ทำไมต้องไประเบิดที่หัวหิน? / ท่องปทุมวัน

0
2090

ทำไมต้องไประเบิดที่หัวหิน

เป็นอะไรที่ไม่น่าเกิดขึ้นเลยในช่วงวันมงคลของประเทศ

กับเหตุก่อวินาศกรรมต่อเนื่อง 5 จังหวัด 9เหตุการณ์ มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจำนวนมาก เริ่มตั้งแต่พบวัตถุต้องสงสัยในจ.ภูเก็ต เมื่อค่ำวันที่10ส.ค.ต่อเนื่องมาถึงช่วงเช้าวันที่12ส.ค.วันมงคลของประเทศ โดยจังหวัดเป้าหมายที่เหลืออีก4จังหวัดอยู่ในภาคใต้ ตรัง พังงา สุราษฎร์ธานี และที่ประจวบคีรีขันธ์

หลังเกิดเหตุช่วงสายวันที่12ส.ค. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมายืนยัน เหตุที่เกิดขึ้นเป็นการก่อวินาศกรรม ไม่มีความเชื่อมโยงกับเหตุก่อการร้ายเหมือนประเทศอื่น โดยเดอะปิง พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกตร.ระบุเองเป็นการก่อวินาศกรรมเฉพาะจุด เฉพาะจังหวัด เฉพาะพื้นที่ ในทางวิชาการมีความชัดเจนว่าเป็นเรื่องของการก่อวินาศกรรม โดยพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.มอบหมายให้พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.เป็นหัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวน

ถึงแม้รองโฆษกตร.เพื่อนคู่คิดพล.ต.อ.จักรทิพย์ ยังตอบชัดเจนไม่ได้ว่าเป็นฝีมือของกลุ่มไหน แต่ยอมรับขณะแถลงสื่อว่ามีการนำตัวผู้ต้องสงสัยมาสอบปากคำบ้างแล้ว การสืบสวนมีความคืบหน้าไปบ้าง ส่วนจะพุ่งเป้าไปยังเรื่องการเมืองหรือเรื่องอะไร ขอนำเสนอในภายหลัง ยืนยันว่าว่าในชั้นนี้ยังไม่โยงกับเหตุการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าความสงสัยของคนไทยตั้งสมมติฐานเหมือนกันถึงการก่อวินาศกรรมครั้งนี้ มีหลักๆอยู่2เรื่อง เรื่องแรกมองว่าเป็นฝีมือโจรใต้ เพราะพล.ต.อ.จักรทิพย์ เพิ่งออกมาเตือนเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาให้3จังหวัดชายแดนภาคใต้เพิ่มความเข้ม เพราะวันที่ 13ส.ค.นี้เป็นวันครบรอบ62ปีที่นายหะยี สุหลง ผู้นำมุสลิมในพื้นที่หายตัวไปขณะออกจากบ้านที่ปัตตานีไปที่จ.สงขลา.

ส่วนอีกประเด็นที่ตำรวจมองเป็นเรื่องแรกคือเรื่องความขัดแย้งทางการเมืองหลังการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่7ส.ค. ซึ่งแต่ละภูมิภาคมีการลงมติรับไม่รับค่อนข้างแตกต่างกันชัดเจน และทั้ง5จังหวัดที่เกิดเหตุล้วนเป็นพื้นที่ของพรรคประชาธิปัตย์ทั้งสิ้น แล้วอย่าลืมว่า การวินาศกรรมที่มีกลิ่นอายความขัดแย้งทางการเมืองแบบนี้เคยเกิดมาแล้วในกรุงเทพฯและปริมณฑลช่วงวันส่งท้ายปีเก่าปี49 กรณีคนร้ายลอบวางระเบิดรวมแล้ว10จุด

 

ต้องเป็นหน้าที่ของตำรวจและรัฐบาลที่จะต้องหาตัวคนร้ายที่ร่วมกันก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้ พร้อมขอตั้งข้อสงสัยไปยังรัฐบาลและหน่วยงานข่าวกรอง ไม่ระแคะระคายอะไรบ้างเชียวหรือ โดยเฉพาะเหตุระเบิดที่หัวหิน ซึ่งทุกคนรู้ว่าเป็นที่ตั้งพระราชวังไกลกังวลของในหลวง และพระราชินี ซ้ำในวันพรุ่งนี้(13ส.ค.)มีการแข่งขันไตรกีฬาที่มีเชื้อพระวงศ์เสด็จร่วมแข่งขัน ตำรวจทหารเต็มเมือง แต่ทำไมถึงหละหลวมปล่อยให้เกิดเหตุระเบิดขึ้นได้ถึง3-4ครั้งต่อเนื่อง

คำถามที่คนไทยสงสัย ทำไมต้องมาวางระเบิดที่หัวหิน เมืองที่มีความสำคัญกับคนไทย เมืองท่องเที่ยวที่สงบเงียบมานาน คงต้องรอให้ควันระเบิดจางเราคงจะได้รู้ หรือบางทีอาจจะเงียบหายเลือนไปกับเวลาเหมือนๆกับที่เกิดขึ้นหลายครั้ง

กากีกลาย/12/9/59

 

13978299_1047679615345552_1469738826_o13933544_1047680308678816_1432015551_n