Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันตำนานนักสืบ ' จ่าชาติ ' อดีต ตร. สน.โชคชัย ในวันดอกไม้บาน

    ตำนานนักสืบ ' จ่าชาติ ' อดีต ตร. สน.โชคชัย ในวันดอกไม้บาน

    ดอกไม้บานเมื่อถึงเวลา เบื้องหลังนักสืบของนักสืบบิ๊กเนม( Ep.3 )

    วันก่อนได้อ่านจิ๊จ๊ะตำรวจของป้าเจี๊ยบ. แกบอกไว้ว่าถึงเวลาดอกไม้บานเอง ผมก็ว่าเห็นจะจริง และมีตัวอย่างมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งเกี่ยวพันกับนักสืบมดงานเบื้องหลังนักสืบบิ๊กเนมในยุทธจักรสีกากีด้วย

    จ่าชาติ เป็นชื่อที่ผมเรียกติดปาก เขาเป็นมดงานระดับโรงพัก ชื่อจริง ส.ต.ท.จิรชาติ ชายวงศ์ อดีตฝ่ายสืบสวน สน.โชคชัย ยุค พ.ต.อ.ประภาส ปิยะมงคล เป็นสารวัตรสืบสวน จากอดีตเด็กทุ่งสง นครศรีธรรมราช ไปโตตรัง ระหกระเหินเข้ากรุงมาเรียนต่อ ม.ศรีปทุม แต่เพราะไม่มีจะกิน เลยมีเหตุมาเข้าเรียนโรงเรียนพลตำรวจนครบาล จนจบรุ่น63

    image

    ช่วงฝึกงานโรงพักปี 34 เขาได้เจอกับ เดอะยาว พล.ต.ต.วีระศักดิ์ มีนะวาณิชย์ อดีตผู้การสืบสวนภาค 8 สมัยเป็นสารวัตรสืบสุทธิสาร เห็นแววบอกเขาว่า เอ็งมันเหมาะกับแต่งนอกเครื่องแบบ เจ้าตัวเลยเริ่มตั้งแต่นั้น จบมาลงดับเพลิงนครบาลเป็นที่แรกก่อนได้โอกาสไปฝึกอยู่ในทีมงาน อาจารย์คง-พล.ต.ต.คงเดช ชูศรี สมัยเป็นรองผู้การเหนือ จากนั้นอาจารย์คงเอาชื่อลง สายตรวจ สน.บางซื่อ แต่ตัวยังอยู่กับทีมงานอาจารย์คง

    ต่อมานครบาลเปิดโรงพักโชคชัย จ่าชาติถูกส่งมาเป็นฝ่ายสืบสวน ทำผลงานให้โรงพักอยู่หลายคดี มีหิ้วเองบ้างสืบเองบ้าง เป็นลูกน้องให้เขาใช้บ้าง จนสุดท้ายไปกับ ปส.จับยาอี มาได้900เม็ด นั่นเป็นชนวนเหตุให้เขาถูกออกจากราชการไว้ก่อนในเวลาต่อมา ปมเหตุจากพนักงานสอบสวนคนหนึ่งที่เหม็นขี้หน้า เพราะเปลี่ยนของกลางยาอีลอตนี้ไม่ได้ จ่าชาติเลยมัวหมองเพราะถูกกล่าวหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบ จากพนักงานสอบสวนคนนี้

    เจ้าตัวไม่เสียใจ เกิดมาเป็นชายต้องสู้ ทั้งยังพอมีความรู้ภาษาอังกฤษอยู่บ้าง เพราะเคยไปฝึกของจริงยามว่าง ที่ตรอกข้าวสาร ชนะสงคราม เลยไปสมัครเป็น ผู้จัดการฝ่ายป้องกันความสูญเสีย ที่โรงแรมแห่งหนึ่งบนเกาะสมุย ได้เงินเดือน 2หมื่นห้า

    image

    image
    พอปี 43 ก.ตร.เรียกให้กลับมารับราชการใหม่ เพราะคดีที่ถูกกล่าวหายกทั้งวินัย ทั้งอาญา พ้นมลทิน แต่จ่าชาติไม่กลับไปใส่เครื่องแบบอีก เพราะเงินเดือนตำรวจได้ 8 พัน แต่ผู้จัดการโรงแรมที่เขาทำได้ตั้ง 2 หมื่นห้า

    ระหว่างนั้น จ่าชาติก็ใฝ่หาความรู้ขยับตัวเองไปสมัครเป็น หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงของสถานทูตกาตาร์ประจำประเทศไทย ได้ดูแลครอบคลุมคนกาตาร์ไปถึงลาวถึงเขมร เขาเล่าว่า บางครั้งเวลาประชุมในสถานทูต ตำรวจท้องที่ระดับสารวัตรระดับรองผกก. ยังต้องนั่งอยู่ลำดับท้ายๆไม่เหมือนเขา

    จ่าชาติ ทำงานสถานทูตมาเกือบ 10 ปี ก็ลาออกเพราะอิ่มตัว กลับไปอยู่บ้านที่ลาดสวาย ลำลูกกา วันๆเล่นแต่หุ้นเพราะเชื่อว่าเลี้ยงตัวได้ แต่มีเหตุให้ออกมาทำงานชุมชนเต็มตัว ช่วงน้ำท่วมใหญ่ปี 54 เขานำคนในชุมชนสู้จน กทม.ยอมเปิดประตูระบายน้ำ

    image
    จากนั้นจ่าชาติ กลับมาทำงานใหม่ที่บริษัทแห่งหนึ่ง ที่รับจ้างเอาเงินใส่ตู้เอทีเอ็ม ได้เงินเดือน 7.5 หมื่น โดยตัวเขามีหน้าที่ทำเรื่องสืบสวนทุจริตในองค์กร. สุดท้ายจับคนทุจริตโกงเงินได้เป็นล้านอีก ฮือฮามากจนบริษัทอีกแห่งรู้ข่าว ติดต่อมาเลยพร้อมให้เงินเดือนอีกเท่า ชีวิตอะไรจะปานนั้น

    ตอนนี้เจ้าตัวทำงานอยู่บริษัทนิสสัน เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารงานความมั่นคงดูแลเอเชียและออสเตรเลีย กินเงินเดือน 2 แสนกว่า วันนี้เวลานี้จ่าชาติประชุมอยู่ที่สเปน

    image

    เขาคุยไลน์บอกกับผมข้ามประเทศ ต้องขอบคุณความไม่ยุติธรรมที่เขาถูกนายกลั่นแกล้งจนต้องถูกให้ออกจากราชการในวันนั้น ไม่งั้นชีวิตมาไม่ถึงวันนี้ แต่สำหรับผม เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ดอกไม้บานเองเมื่อถึงเวลาครับ

    เส้นทางชีวิตส.ต.ท.จิรชาติ ชายวงศ์
    ปัจจุบัน:
    – ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายบริหารงานความมั่นคง บริษัทนิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
    – วิทยากรพิเศษ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต, มหาวิทยาลัยรังสิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลอลงกรณ์
    – ประธานเครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี
    – ที่ปรึกษาด้านการปรับเปลี่ยนองค์กรและพัฒนาบุคลากร
    – ข้าราชการบำนาญสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

    image

    ประวัติการทำงาน

    – ข้าราชการตำรวจ
    – ผู้จัดการส่วนป้องกันการสูญเสีย โรงแรมเรเนอซอง ในเครือแมริออท สหรัฐอเมริกา
    – หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง สถานทูตกาตาร์ ประจำประเทศไทย
    – ผู้จัดการฝ่ายความมั่นคงภายในองค์กร บริษัทจีโฟร์เอส จำกัด
    – ผู้อำนวยการฝ่ายความมั่นคงประเทศไทย บริษัทลินฟ็อก จำกัด
    – ผู้จัดการส่วนความมั่นคง สายการบินเจ็ทเอเซีย แอร์เวย์

    กากีกลาย 12/9/59

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments