Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeปั้นลูก(ตร.)เป็นนักหวดชนะคู่แข่งว่ายากแล้ว ชนะธรรมชาติยากกว่า

    ชนะคู่แข่งว่ายากแล้ว ชนะธรรมชาติยากกว่า

    21.ลุยสนามหฤโหดแดนมังกร

            หากเอ่ยถึงจีนแผ่นดินใหญ่เป็นชาติที่ผลิตนักกีฬาชั้นแนวหน้าของโลกแทบทุกชนิดด้วยเหตุผลที่พลเมืองของจีนมีจำนวนมาก ล่าสุดวิกิพีเดียลงตัวเลขเอาไว้เม่ือปลายเดือนกรกฎาคม 2560 มีมากถึง 1,384,550,000 คน เอาแค่เล่นกันภายในประเทศก็มีการแข่งขันกันสูงมากแล้ว นักกีฬาจีนคนหนึ่งที่จะก้าวขึ้นไปสู่เวทีนานาชาติย่อมต้องกรำศึกหนัก ผ่านการคัดเลือกมานับไม่ถ้วนก่อนจะโบยบินไปสู่โลกภายนอก

         นักเทนนิสเยาวชนจีนมีผลงานยอดเยี่ยมอย่างมาก หากเทียบกับชาติเอเซียด้วยกัน มีนักเทนนิสหญิงและชายอยู่ในแรงก้ิงติดอันดับโลกอยู่หลายคน เป็นผลพวงมาจากยุคเพ่ืองฟูของ หลี่ นา อดีตนักเทนนิสสาวชาวจีน เจ้าของ 2 แชมป์แกรนด์สแลมที่กลายเป็นไอดอลของเด็กทั้งประเทศ ขณะที่รัฐบาลของเขาก็ให้การสนับสนุนเต็มที่ในการปั้นนักหวดเยาวชนสู่เวทีโลก

              และนี่คือเหตุผลว่าทำไมแต่ละปีถึงมีรายการไอทีเอฟไปจัดแข่งประเทศจีนจำนวนมากปีละเกือบ 20 ทัวร์นาเมนต์ นักเทนนิสชั้นนำแทบทุกชาติก็เคยผ่านสนามแข่งที่จีนมาแล้ว เช่นเดียวกับลูกชายผมเคยไปแข่งที่จีนครั้งแรกเม่ือต้นเดือนมกราคม 2016 เป็นรายการเกรด 3 ที่เมืองเซินเจ้ิน ตอนนั้นยอมรับว่าประสบการณ์ในเวทีนานาชาติของเรายังน้อย มีอันดับเยาวชนโลกอยู่ 400-500
             

              แต่หากพูดถึงความมั่นใจมีเต็มเปี่ยมเกินร้อย เพราะช่วงนั้นกำลังอยู่ในฟอร์มที่ดีก็เลยคิดอยากจะลองไปเก็บเกี่ยวบรรยากาศการแข่งขันที่จีนดูบ้าง เพ่ือพิสูจน์ฝีมือตัวเอง สนามที่เมืองจีนไม่มีหมูครับ เอาแค่นักเทนนิสจีนเจ้าถ่ินแต่ละคนก็กินยากแล้ว ครั้งนั้นลูกผมชายเดินทางไปแข่งคนเดียว ไม่มีเพ่ือนเด็กไทยไปด้วย แตก็่ไม่ได้ไปคนเดียวโดดเดี่ยวหรอกนะครับ มีคนอาสาเป้นพี่เลี้ยงเป็นไกด์พาไปแข่ง เพราะตอนนั้นสมาคมฯไม่มีนโยบายส่งเด็กไปแข่ง ทำให้ไม่มีโค้ชดูแล

              ด้วยหน้าที่การงานส่ือมวลชนอย่างผมหรือของแฟนที่เป็นข้าราชการตำรวจหญิงระดับปฏิบัติไม่มีเวลามากพอที่จะเดินทางไปกับลูกได้ ทำให้ต้องไหว้วานบุคคลอ่ืนไปแทน นั่นหมายถึงค่าใช้จ่ายท่ี่ต้องบวกเพ่ิมเข้าไปอีกเท่าตัว แต่เพ่ือลูกยังไงก็ต้องทำครับ เพราะตัดสินใจเลือกเส้นทางเดินนี้ พ่อแม่มีหน้าที่สนับสนุนเต็มที่อยู่แล้ว

             สภาพอากาศช่วงต้นปีที่เมืองเซินเจ้ินค่อนข้างหนาวเย็นครับ ตรวจเช็กอุณหภูมิท้องถ่ินก่อนเดินทางประมาณ 15-18 องศาฯ ลูกบอกว่าวันแรกที่ลงเคร่ืองเหยียบแผ่นดินจีนช่วงกลางวันอากาศเย็นกำลังดีครับ แต่พอตกดึกถึงเช้าๆอุณหภูมิลดฮวบ 5-7 องศาฯ แถมกระแสลมแรงเพ่ิมความเย็นยะเยือกเข้าไปอีก ปากสั่นมือไม้แข็งไปหมดจนแทบจับแร็กเก็ตไม่ได้ ลูกบอลก็หนักกว่าปกติ

              สายแข่งขันออกมารอบแรกไปชนนักหวดรุ่นพี่เจ้าถ่ินที่ผ่านสนามนอกบ้านน้อยมาก เล่นแต่สนามตัวเอง แม้แรงก้ิงเราเหนือกว่าพอสมควร แต่ในสภาพภูมิอากาศแบบนี้เป็นเร่ืองยากครับ แถมเจ้าภาพเล่นแง่ จัดให้นักเทนนิสต่างชาติทุกคนที่เจอกับนักหวดเจ้าถ่ินลงเล่นเป็นคู่แรกตอน 8 โมงตรง เพ่ือหวังช่วยนักกีฬาของตัวเองที่ได้เปรียบคุ้นเคยกับสภาพอากาศ

            ขนาดวอร์มอัพเป็นชั่วโมงยังเรียกเหง่ือไม่ได้สักเม็ด ตอนลูกชายติดต่อกลับมาบอกว่าเล่นไม่ได้เลย หนาวจนแข็งไปทั้งตัว ผมได้แต่ให้กำลังใจไหนๆมาแล้วต้องสู้ แต่ก็ได้แค่สู้ครับ ลูกผมแพ้ขาด 4-6 1-6 สารภาพกันตรงๆว่าหมดหนทางที่จะเอาชนะธรรมชาติจริงๆ กลับบ้านมือเปล่า ไม่ได้เลยสักแต้ม

    ————————
    เดอะวินเนอร์

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments