Friday, April 19, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบมีคนรักก็มีคนชัง แต่ที่แน่ๆนายพลคนนี้นั่งอยูในใจตำรวจ

    มีคนรักก็มีคนชัง แต่ที่แน่ๆนายพลคนนี้นั่งอยูในใจตำรวจ

    มีคนรักก็มีคนชัง แต่ที่แน่ๆนายพลคนนี้นั่งอยูในใจตำรวจ อคฝ.วันสลายชุมนุม7ต.ค.51 ลองมาสัมผัสอีกมุมหนึ่งของตำรวจอาชีพ
    “ลือชัย สุดยอด”

    ช่วยตัวประกัน พลาดไม่ได้ หากนเรศวร 261 มี พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร เป็น 1ในตำนาน
    พล.ต.ต.ลือชัย สุดยอด ผบก.อคฝ.บช.น.(กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน กองบัญชาการตำรวจนครบาล)ก็นับเป็นตำนานอรินทราช 26 เช่นกัน ผลงานปฏิบัติมากมายเป็นที่ประจักษ์ จัดอยู่ในชุดของจริง อยู่เบื้องหลังการถ่ายทำอีกหลายคดี

    จบ นรต.33 ในปี 23 บรรจุเป็นรองสารวัตร สอบสวน สน.พระโขนง พอปลายปี 26 ย้ายมาอยู่หน่วยควบคุมฝูงชน สมัยที่ยังเรียก กก.ปจ.หรือ กองกำกับการปราบจลาจลในสังกัด 191
    ชีวิตนายตำรวจคนเมืองเพชรบุรีคนนี้ีผันเปลี่ยน เมื่อความเป็นความตายของใครหลายคนต้องตกอยู่ในมือ หลังเกิดเหตุการณ์จลาจลในเรือนจำบางขวางในปี 28 กก.ปจ.ได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติการร่วมกับตำรวจหลายๆหน่วย แต่สุดท้าย มีนักโทษไม่ยอมมอบตัว 7 คน ทุกคนมีอาวุธ หลบอยู่บนฝ้าเพดาน พล.ต.ต.ทิพย์ อัศวรักษ์ ผู้การ 191 รับคำสั่งให้เข้าปฏิบัติการ หาคนอาสาขึ้นไปจัดการกับคนเหล่านี้

    “ ตอนนั้นผมยศ ร.ต.ท. ก็รับอาสาขึ้นไปกับลูกน้อง 4 คน เป็นภารกิจแรกในชีวิต ก็เก็บหมดเลย ไม่ได้รู้สึกอะไร เฉยๆ เพราะทำตามหน้าที่ และคนร้ายต่อสู้ ส่วนเจ้าหน้าที่ปลอดภัยหมดทุกนาย…..” ผู้การหน่วยรบตำรวจย้อนอดีต
    จากนั้นเขาส่งผมไปเรียนที่หน่วย S.W.A.T. ของอเมริกา ต่อด้วยหน่วย GSG9 ของเยอรมันตะวันตก เป็น 1 ใน 5 ของหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายสากลชั้นนำของโลก เป็น Commando ตรงนี้มันจะใหญ่กว่า S.W.A.T…..”

    S.W.A.T. เป็นเรื่องอาชญากรรม แต่ Commando เป็นเรื่องการต่อต้านการก่อการร้าย ฝึกอยู่ 2 เดือน ค่อนข้างหนัก ฝึกทุกรูปแบบ เป็นประสบการณ์ในชีวิตครั้งหนึ่งที่หนัก พอกลับมาได้รับแต่งตั้งได้เป็น ผบ.หน่วยอรินทราช 26 ก็อยู่ยาวมาตั้งแต่นั้น เป็นรองผกก. เป็น ผกก. เป็นรองผบก.191 จนขึ้นผบก.อคฝ.

    สำหรับปืนที่ใช้และถนัด จริงๆผมมีหลายกระบอก ที่สำคัญคือความถนัด ผมมีปืนหลายกระบอกจริง แต่จะเป็นลักษณะถนัดอันไหน ใช้อันนั้น ตัวที่ใช้ประจำ คือ Smith & Wesson Model 4506 ขนาด 11 มม. เป็นแสตนเลส ด้ามตรง เซฟสองข้าง ใช้มานาน ตั้งแต่ปี 38 ตอนนั้นยศ พ.ต.ท. ไม่ต้องดูแลมาก กระสุนไม่มีขัดลำ ผู้การลือชัยบอกถึงเขี้ยวเล็บคู่กายต่อว่า “ ถึงตอนนี้ยิงไป 3 หมื่นกว่านัด ไม่มีหลวม เวลาขึ้นลำแล้วเซฟ พอจะยิงก็ปลด เหนี่ยวไกยิงได้เลย ส่วนปืนสำรองผมใช้ Kimber 11 มม.เพราะพกง่าย สั้น

    หลักใช้ปืนคือต้องได้รับการฝึก ผมอยู่ในหน่วยอรินทราช ยิงปืนมาเยอะพอสมควร เน้นในเรื่องของการรบประชิดในอาคาร เป็นการยิงปืนในที่จำกัด เรียกว่า CQB (Close Quarters Battle) คือปฏิบัติการในห้องแคบๆ เช่น ห้องนอนในอพาร์ตเมนต์ คอนโดฯ ในบ้านพักทั่วไป ระยะก็จะมี 5 หลา 7 หลา ส่วนใหญ่จะฝึกในห้อง เข้าไปยิงคนร้าย มีตัวประกันหรือไม่มีตัวประกัน ฝึกมาแบบนี้


    เพราะฉะนั้นการยิงปืนในที่จำกัด ที่แคบๆ ต้องยิงด้วยความเร็ว ต้องใช้ศูนย์หน้าอย่างเดียว ยิงจี้เลย ถ้าใช้ศูนย์หลังมันช้า จะโดนสวนก่อน จะหลับตาเล็งก็ไม่ได้ ถ้าหลับตาจะช้าไป 1 วินาที
    ฝึกแบบนี้ เพราะหน้าที่สถานการณ์ส่วนใหญ่จะเป็นแบบนี้ ถ้าไม่มีตัวประกันหมูเลย แต่ถ้ามีตัวประกันจะพลาดไม่ได้ เพราะฉะนั้นเวลาบุกเข้าไป ต้องจบ ต้องยิงให้ถูกคนร้าย คนร้ายโผล่หน้ามานิดหนึ่งต้องโดน

    ถึงวันนี้ เป็น ผบก.อคฝ. แต่ภารกิจแบบนี้คิดว่ายังมีอยู่แน่ ตราบใดที่ยังมียาเสพติด เพราะคนร้ายที่ก่อเรื่อง ส่วนใหญ่พอเอาเลือดไปตรวจมีสารเสพติดหมด เรื่องพวกนี้มันเกิดมาจากยาเสพติด และผมเชื่อว่า ถึงวันนี้ จะเป็น ผบก.อคฝ. แต่ถ้ามันเกิดเหตุทำนองนี้ขึ้นมา เขาต้องเรียกผม
    Cop’s Magazine Vol. 09 No. 97 2014.09
    ปัจจุบันตำแหน่ง รองผบช.ภ.3

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments