Thursday, April 18, 2024
More
    Homeบทความทั่วไปประสบการณ์ทีมชาติ ขอให้กำลังใจคนผิดหวัง

    ประสบการณ์ทีมชาติ ขอให้กำลังใจคนผิดหวัง

    14. ประสบการณ์ทีมชาติ

    แม้ครอบครัวผมจะไม่ใช่ครอบครัวนักกีฬา เพราะตัวผมเองไม่ได้เป็นนักกีฬา ไม่เคยเล่นกีฬาเพื่อการแข่งขัน แต่ก็เป็นคนชอบดูกีฬาทุกชนิด ส่วนแฟนผมเล่นอะไรไม่เป็นสักอย่าง แต่ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมพอมีลูกถึงได้มีกีฬาอยู่ในหัวใจและเล่นได้ดีแทบทุกชนิด ไม่เฉพาะเทนนิสเท่านั้น เม่ือลูกเลือกกีฬา พ่อแม่ก็มีหน้าที่สนับสนุนอย่างสุดล่ิมท่ิมประตู

    ความภูมิใจอย่างหนึ่งของพ่อแม่ที่มีลูกเป็นนักกีฬาก็อยากเห็นลูกติดธงชาติที่หน้าอกเส้ือกับเขาบ้างเพ่ือเป็นเกียรติประวัติในชีวิต และผมเช่ือว่าพ่อแม่ทุกคนก็หวังเหมือนกับผม ส่วนจะไปได้ตามฝันหรือไม่เป็นอีกเร่ืองหนึ่ง ถ้าเราทำเต็มที่ถือว่าโอเคแล้ว

    เดิมเทนนิสเร่ิมต้นทีมชาติระดับจูเนียร์ตั้งแต่อายุ 14 และ 16 หลังจากนั้นเป็นทีมชาติชุดใหญ่ ทีมชายจะเล่นเดวิดคัพ ส่วนทีมหญิงเล่นเฟดคัพ

    มาปีนี้ พ.ศ. 2560 เป็นปีแรกที่ไอทีเอฟจัดแข่งขันนักเทนนิสรุ่นจ่ิวไม่เกิน 12 ปี ทำให้สมาคมกีฬาเทนนิสฯต้องเปิดคัดตัวเยาวชนทีมชาติรุ่น 12 ปี เรียกว่าคนเป็นพ่อแม่ต้องเตรียมพร้อมเพ่ือให้ลูกติดทีมชาติกันตั้งแต่เด็ก บางคนอายุ 11,12 ปี ตัวยังเล็กมาก เพราะเป็นเด็กโตช้า ผมเองก็ไม่ได้ศึกษากฎระเบียบของไอทีเอฟ ไม่ทราบเหตุผลในการนำเด็กรุ่นจิ๋วมาแข่งขันกัน ถ้าให้เดาส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเร่ืองของผลประโยชน์
     

    การติดทีมชาติมันทำให้เด็กมีโอกาสหลายอย่างทั้งด้านการเรียนที่มีโรงเรียนและมหาลัย อ้าแขนรับอยู่แล้ว ทำให้พ่อแม่ที่คิดจะให้ลูกเล่นกีฬาเพ่ือกรุยทางเข้าศึกษาในสถาบันดังๆ ถึงทุ่มเทกันเกินร้อย แต่ก็ใช่ว่าคนที่ผิดหวังจะหมดส้ินทุกส่ิงทุกอย่าง แล้วแต่จุดหมายแต่ละครอบครัว ส่วนผมคิดว่าถ้าได้ก็ถือเป็นโบนัส เป็นขวัญและกำลังใจในการเตรียมพร้อมสู่เป้าหมายในอนาคต

    โชคดีที่ลูกผมมีประสบการณ์ได้คัดทีมชาติตั้งแต่อายุ 14 ปี 16 ปี และติดทีมทั้ง 2 รุ่น รวมถึงติดทีมชาติไปแข่งกีฬานักเรียนอาเซียน หรืออาเซียนสกูลเกมส์ 2 ปีซ้อน ส่วนด่านต่อไปมองไปที่ทีมชาติชุดใหญ่ไปลุยศึกเดวิดคัพ แต่ก็ไม่ได้ตั้งเป้ามากนัก เพราะจริงๆแล้ว ถ้าเราประสบความสำเร็จในการเล่นอาชีพมีแรงก้ิงสูงๆ ก็มีโอกาสเป็นตัว แทนทีมชาติโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว

    หลายครอบครัวที่ลูกพลาดติดทีมชาติถึงกับเลิกเล่นไปก็มี การตัดสินใจแบบนั้นถือเป็นการตัดโอกาสเด็กไปเลย เพราะไม่แนว่า่เด็กที่ประสบความสำเร็จในวันนี้อาจไม่ใช่ของจริงในวันหน้า นักกีฬาแต่ละคนอาจใช้เวลาในการพัฒนาไม่เท่ากัน บางคนโตเร็ว กล้ามเน้ือแข็งแรงกว่าคนอ่ืนๆก็มีโอกาสมากกว่าคนอ่ืนๆในช่วงวัยเด็ก เหมือนเด็กฝรั่งที่ตอนเล็กๆ รุ่นต่ำกว่า 12 ปี ส่วนใหญ่จะสู้เด็กเอเซียไม่ได้ แต่รุ่นโต 14 15 ปีไปแล้วสู้เขายากครับ

    มีนักเทนนิสหลายคนได้เป็นตัวแทนทีมชาติในรุ่นเล็ก พอโตขึ้นมีอันต้องเลิก เท่าที่ผมสัมผัสเทนนิสมากว่า 10 ปีอาจมีมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ด้วยซ้ำไป สาเหตุเป็นเพราะแพ้นักกีฬาที่ไม่เคยได้อะไรเลยในตอนเด็ก ตอนอายุต่ำกว่า 12 ปีเคยชนะมาแบบวันเวย์ แต่พอถึงรุ่นโตกลับเป็นฝ่ายแพ้ซ้ำซาก สุดท้ายก็ต้องเฟสตัวเองจากวงการ ดังนั้นอยากให้กำลังใจคนที่ผิดหวังทีมชาติฮึดสู้ต่อไปครับ

    ————————————————-
    เดอะวินเนอร์

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments