Saturday, April 20, 2024
More
    Homeบทความทั่วไปป.รวบ 5 ผตห. สวมทะเบียนแฝด ไล่ล่าอีก 7

    ป.รวบ 5 ผตห. สวมทะเบียนแฝด ไล่ล่าอีก 7

    เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 7 ก.ค. ที่ กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบก.ป. พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช รองผบก.ป. พ.ต.อ.นิรันดร์ ปิตะกาศ ผกก.3 บก.ป. พ.ต.ท.วิวัฒน์ จิตโสภากุล รองผกก.3 บก.ป. พร้อมด้วยนายสุกรี จารุภูมิ ผู้อำนวยการกองตรวจขนส่งทางบก แถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาคดีปลอมแปลงเอกสารทางราชการ ทั้งหมด 5 ราย ประกอบด้วย นายณัทฐ์วัฒน์ หรือต้น งามเลิศศุภร อายุ 23 ปี (ทำหน้าที่ควบคุมสั่งการผลิต) น.ส.สุชาดา สูงเสริฐ อายุ 24 ปี (ดูแลการเงิน) นายรดาการ บริบูรณ์ อายยุ 24 ปี (ดูแลเฟซบุ๊กชื่อ บัญชา โครตขำ ) นายสนธยา หรือสี่ จันทร์เพ็ญสว่าง อายุ 31 ปี (รับสวมซากรถ โอนรถผิดกฎหมาย ) นายวุฒิชัย ซุ้มมหาวงศ์ อายุ 60 ปี (ทำแผ่นป้ายและสำเนาคู่มือทะเบียนปลอม) พร้อมของกลาง เอกสารทางราชการปลอม สมุดเล่มทะเบียนรถปลอม ป้ายทะเบียนปลอม รถยนต์ยี่ห้อ เบนซ์ สีดำ 2 คัน ทะเบียน 3กย 9265 และรถยนยี่ห้อเบนซ์ อีก 1 คัน


    พล.ต.ต.สุทิน กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่กก.3บก.ป. ได้จับกุมขบวนการรถแฝดสวมทะเบียน ทั้งนี้ขบวนการดังกล่าว ทำให้กรมขนส่งทางบกทั่วประเทศไทยได้รับความเสียหายอย่างมาก จึงได้มอบหมายให้พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช รองผบก.ป.และพ.ต.อ.นิรันดร์ ปิตะกาศ ผกก.3.บก.ป.พร้อมชุดทำงานสืบสวนขยายผลจนกระทั่งพบข้อมูล ในเฟซบุ๊ก ชื่อว่า“บัญชา โคตรขำ” เป็นเครือข่ายใหญ่ในประเทศไทย ที่รับปลอมแปลงและรับผลิตเอกสารขนส่งปลอม นอกจากนี้ยังพบว่าเฟซบุ๊กดังกล่าว มีสมาชิกติดตามหลายแสนคน เจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามสืบค้นจนทราบว่ามีผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด 12 ราย ก่อนที่จะนำกำลังเจ้าหน้าที่ลงตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายทั้งหมด 12 จุด จับกุมผู้ต้องหาได้ 5 ราย พร้อมของกลางดังกล่าว
    พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบก.ป. กล่าวต่อว่า ส่วนผู้ร่วมขบวนการอีก 7 ราย ประกอบด้วย นางแก้วตา หรือปู ซุ้มมหาวงศ์ มีหน้าที่ทำทะเบียนปลอม นายปวริศร์ อัครชาญสิทธิ์ นายเผดิมพงษ์ เพ็งศรีทอง นายพรศักดิ์ พื้นผล น.ส.โสรญา อรรคทพันธุ์ นายชัดเจน อรรคทพันธุ์ และนายธนภัทร ซุ้มมหาวงศ์ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดี ในส่วนนี้เชื่อว่าผู้ต้องหาแก๊งนี้ น่าจะมีการสั่งพิมพ์หรือมีแท่นพิมพ์ที่ใช้ผลิตแผ่นป้ายทะเบียนและเอกสารคู่มือจดทะเบียนปลอมด้วย


    ด้าน นายสุกรี เปิดเผยว่า กรมขนส่งได้รับการร้องเรียนเรื่องขบวนการรับทำทะเบียนรถปลอม โดยมีการโฆษณาผ่านทางเฟซบุ๊กเป็นจำนวนมาก จนทำให้ประชาชนและกรมการขนส่งได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ยังได้รับการประสานจากกองปราบปรามฯ ขอความร่วมมือในการจับกุมขบวนการปลอมแปลงหรือสวมทะเบียนรถ จึงได้มีการร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลในการทำงานจนกระทั่งสามารถจับกุมเครือข่ายดังกล่าวได้

    นายสุกรี กล่าวอีกว่า อยากจะฝากเตือนประชาชนที่จะซื้อรถหรือทำธุระกรรมเกี่ยวกับรถ ให้ตรวจสอบเอกสารของรถที่จะซื้อให้ละเอียด เอกสารคู่มือรถต้องมีที่มาที่ไป รถจะต้องมีการตรวจสภาพจากสถานที่ที่กรมขนส่งออกใบอนุญาต ในส่วนการตรวจสอบป้ายทะเบียนรถมีจุดสังเกตุง่าย ๆ คือ จะต้องมีตรากรมขนส่งทางบกเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 ซม. ภายในตราจะต้องมีพระมาตุลีเทพบุตรทรงเทพม้า และ ทุก ๆ 15 ตร.ซม. บนพื้นที่ของป้ายจะต้องมีตรากรมขนส่ง

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments