"เพิ่มโทษประหาร คดีฆ่าข่มขืน ผลักดันให้เกิดยาก"

0
1507

เกร็ดกฎหมาย

“เพิ่มโทษประหาร คดีฆ่าข่มขืน ผลักดันให้เกิดยาก”

คดีการเสียชีวิตของน้องผู้หญิง วัย 12 ปี ที่ถูกข่มขืนแล้วฆ่าบนรถไฟ ก่อนจะโยนศพลงมาด้านนอก เป็นจุดเริ่มต้นของกระแสการเรียกร้องให้มีการเพิ่มโทษ ผู้ต้องหาที่ข่มขืนผู้หญิงแล้วฆ่า ว่าควรจะต้องได้รับโทษประหารชีวิต เพื่อให้ตายตกไปตามกัน แต่เรื่องก็เงียบหายไปนานนับปี จนกระทั่งล่าสุด เกิดเหตุเศร้าสลดกับครูสาว ที่ถูกฆ่าปาดคอเสียชีวิตอย่างอนาถในห้องพัก อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

โดยผู้ก่อเหตุ ระบุว่า ตั้งใจจะเข้าไปกระทำการล่วงละเมิดทางเพศและชิงทรัพย์ ทำให้ประเด็นข้อเรียกร้องการเพิ่มโทษประหารสถานเดียว กับคนผู้ต้องหาฆ่าข่มขืนกลับมาอีกครั้ง ว่า ควรผลักดัน ให้เกิดเป็นกฎหมาย ที่สามารถบังคับใช้ เป็นบทลงโทษ ที่ให้เกิดความกลัวต่อการที่จะกระทำผิดเกี่ยวกับคดีข่มขืน

ในเรื่องนี้ นายอุดมเดช ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ ในฐานะ นักกฎหมาย ให้มุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ประเด็นข้อเรียกร้องด้งกล่าว โดยมองว่า เป็นเรื่องที่ผลักดันให้เกินขึ้นได้ยากมาก ในสังคมไทย ส่วนหนึ่งเพราะเรื่องสิทธิมนุษยชน และหลักกฎหมายของประเทศไทย ที่ให้โอกาสจำเลย ที่รับสารภาพ มีเหตุบรรเทาโทษ หรือ แม้จะถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ก็ยังมีเรื่องของการได้รับการลดหย่อนโทษ หรือการขอพระราชทานอภัยโทษได้

หากประพฤติตัวดี แต่ก็มีสิ่งที่น่าเป็นห่วง หากมีการแก้กฎหมายเรื่องของโทษประหารชีวิตสถานเดียว สำหรับนักโทษคดีฆ่าข่มขืน ในเรื่องของการซ่อนเร้น อำพรางศพ เพื่อปิดบังความผิด เพราะคนก่อเหตุ ย่อมเล็งเห็นผลว่า ถ้าข่มขืนแล้วฆ่า หากถูกจับได้ จะต้องถูกประหารชีวิต

ผู้ก่อเหตุ อาจหาวิธีหลีกเลี่ยง ด้วยการซ่อนเร้น อำพราง หรือ ทำลายศพ เพื่อไม่ให้มีหลักฐานสาวมาถึงตัว นั่นหมายถึง อาจมีบุคคลสูญหาย เพิ่มมากขึ้น แต่ทั้งนี้ ในมิติของการตรากฎหมาย ในแต่ละประเทศ จะเกี่ยวพันธ์กับหลักของศาสนาเป็นสำคัญ และพื้นฐานของสังคมแต่ละประเทศ จะเป็นการชีวัดว่า ประเทศไหน ควรจะมีโทษประหารหรือไม่ อย่างในประเทศซาอุดิอารเบีย โทษของการฆ่าข่มขืนรุนแรงถึงขั้นประชีวิต และต้องตายอย่าง ทรมานโดยการให้กินยากล่อมประสาท จากนั้นใช้ก้อนหินขว้างจนเสียชีวิต

ส่วนที่มาเลเซียก็ มีทั้งการแขวนคอ และยิงเป้า แต่บางประเทศ อย่างอิสราเอล แม้ว่าจะมีการฆ่าผู้นำระดับประเทศ อย่างประธานาธิบดี ถูกลอบสังหารจนเสียชีวิต โทษสูงสุดของผู้ก่อเหตุ ก็ไม่ถึงขั้นประหารชีวิต โทษของคดีฆ่าข่มขืน ยังมีอีกหลายปัจจัย ที่นักกฎหมาย ต้องนำไปเป็นโจทก์ใหญ่ หาทองออกในระดับประเทศ ว่า หากจะมีการปฏิรูปกฎหมาย ด้านต่างๆ แล้ว ควรที่จะพิจารณาหาทางออก ในเรื่องนี้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ในคุณภาพชีวิตของผู้หญิงในสังคมไทยด้วย.

   น้ำสีฟ้า