Friday, March 29, 2024
More
    Homeปั้นลูก(ตร.)เป็นนักหวดตัวแทนทีมชาตินักเรียนไทยแข่งทีมอาเซี่ยนมหาลัยโลก

    ตัวแทนทีมชาตินักเรียนไทยแข่งทีมอาเซี่ยนมหาลัยโลก

    ประทับใจสิงคโปร์เจ้าภาพ

    ควันหลงจากการเดินทางไปร่วมชิงชัยกีฬาอาเซียน สกูลเกมส์ ครั้งที่ 9 ที่ประเทศสิงคโปร์ สร้างความประทับใจให้กับลูกชายผมอยู่ไม่น้อย การเป็นตัวแทนทีมชาตินักเรียนไทยไปแข่งกับทีมชาติอาเซียนที่เป็นประเทศเพ่ือนบ้านใกล้เรือนเคียงที่นักกีฬาหลายคนก็รู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดี แม้เป็นแมตช์เล็กๆมีไม่กี่ทีมเข้าร่วม แต่เป็นเร่ืองที่น่ายินดีย่ิงที่เหล่าประเทศสมาชิกได้ให้ความสำคัญกับเยาวชนจัดแข่งขันอย่างต่อเน่ืองเป็นครั้งที่ 9 แล้ว 

    กีฬานักเรียนถือเป็นรากฐานในการผลิตนักกีฬาในระดับที่สูงขึ้น หลายคนที่เติบโตเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยก็เป็นตัวแทนสถาบันไปแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกหรือเล่นให้ทีมชาติชุดใหญ่เล่นกีฬาซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ และโอลิมปิกที่เป็นเป้าหมายสูงสุดของนักกีฬาทุกคน แต่การจะไปถึงจุดหมายได้นั้น มันต้องวางแผนที่ดีเดินทีละขั้นค่อยๆเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเร่ือยๆ 


    ลูกชายผมมีโอกาสได้เล่นกีฬานักเรียนอาเซียน 2 ปีติดต่อกัน หนแรกครั้งที่ 8 ปี 2559 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดที่ จ.เชียงใหม่ และครั้งนี้เป็นปีที่ 2 ยอมรับว่าเจ้าภาพสิงคโปร์ ประเทศเล็กๆที่มีอาณาเขตจำกัด แต่มีฐานเศรษฐกิจใหญ่โตในภูมิภาคนี้ ทำได้ดีจริงๆครับ เร่ิมจากพิธิเปิดแม้จะเป็นรายการเล็กๆ แต่ก็ตระการตาไม่แพ้มหกรรมกีฬาใดๆ 

    ส่วนระหว่างเกมการแข่งขันเทนนิส แม้จะปัญหาเร่ืองกรรมการตัดสินอยู่บ้าง เน่ืองจากกรรมการหลายท่านดูแล้วยังมือใหม่ ไม่ค่อยทันเกมส์ที่คู่คี่สูสี มักผิดพลาดอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะแต้มสำคัญ หลายแมตช์ที่ลูกชายผมลงเล่น ก็เจอเข้าเต็มๆ รอบเซมิไฟนอล กรรมการเป็นผู้หญิงขึ้นทำหน้าที่ ดูแล้วอ่อนประสบการณ์อยู่พอสมควร 

    คู่แข่งวันนั้นเป็นนักหวดมือดีจากอิเหนาที่เคยมีอันดับไอทีเอฟจูเนียร์ 250 เขาย่อมมีดีอยู่ไม่น้อย แต่พอลงเล่นแล้ว ลูกผมได้เปรียบทั้งลูกเสิร์ฟ สโตรกท้ายคอร์ต รวมถึงจังหวะการเล่น เซตแรกชนะขาดเกม 0 เซตสองนำ 2-0 แต่เพราะความผิดพลาดของกรรมการหลายครั้ง ทำเอาลูกผมถึงกับตบะแตกไปเลย โดน 6 เกมรวด แพ้ 2-6 ต้องเล่นเซตตัดสิน ลูกผมก็นำห่างถึง 4-0 แต่โดนไล่จี้ขึ้นมาเบียดกันอีก ก่อนที่ลูกชายผมจะตั้งสติกลับมาชนะเฉียดฉิว 6-4 

    ส่วนรอบชิงแม้จะไปไม่ถึงดวงดาวได้แค่เหรียญเงิน แต่ภาพรวมทีมชาติไทยได้แชมป์กวาดไป 6 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 3 เหรียญทองแดง ส่วนลูกชายผมยังต้องพิสูจน์และเรียนรู้อีกเยอะครับ เรียนรู้การเอาชนะอารมณ์ตัวเอง ก่อนหน้านี้ก็เคยเจอแบบนี้มาแล้ว ครั้งนั้นไม่มีกรรมการตัดสิน ต้องขานนับแต้มกันเอง และโดนคู่แข่งโกงจนเสียศูนย์ เล่นเหนือกว่าอยู่ดีๆ คุมสติไม่อยู่ ท้ิงเเมตช์์ให้เขาไปด้ือๆ 

    กลับมาที่พิธีปิดการแข่งขันครับ เจ้าภาพย้ายไปแสดงกันที่สวนสนุก Universal Studios เสร็จพิธีก็ลงทุนปิดสวนสนุกให้นักกีฬาทุกชาติเลือกเคร่ืองเล่นท้าทายความเสียวตามความกล้าฟรีทุกรายการ แถมยังใจป้ำแจกคูปองให้เด็กๆติดกระเป๋าซ้ือของอีกต่างหาก เล่นกันตั้งแต่หัวค่ำยันเกือบ 5 ทุ่มแทบเดินขาลากกลับที่พักกันเลย เสียงแหบแห้งสะท้อนถึงความสนุกสนานสุดเหวี่ยงกันถ้วนหน้า 

    กลับถึงบ้านลูกผมถึงกับเอ่ยปากช่ืนชมเมืองลอดช่องยาวเหยียด เขาบอกว่ามันต่างกับหลายประเทศที่เขาไปมาอย่างชัดเจน บ้านเมืองเขาสะอาดสะอ้าน ทุกอย่างดูเป็นระเบียบเรียบร้อยไปหมด หากมีโอกาสก็อยากกลับไปอีก แต่ไม่ใช่มาแข่งเทนนิสนะ ขอไปเยือนในฐานะนักท่องเที่ยว ผมฟังลูกเล่าแล้วนึกย้อนไปเม่ือเกือบ 10 กว่าปีก่อนตอนที่มีโอกาสไปเหยียบประเทศนี้มาแล้วก็รู้สึกแบบนี้เหมือนกัน บ้านเราเมืองเรายังตามหลังเขาอีกเยอะครับ

    เอาเป็นว่าถ้าไม่แน่จริงสิงคโปร์คงไม่ได้เป็นเจ้าภาพจัดแข่งเทนนิสดับเบิลยูทีเอไฟนอลส์ส่งท้ายปีหรอก รายการนี้ย่ิงใหญ่ครับ เพราะคัดเอานักหวดสาว 8 อันดับโลกที่ดีที่สุดในรอบปีมาหวดเรียกเรตต้ิงให้ประเทศของเขาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

    ————————————————– 
    เดอะวินเนอร์

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments