Thursday, April 25, 2024
More
    Homeอาชญา (ลง)กลอนท้ารุมโทรม ลวงโอนเงิน หลอกขายของ

    ท้ารุมโทรม ลวงโอนเงิน หลอกขายของ

    ท้ารุมโทรม ลวงโอนเงิน หลอกขายของ โดย…ธนก บังผล

    ในวันที่เฟซบุ๊กไม่ใช่แค่แอพลิเคชั่นใน appstore ให้โหลดมาทักทายหรืออวดอุตริอีกต่อไป เด็กหญิงไม่รู้ว่าอะไรคืออะไร รู้แต่เธอคือแฟนผีแดง ทีมฟุตบอล ที่ดังมาได้จากเดวิด เบ็คแฮม ก่อนจะสั่งตรงเกาะอังกฤษมายังประเทศไทยจนกลายเป็นอุปาทานหมู่ “ถ้าคืนนี้แมนยูแพ้ มารุมซั่มกรุได้เลย” เธอโพสต์ลงสื่อออนไลน์ด้วยความคึกคะนอง

    ในขณะที่อีกซีกโลกของประเทศไทย มิจฉาชีพใช้ความเชื่อเข้ามากอบโกยเงินหลังจากอ้างสอนการดูฮวงจุ้ย หน้าติดแม่น้ำ หลังติดภูเขา เรียนเสร็จติดซื้อกระเป๋าพ่วงเข้าไปด้วย เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา พฤติกรรมพวกนี้ ง่ายๆ คือ เปิดเพจเพื่อนำเสนอความรู้ด้านฮวงจุ้ย Live เรียกคนดูเข้ามา พอให้ความรู้เสร็จเช่น คนเกิดวันจันทร์ต้องใช้สีชมพู ก็จะขายของต่อเลย ง่าย สบาย ตอนนี้ขายกระเป๋าสตางค์เกร่อเฟซบุ๊ก และเพราะเฟซบุ๊ก ที่มีแต่ไอดอลเต็มดาษดื่น เปิดไปเมื่อไหร่ก็มีแต่ไอดอลมาเต้นให้อวัยวะเด้งดึ๋งๆ หาสาระไม่เจอ

    เธอ…จริงๆแล้วเป็นหนุ่มวัยรุ่นที่ไม่ทำงานการอะไร แต่ใช้รูปโปรไฟล์เป็นผู้หญิงสวย หุ่นเร้าใจ ไล่กดขอเป็นเพื่อนคนอื่นเป็นจำนวนมาก วันดีคืนดี เธอโพสต์ว่า “ใครใจดีโอนเงินให้ 700 บาท นึกว่าสงสารนะคะ” เงินเพียงแค่ 700 บาท ไม่มาก เมื่อมีคนเข้าไปสอบถามว่าทำไมขอเงิน 700 บาท เธอรีบตอบกลับทันทีว่า “ค้างค่าหออยู่ 760 บาท” ส่วนคนที่เข้าไปกดไลค์ เธอได้ทำการส่งข้อความอินบ๊อกซ์ มาถึงตัว “อยากดูรูปแบบ xxxxx มั้ยคะ ช่วยโอนเงินมาให้หน่อยนะ 700 บาท เดี๋ยวส่งรูปให้เลย”

    ว่าแล้วเธอ หรือ มันก็ชวนคุย เสียแต่ว่าจากการสืบสวนของตำรวจ รู้มาว่าเป็นเฟซบุ๊กปลอม ตำรวจดำเนินการด้วยหลอกคุยกับมันไปเรื่อยๆ จนกระทั่งรู้พิกัดสถานที่ที่มันโพสต์ หลังจากมิจฉาชีพหลงกล มันได้นำภาพอนาจารของคนอื่นที่หาได้จากการค้นหาในอินเตอร์เน็ตส่งมาให้หลายรูป “เฮ้ยยย ส่งผิด โทดที” มันส่งอินบ๊อกซ์มายั่ว

    แน่นอน ความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ได้เกิดขึ้นแล้ว “หนีให้ได้นะมึง กูรออยู่” ใครบางคนพิมพ์กลับไป

    จากการตรวจสอบพบว่าเป็นวัยรุ่นชายที่ไม่ได้เรียนหนังสือแล้ว โดยเฉพาะการเขียนที่ภาษาไทยแทบไม่ถูกเลย และแก๊งนี้อยู่ที่ จ.ปทุมธานี

    บอลจบแล้ว แมนยูแพ้ มีเกรียนคีย์บอร์ดเข้าไปสอบถามบ้านของเด็กสาว ด้วยข้อความที่ทวงการมีเพศสัมพันธ์

    ตามคาด เธอเปิดการ์ดตั้งสเตตัส “ใครปลอมเฟสกุวะ เอาไปโพสต์อะไรก็ไม่รู้” เช่นกัน การ์ดนี้ไม่ได้ผลด้วยวัยวุฒิและคุณวุฒิของเธอ เมื่อมีผู้ปรารถนาดีให้แจ้งความกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. เพื่อเอาผิดหากเธอ “ไม่ได้โพสต์” จริงๆ เธอปิดเฟซบุ๊กทันที และอีก 20 นาทีต่อมา เธอมีเฟซบุ๊กบัญชีใหม่ สร้างปรากฏการณ์และสถิติให้ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เอาไปคุยบนเวทีโลกว่าคนไทยใช้เฟซบุ๊กเยอะขึ้นทุกวัน

    กลับมาที่ฮวงจุ้ยพ่วงกระเป๋าสตางค์ ปรากฏว่าไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความ เนื่องจากเป็นความเต็มใจจากความรู้ที่ได้ ซึ่งไม่รู้ว่าทิศไหนเป็นทิศไหน ถูกหรือไม่ แต่กระเป๋าของแต่ละวันมันถูกเป็นบางสีเท่านั้น “คนเกิดวันอาทิตย์ควรใช้กระเป๋าสตางค์สีอะไรคะ” ผู้หญิงคนหนึ่งถาม

    ผมตอบกลับไป …พอดีผมไม่มีตังค์ใช้กระเป๋าสีอะไร

    เรื่องเล็กๆน้อยๆพวกนี้สะท้อนอะไรครับ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments