Friday, March 29, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันนักสืบสมองเพชร เปิดโปงทุจริตกระบวนการ "สอบนายสิบตำรวจ"

    นักสืบสมองเพชร เปิดโปงทุจริตกระบวนการ "สอบนายสิบตำรวจ"

    เบื้องหลังเปิดโปงทุจริตสอบนายสิบตำรวจ
    พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน นักสืบสมองเพชร

    เห็นบ่นกันจังว่าเกลียดตำรวจ แต่พอมีสอบเข้าทีไร แห่ไปสมัครทุกที คงเห็นว่าตำรวจน่าจะมีช่องทางหารายได้พิเศษจากเครื่องแบบที่สวมใส่อย่างนั้นหรือเปล่า

     ในความคิดผิดๆแบบนี้ จำเป็นต้องตัดตอนตั้งแต่ต้นทาง อย่างการทุจริตสอบนายสิบตำรวจที่ผ่านมา ศูนย์ฝึกอบรมของ บช.น.พบพิรุธก่อนเข้าสืบสวนจนทราบว่ามีนักศึกษาแพทย์ มีนักศึกษาวิศวะ เป็นมือปืนรับจ้าง โกงสอบตำรวจครั้งนี้ 400 กว่าราย ผิดชัดเจน 347 ราย โดยมีเจ้าหน้าที่เทศกิจ กทม.อยู่เบื้องหลัง ขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.คาดว่ามี บช.อื่นทุจริตด้วย รายละเอียดของข่าวคงเป็นที่รู้ๆกันแล้ว

    img_0828

    ส่วนเบื้องหลังการเปิดโปงโกงสอบเข้าเป็นตำรวจนายสิบครั้งนี้ เป็นฝีมือของ เดอะนุ้ย พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน ผกก.ศฝร.บช.น. นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 50 จัดเป็นนักสืบสมองเพชรฝีมือดีอีกคนหนึ่ง

    ผลงานเป็นที่ประจักษ์จากมันสมองของนายตำรวจคนนี้ ไม่ว่าจะเป็นจดหมายหลอกโจร สมัยเป็นสารวัตรอยู่กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 1 เมื่อปี 52 เขียนจดหมายไปหาผู้ต้องหาตามหมายจับ หลอกว่าได้รับรางวัลใหญ่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าราคา2-3หมื่นบาท แต่ต้องเดินทางมารับด้วยตัวเอง

    สุดท้ายโจรหลงกล ติดบ่วงมาให้จับง่ายๆเอามาแถลงข่าวได้เกือบ 20 คน จำไม่ผิดสมัยเป็นผกก.สืบบก.น.8ยังเป็นแชมป์ จับผู้ต้องหาตามหมายจับค้างเก่า ด้วย

    เจ้าตัวใช้ชีวิตอยู่ในกองสืบมาตลอด กองปราบฯก็เคยอยู่ ผลงานมีมากมาย แต่สุดท้ายโชคชะตาพามาเป็นผกก.ศฝร.บช.น. แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค ยังสร้างทีมงานนักสืบใหม่ได้อีก

    โดยเฉพาะการเปิดโอกาสให้ตำรวจใหม่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์จับคนร้าย โดยใช้หมายจับคดียาเสพติดและคดีค้างเก่าเป็นบททดสอบตาม “โครงการครูต้นแบบ :เทคนิคการสืบจับตามหมายจับคดีค้างเก่า”

    มีตำรวจชั้นประทวนและตำรวจสัญญาบัตร เข้าอบรม 77 นาย ทั้งหมดจะได้เรียนรู้เทคนิคการสืบสวนและเทคโนโลยีการสืบสวนของตำรวจในยุคปัจจุบันที่มีการนำเทคนิคพิเศษต่างๆมาใช้

    img_0827

     “ผมพยายามทำให้นักเรียนนักสืบทั้งหมด เข้าใจคอนเซ็ปต์ที่ว่า ‘การจับผู้ร้ายนั้นหาใช่ผลงานที่สำคัญไม่ แต่การหมั่นฝึกฝนตนให้มีความรู้ ความชำนาญในวิชาชีพอยู่เป็นประจำนั้น เป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งถ้าทั้งหมดมีความรู้และชำนาญแล้วการไล่ตามจับผู้ต้องหานั้นก็ไม่ใช่เรื่องยาก………”

    ส่วนเบื้องหลังการทลายแก๊งโกงสอบนายสิบตำรวจครั้งนี้พ.ต.อ.อุเทนเล่าให้ฟังว่า ใช้ทีมงานจาก ศฝร.บช.น. พวกที่ผ่านเทคนิคการสืบจับที่ผมสอน ก็เริ่มจากการตรวจข้อสอบ ให้เขาตั้งข้อสังเกตหลังพบข้อสอบที่ได้คะแนน 13 จากคะแนนเต็ม 150 มาวิเคราะห์ว่าเป็นไปได้อย่างไร ขนาดเรากามั่วๆยังได้ 20 กว่าคะแนน มันต้องมีสาเหตุ

    ก็ตั้งการบ้านให้น้องเหล่านี้ไปสืบสวน มีผู้กองแบงก์ ร.ต.อ. จิฑาวัฒน์ ประสงค์กุล รอง สว.กก.สส.บก.น.8. กับน้องๆอีก2-3คนเป็นพี่เลี้ยงทีมงาน ก็ได้บทสรุปออกมาอย่างที่เห็น จากนั้นก็นำเรื่องไปปรึกษากับผู้บังคับบัญชา

    ถ้าถามส่วนตัวแล้ว นอกจากการกระทำความผิดที่พบใน บช.น.แล้ว เชื่อว่า บช.อื่นน่าจะมีการทุจริตด้วยเพราะมีหลักฐานบางอย่างไปถึง

    img_0829

    ครับ….จะอย่างไรก็แล้วแต่ ภาพรวมที่เห็นจากคดีนี้ ตำรวจที่คนเกลียดกันทั้งประเทศ คงมาจากคนส่วนหนึ่งที่ใช้เงินทำทุกวิถีทางในการเข้ามา และเมื่อเข้ามาได้แล้ว ไม่แปลกที่จะเข้ามาถอนทุนคืนเป็นที่ครหาอย่างที่เห็น ส่วนนักศึกษาหมอนักศึกษาแพทย์ นักศึกษาวิศวะ ก็ยังมาร่วมกันโกงด้วย เฮ้อ…..ไม่อยากคิดต่อเลยอนาคตประเทศชาติจะเป็นอย่างไร

    กากีกลาย9/1/60

    img_0825

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments