Thursday, March 28, 2024
More
    HomeThe X Files : แฟ้ม(ไม่)ลับสีกากีนรต.69 หมวดแจ๊ก สน.บางแขน ปรับทัศนคติปชช.มองตำรวจแง่บวก

    นรต.69 หมวดแจ๊ก สน.บางแขน ปรับทัศนคติปชช.มองตำรวจแง่บวก

     

    แฟ้ม(ไม่)ลับสีกากี โดย สมถวิล

    หน้า 10 ตอน “หมวดแจ๊ค พงส.สน.บางเขน   หมวดหนุ่มไฟแรงขอดูแลรับใช้ประชาชน ปรับทัศนคติมุมมองประชาชนที่มีต่อตำรวจ”

    ร้อยตำรวจโทพงศ์พล โคตะโน “หมวดแจ๊ค” อายุ 24 ปี เกิดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2536 พื้นเพเป็นคนจังหวัดร้อยเอ็ด จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัย จากนั้นเดินทางเข้าสู่โรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 53 ก่อนเลือกเดินทางเบนเข็มเข้าสู่รั้วสีกากีจบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 69 ก่อนจะเข้าในสายพนักงานสอบสวนตำแหน่งแรกคือรองสารวัตรสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางเขน เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา

    เริ่มต้นก่อนเข้าสู่รั้วสีกากีนั้น…ต้องขอย้อนกลับไปเมื่อสมัยที่เรียนอยู่มัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3 ผมได้เห็นพี่นักเรียนเตรียมทหารและนักเรียนนายร้อยเหล่าต่างๆ มาแนะแนวการศึกษาต่อที่โรงเรียน ผมมองดูแล้วแต่ละคนมีบุคลิกภาพดูดีมาก หากตัวเองได้ไปอยู่ในจุดนั้นคงจะต้องเป็นอะไรที่ดีเยี่ยมมาก!? …จากนั้นเลยได้เริ่มหาข้อมูลว่าต้องเตรียมตัวเพื่อไปสอบเข้าอย่างไรบ้าง เมื่อจบมัธยมศึกษาปีที่ 3 จึงได้ไปติวกวดวิชาตามที่ต่างๆ ก่อนสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารและสอบเลือกลงในเหล่าตำรวจ…

    “ในความคิดส่วนตัวตอนแรกที่ยังไม่ได้มาสัมผัสงานตำรวจจริงๆ คิดว่าตำรวจนั้นมีแต่หน้าที่ที่จะต้องไปตามจับผู้ร้ายมารับโทษเพียงอย่างเดียว เมื่อได้เริ่มมาสัมผัสได้เรียนรู้ฝึกฝนจริงๆแล้ว…จึงได้รู้ว่าตำรวจนั้นมีงานหลายด้าน ไม่ใช่เพียงตามจับผู้ร้ายเพียงอย่างเดียวยังมีสายงานด้านอื่นอีก คือการอำนวยความสะดวกการจราจร การดูแลบริการประชาชน ซึ่งจุดนี้นั้นแหละครับ!? ทำให้ผมรู้ว่าตำรวจนั้นมีหน้าที่บริการประชาชน ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน…ดูแลสังคมให้สงบสุขโดยเน้นให้มีอาชญากรรมเกิดขึ้นน้อยลงที่สุดหรือไม่มีเลย” หมวดแจ๊ค พูดย้อนภูมิหลัง

    หากให้มองสังคมปัจจุบันของตำรวจสำหรับหมวดแจ็คมองว่าต้องยอมรับว่าภาพลักษณ์หรือมุมมองของประชาชนต่อตำรวจนั้นค่อนข้างที่จะติดลบด้วยกับกระแสหลายอย่าง แต่ไม่ว่าอย่างไรก็จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความถูกต้องและยึดหลักกฎหมายเป็นหลัก บางครั้งสิ่งที่ถูกต้องนั้นอาจจะไม่ถูกใจคนบางกลุ่ม ต้องมีความอดทนในทุกสถานการณ์และควรปรับตัวตามโลกสังคมสมัยใหม่ให้ทัน เป็นงานที่ค่อนข้างใช้แรงกายและแรงใจ เข้าเวรแต่ละวันเวลาไม่ตรงกัน บางครั้งวันพักเวรมีภารกิจหรืองานเร่งด่วนที่ต้องไปทำก็จะไม่ได้หยุด ต้องแบ่งเวลาให้เป็นเวลางาน พักผ่อน ครอบครัวและที่สำคัญที่สุดคือรับผิดชอบต่อสังคม

    คติประจำใจ ” มองลึก นึกไกล ใจกว้าง “
    มองลึก – เวลามองอะไรอย่าเพิ่งตัดสินสิ่งเหล่านั้นด้วยตา
    นีกไกล – อย่านึกแต่ว่าเราจะได้อะไร ให้นึกถึงคนรอบข้างให้มากว่าเขาต้องเสียอะไรเพื่อเราหรือเปล่า
    ใจกว้าง – จิตใจที่ปราศจากอคติ ไม่คิดร้ายต่อผู้อื่น

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments