Friday, March 29, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันถ้าดาบโก้ลาออก ถือเป็นเรื่องน่าอดสูของ สตช.

    ถ้าดาบโก้ลาออก ถือเป็นเรื่องน่าอดสูของ สตช.

    ใช้คนให้ถูกกับงาน และขวัญกำลังใจ
    เป็นสิ่งสำคัญที่ควรได้ของตำรวจมดงาน

     ไมกี่วันนี้ ในคอลัมน์ตำรวจหนังสือพิมพ์หัวยักษ์ และในท่องปทุมวัน มีข่าวขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาให้ยศนายตำรวจสัญญาบัตรเป็นกรณีพิเศษ กับเดอะโก้กองปราบ (ดาบโก้) หรือ ด.ต.ดร.เกียรติเฉลิม รักษ์งาม ผบ.หมู่กก.2บก.ป.แอดมินแห่งสืบสวนประเทศไทย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจกับคนทำงานระดับมดงาน ในการสืบสวนติดตามจับกุมคนร้าย และขวนขวายหาความรู้จนเป็น ดร. คละเคล้าไปกับการเปิดตำแหน่งสัญญาบัตรให้แก่นักกีฬา และบรรดาลูกนาย

    แต่ในวันนี้ ตำรวจและนักข่าวที่อยู่ในโลกของออนไลน์ ต่างตกใจเมื่อ เฟซบุ๊กของดาบโก้ โพสต์ข้อความถึงเพื่อนเขาในเฟซว่า “ต่อไปเฟซนี้อาจจะต้องปิดตัวลงอย่างถาวร เน่ืองจากกระผมอาจจะยื่นใบลาออก จากการเป็นข้าราชการตำรวจ เนื่องจากเบื่อหน่ายชีวิตในวงราชการตำรวจอย่างแท้จริง และอาจจะขอเลือกใช้เส้นทางชีวิตอยู่อย่างสงบอีกต่อไป จะอยู่กับสิ่งที่ตัวเองเลือกที่จะทำ จึงแจ้งมาทราบล่วงหน้าทุกคน…”


    เป็นนักข่าวอาชญากรรมมานานมาก เห็นการเลื่อนขั้นชั้นยศข้ามหัวมาตลอด การพิจารณาโยกย้ายไม่เป็นธรรมก็เห็นมามาก บั่นทอนจิตใจตำรวจทำงานหลายคน ขอย้ายไม่ได้ย้าย เด็กนายข้ามหัวอย่างที่เห็น ทำอะไรไม่เป็นนอกจากประจบสอพลอ กลับได้ยศ ได้ตำแหน่ง ทีขวัญกำลังใจชั้นผู้น้อย แค่ยศ ร.ต.ต. ทำไมไม่ให้บ้าง

    สาบานให้ฟ้าผ่าตรงนี้ ไม่ได้สนิทสนมกับดาบโก้ เท่า ผบ.ตร. หรือรองผบ.ตร.หลายคนที่เคยรู้จัก การนำเสนอตำรวจดีให้ได้รับการปูนบำเหน็จ โดยไม่หวังผลประโยชน์อะไร เป็นหน้าที่สื่อ เห็นอะไรก็เขียนไปอย่างนั้น ตำรวจผู้บังคับบัญชาที่ใจกว้าง น่าจะยอมรับฟังรับพิจารณา เพราะถือเป็นการกลั่นกรองจากสังคมส่วนหนึ่ง

     ดาบโก้เคยบ่นระบายในช่องทางออนไลน์ เมื่อช่วงระดมปราบปรามอาชญากรรมก่อนสงกรานต์ ลองมาอ่านกันดูว่าเขาสะท้อนอะไรให้้ห็น ในวงการสืบสวนเมืองไทยตอนนี้

    “ก่อนและหลังจากการ ที่มีการเปิดศูนย์ ccoc ช่วง10วันแรก สิ่งที่พบเห็นแทบไม่น่าเชื่อครับ. มีนักสืบหลาย สภ.หลายสังกัด ไม่จักระบบ โปลิส และยังไม่เข้าใจระบบคราม และระบบพีดีซี และสิ่งที่น่าตกใจ ไปมากกว่านั้น เห็นแค่ตัวเสียบสมาร์ทการ์ด ถามผมมาว่า เสียบเข้าไปมันจะดูทะเบียนราษฎร์และหมายจับอัตโนมัติได้เลยใช่ไหมครับ ผมตกใจมาก..ไม่ใช่แค่คนเดียวครับที่ถาม..จำนวนมากครับ

     ที่พูดไป ไม่ต้องอายครับ ผมเองก็เคยเข้าใจอย่างที่หลายๆท่านถามมา แต่เพียงอยากจะบอกว่า ถ้าที่ใดร้องขอ ให้พวกเรา ทีมงานแอดมินสืบสวนประเทศไทย ให้คำแนะนำอุปกรณ์ และการเช็คข้อมูลติดตามจับกุมคนร้ายในเบื้องต้น พวกเรายินดีนะครับ ถ้าหากมีการร้องขอมา ขอบคุณครับ/ทีมงานแอดมิน/สืบสวนประเทศไทย

    ถ้ามีอะไร ให้พวกผม ช่วยเหลือได้ บอกทุกคนเลยนะครับ ไม่ต้องเกรงใจ ตำรวจไทยต้องก้าวไกล พัฒนาสู่สากลไปพร้อมๆกันได้ครับ ผมเชื่อมั่นครับ นี่คือตัวอย่างเด็กรุ่นใหม่ๆที่เราเอาเพาะบ่มเอาไว้รับมือกับโจรผู้ร้ายสมัยไหม่ครับ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควรหันมามีโรงเรียนฝึกสอนเรื่องนี้โดยตรงได้แล้วครับ ผมย้ำคำเดิมนะครับ..;โลกเปลี่ยนแปลงไปเร็วครับวันนี้ เราต้องช่วยกันครับ……”

     

    ครับ Put The Right Man On The Right Job วางคนให้ถูกกับงาน หากใช้ ดาบโก้ เป็นครูสอนวิธีการใช้เครื่องมือสืบสวนของ สตช.ไม่ว่าจะระบบ pdc ,crime หรือระบบpolis กับตำรวจสืบสวนทั่วประเทศ ผลดีน่าจะมีมาก แต่หากดาบโก้ ลาออกเพราะเบื่อหน่ายวงการตำรวจ นับเป็นเรื่องน่าอดสูใจเสียจริง….

    กากีกลาย3/5/60

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments