นักศึกษา ม.รังสิต ติดภาพลบ 'ตำรวจไทย' บริการไม่ทั่วถึง

0
2036

ตำรวจกับประชาชนมีปากเสียงกันถือเป็นเรื่องธรรมดา โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยที่มีความคิดเป็นของตัวเอง เกรียนบ้างเป็นบางครั้ง ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นก็มีมุมมองทั้งด้านลบและบวกกับตำรวจอย่างไร คอลัมน์ G Z Thinking” ขอถ่ายทอดความคิดเห็นของ “น้องแอมเพิลชนิดาภา พงศ์พุทธชาติ” นักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยรังสิต มาให้ฟังกันค่ะ

ก่อนอื่นให้น้องแอมเพิลแนะนำตัวก่อนเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ ชื่อ..ชนิดาภา พงศ์พุทธชาติ หรือ “แอมเพิล” นะค่ะ ปัจจุบันเรียนอยู่ปีที่ 4 เอกภาษาฝรั่งเศส มหาวิทยาลัยรังสิตค่ะ

แอม3

 

คิดว่าตำรวจในสายตาวัยรุ่นเป็นอย่างไรบ้างค่ะ

“แอม” คิดว่ามีหลายมุมมองนะคะ บางคนที่ได้รับความช่วยเหลือจากตำรวจด้วยดีมาโดยตลอด ก็ต้องมีความคิดในด้านบวกแน่นอนอยู่แล้ว แต่สำหรับคนที่เคยมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับตำรวจ สิ่งที่คนเหล่านั้นจะคิดก็ต้องมีแต่ความคิด “อคติ” อยู่แล้ว แต่หนูคิดว่าจริงๆ แล้ว ในวัยของพวกเรา ตำรวจยังไม่เข้ามามีบทบาทในชีวิตเท่าไหร่ อาจจะเป็นเพราะว่ายังไม่ได้มีเรื่องร้ายแรงอะไรเกิดขึ้นในชีวิต จึงยังมองไม่เห็นความสำคัญที่แท้จริงของตำรวจค่ะ

ในชีวิต “แอม” ที่ผ่านมาไม่เคยมีเรื่องอะไรที่จำเป็นต้องไปให้ตำรวจช่วยหาทางแก้ไขให้ ก็เลยยังไม่มีประสบการณ์กับตำรวจมากมายค่ะ อาจจะมีนิดๆ หน่อยๆ เช่น แจ้งความเอกสารหาย จึงแทบไม่มีปัญหาอะไรเลย

แอม4

พอจะบอกข้อเสียของตำรวจที่แอมเพิลเคยได้ยินมาได้ไหมว่ามีอะไรบ้างค่ะ

ได้ยินมาบ้างค่ะ จริงๆ ก็เคยได้ยินทั้งด้านดีและไม่ดีทั้งคู่เลยอ่ะค่ะ สำหรับด้านไม่ดีที่คนพูดถึง

“แอม” คิดว่าหลักๆ เลยคงเป็นการให้บริการได้ไม่ทั่วถึง ทำให้ประชาชนไม่พอใจ รวมไปถึงการติดตามคดีที่ตำรวจต้องรับผิดชอบ อาจจะล่าช้าหรือไม่ทันใจประชาชนได้ จริงๆ ถ้าทุกคนเอาใจเขามาใส่ใจเราก็คงไม่เป็นปัญหาค่ะ ฉะนั้นมันเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ เพราะในมุมของประชาชน เราก็เข้าใจได้ว่า ร้อนใจ อยากให้คดีนั้นๆ คลี่คลายโดยเร็ว แต่สำหรับตำรวจก็คงหนักใจไม่แพ้กัน เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนและก็ไม่ได้มีแค่เราที่ต้องการความช่วยเหลือค่ะ

ถามว่าชอบผู้ชายในเครื่องแบบไหม โดยเฉพาะตำรวจ

จริงๆ ผู้ชายในเครื่องแบบก็ดูเท่ไปอีกแบบนะคะ ส่วนตัว “แอม” เป็นคนชอบผู้ชายแต่งตัวเรียบร้อย ดูท่าทางสะอาดสะอ้านอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นจึงไม่มีปัญหาเลยกับผู้ชายในเครื่องแบบ (เอ้าาาาคุณตำรวจได้ยินหรือยังค่ะ)

 

แอม8

อยากเห็นตำรวจไทยเป็นอย่างไร หรือตำรวจไทยในฝันที่ “แอมเพิล” วาดไว้ต้องเป็นอย่างไร?

ตำรวจในฝันของ “แอม” สำคัญที่สุดก็ คือ “หน้าที่” ค่ะ อยากให้ตำรวจไทยทำหน้าที่ตำรวจให้ดีที่สุด ให้คนไทยได้มั่นใจว่าตำรวจไทยสามารถดูแลเราได้ เพียงเท่านี้อาชญากรรมในเมืองไทยคงลดลงไปมากแน่นอนค่ะ ซึ่ง “แอม” รู้สึกประทับใจตำรวจหลายอย่างเลย แต่ประทับใจที่สุดก็ตอนสมัยเด็กๆ ตั้งแต่จำความได้

ตอนนั้น “แอม” เรียนอนุบาล จะสังเกตเห็นตำรวจจราจรคนหนึ่งที่หน้าโรงเรียน เขาทำงานหนักมาก ซึ่งหน้าที่ของเขา คือจะคอยเป่าสัญญาณนกหวีดเพื่อให้นักเรียนข้ามถนน ขนาดเราเป็นเด็กตอนนั้น เรายังคิดเลยว่าเขาตั้งใจทำงานมาก มาตั้งแต่เช้าและอยู่ดูแลจนนักเรียนจนเข้าโรงเรียนหมด เป่านกหวีดอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย ขนาดเราเป่าเล่นๆ กับเพื่อนยังเหนื่อยและหยุดเล่นเลย แต่ตำรวจหยุดไม่ได้เพราะมีนักเรียนข้ามถนนตลอด ซึ่งในทุกๆวันปีใหม่ก็จะมีผู้ปกครองนำของขวัญมาไปให้ตำรวจจราจร เพื่อเป็นการขอบคุณและแสดงน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ ที่ได้รับความดูแลอย่างดีค่ะ

แอม7

แอม5