    ตำรวจมีความสุขน้อย เพราะงานที่ทำต้องรองรับอารมณ์ต่างๆของประชาชน เมื่อเรียนจบออกมา เราจะเหนื่อยกว่าตอนเรียนมากคะ ในแต่ละวัน ต้องเตรียมใจตั้งรับกับพายุแห่งอารมณ์ของประชาชน ซึ่งแตกต่างกับการที่ประชาชนพยุงร่างที่อิดโรยไปหาหมอที่โรงพยาบาล แต่เป็นการเอาความประทับใจด้านลบระหว่างคู่กรณี มาให้ตำรวจช่วยแก้ ยิ่งนักเรียนนายร้อยตำรวจจบใหม่ ต้องออกมาเป็นพนักงานสอบสวนตามสถานีตำรวจในพื้นที่ จะต้องเจอกับประชาชนหลายแบบ
     
    การเป็นพนักงานสอบสวนเป็นเหมือนกระดูกสันหลังของสถานีตำรวจ ทุกอย่างต้องมีลายมือชื่อของเรา ทำพลาดไม่ได้ ไม่เช่นนั้นก็จะโดนร้องเรียน ซึ่ง ทุกอย่างจะย้อนให้เรามองว่า ที่เราเรียนมา ที่ได้รับการสั่งสอนให้มีน้ำอดน้ำทนนั้น มันคุ้ม เพราะถ้าเราไม่เคยเจอในโรงเรียนมาก่อน เราคงจะแสดงอารมณ์ต่างต่างนานาออกมามากมายเหมือนกันกับที่ประชาชนเข้ามาแสดงอารมณ์ให้เราเห็น
    15497905_1513518411998545_1802665762_n
    ” เวลาท้อจะหันไปมองพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หันไปมองพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ แล้วเตือนใจว่า ท่านทรงตรากตรำพระวรกายมากกว่าเราก็เพื่อประชาชน เรารับพระราชทานกระบี่ที่ท่านพระราชทานมาแล้ว แปลว่าท่านให้เรามาดูแลประชาชน เราต้องทำให้ได้ ความอดทนเป็นสิ่งสำคัญค่ะ สำคัญมากกว่าอย่างอื่น ก็เป็นกำลังใจให้ตำรวจทุกคนต่อไปค่ะ สู้สู้”
     
     เป็นตำรวจผู้หญิง โดนเปรียบเทียบกับ ผู้ชายหรือไม่
     
    โดนค่ะ โดนจนเป็นเรื่องปกติเลย เพราะเราเป็นคลื่นลูกใหม่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสังคมไทย ที่มีนักเรียนนายร้อยตำรวจเป็นผู้หญิง การเปรียบเทียบก็คงเป็นในแนวว่าอายุการใช้งานของตำรวจหญิงน้อยกว่า ประสิทธิภาพและสายในการทำงานไปได้น้อยกว่า ซึ่งเรื่องจริงแล้วคิดว่าไม่อยากให้คิดแบบนั้นค่ะ เพราะว่าพวกเราได้พิสูจน์แล้วว่า พวกเราทำได้เหมือนผู้ชายทุกอย่าง และพร้อมที่จะเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ไม่ต่างกับนักเรียนนายร้อยตำรวจชาย ขอเพียงแค่พี่ๆเปิดโอกาสค่ะ
     
    ฝากอะไรถึงน้องๆที่อยากเป็นตำรวจ ผู้หญิง
     
    น้องๆที่อยากเป็นตำรวจและอยากสอบเข้ามาเป็นรุ่นน้อง ก็ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ แต่พี่ขอฝาก 1 เรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญของคนทุกคนที่ไม่ว่าจะอยากเข้าไปที่สถาบันไหนๆก็ตามว่า อย่ามองแต่ความหรู ความดังที่สถาบันที่เข้าไปเรียน แต่ให้มองที่การทำงานหลังจากที่จบจากสถาบันนั้นๆไปแล้ว ว่างานแบบนั้นเราชอบจริงๆหรือไม่ หรือเพียงแต่ชอบสถาบันเท่านั้น เวลาจบออกมาแล้วจะทำงานน้องจะได้มีความสุขกับการทำงานมากกว่าและจะไม่ผิดหวังในการทำงานค่ะ ต่อให้มีอุปสรรคน้องก็จะก้าวผ่านมันไปจนได้อย่างไม่ย่อท้อค่ะ
    15497715_1513516581998728_255811315_n15497767_1513518398665213_546477064_n
    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments