Thursday, March 28, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันย้อนตำนานดาบแดง กองปราบฯ อดีตผู้กำกับหนังมือ1 สุดภูมิใจลูกชายเป็นตำรวจน้ำดี

    ย้อนตำนานดาบแดง กองปราบฯ อดีตผู้กำกับหนังมือ1 สุดภูมิใจลูกชายเป็นตำรวจน้ำดี

    สนับสนุนเรื่องราวดีดี
    สนับสนุนเรื่องราวดีดี

    สืบสายเลือดตำรวจและคนทำหนัง
    รองไมค์ทองหล่อ ทายาท ผกก.แดง วันทา

    หลายคนทึ่ง รองไมค์-พ.ต.ท.จิรกฤต จารุนภัทร์ รองผกก.ส.สน.ทองหล่อ ทำคลิปวีดีโอเตือนภัยเหตุคนร้ายชิงทรัพย์ โดยนำคำสารภาพจริงจากผู้ก่อเหตุมาให้ข้อมูลว่าจะเลือกเหยื่อแบบไหนโดยรองไมค์ ลงทุนจ้างนักแสดง–กำกับการแสดงเอง ออกมาเป็นหนังสั้น ย่อมๆ ด้วยเนื้อหาสาระที่มีประโยชน์ มุ่งหวังให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ จนคลิปดังกล่าวได้รับการชื่นชมและแชร์ต่อกันในโลกโซเชี่ยล

    ที่รองไมค์สามารถขนาดนี้ เพราะเป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น มีพ่อเป็นตำรวจระดับผู้กำกับ ไม่ใช่ผู้กำกับตำรวจยศพ.ต.อ.นะครับ แต่เป็นผู้กำกับหนังไทยช่ือ ด.ต.พรพิสิฐ วงศ์วานิช ตำรวจหลายคนคงไม่คุ้นชื่อ แต่ถ้าเอ่ยปาก แดง วันทา หรือพี่แดง กองปราบฯ คนเก่าคนแก่หลายคนร้องอ๋อ จำได้ เพราะพี่แดง พ่อรองไมค์ จัดเป็นลูกหม้อกองปราบฯอีกคนหนึ่ง

    สนับสนุนเรื่องราวดีดี

    วันเวลาชีวิต วนเวียนมาเจอกันอีกครั้งเมื่อพี่แดงเกษียณฯไปแล้ว 7 ปีขณะมาทำธุระที่กองปราบฯถิ่นเก่าเราทั้งคู่ เลยนั่งคุยกันท้าวความหลังตามประสาคนวัยฉี่รดหัวแม่เท้า กากีกลาย จะถ่ายทอดให้ฟัง

    พี่เป็นคนนครศรีธรรมราช ย้ายไปอยู่เบตง เข้าตำรวจปี 2512 โรงเรียนตำรวจภูธร 9 ยะลา สอบเสร็จเลือกเป็น ตชด.ก็อยู่ตั้งแต่นั้น กระทั่งมีคนฝากให้ไปเจอกับนายพัชรวาท ผู้การกำลังพล สมัยนั้น ท่านก็ย้ายมาอยู่กองปราบ สมัยนั้น สงวน คล่องใจ เป็นผู้การ อยู่กอง5 ก่อนแล้วย้ายมาอยู่กอง 1 อยู่ยาวจนเกษียณฯที่กองปราบ แต่ชีวิตจะอยู่สำนักงานตลอด อยู่กับนายบัติ บ้าง นายอัมรินทร์บ้าง ไปอยู่ ตร.บ้าง

    ที่คิดไปทำหนัง คือครั้งแรกมีคนฝากพี่ไปเล่นหนังที่บริษัท อัศวินภาพยนตร์ เรื่องแรกเล่นหนังเรื่องฟ้าผ่าที่วัดคณิกาแก้ว มีพี่แอ๊ด สมบัติ เมทะนี และอรัญญา นามวงศ์ เป็นพระเอก นางเอก พี่เล่นเป็นตำรวจ หลังจากนั้น มาเจอกับ เสนอ คราประยูร เป็นผู้อำนวยการสร้าง ก็พาพี่แดง ไปเล่นหนัง อาเหนอ ทำหนังปีหนึ่งหลายเรื่อง พี่แดง ก็เล่นมาตลอด จนมาเจอ พันนา ฤทธิไกร น้องๆอะไรพวกนี้ ก็ร่วมงานกันหลายๆ เรื่อง ได้ร่วมงานกับพันนา บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ลิขิต เอกมงคล สามารถ พยัคฆอรุณ พี่เอก สรพงษ์ มาตลอด ก็ได้อยู่อย่างนี้

    แล้วชอบหนังบู๊มากๆ โดยการชักนำของ เป้า ปรปักษ์ บอกว่าพี่ยังเล่นได้ มาทำตรงนี้ดีกว่า ก็มาทำเอง มาเป็นผู้กำกับเองบ้าง บางเรื่องก็เป็นผู้ช่วยผู้กำกับบ้าง บางครั้งก็เป็นตัวนำบ้าง ก็ขายได้หมด เราเป็นหนังต่างจังหวัด สู้กับเขา เป็นพระเอกภูธรใช้ชื่อ เผ่าไทย พรพิสิฐ เป็นชื่อทางการแสดง จากนั้นก็มาเจอ พี่ชัช เตาปูน มาอยู่กับพี่ชัช ตั้งแต่ปี 2523 ก็ทำงานรับใช้พี่ชัช มาตลอด เหตุที่มาเจอ เพราะเวลาพี่ชัช มีงานมีการ วันเกิด หรือวันอะไรต่างๆ พี่แดงก็เอาดารามาช่วย จนพี่ชัช เมตตา เอ็นดูเหมือนคนในบ้าน ก็อยู่กับพี่ชัชมาตลอดจนบัดนี้

    สนับสนุนเรื่องราวดีดี


    ส่วนหนังที่สร้างชื่อคือ ล้างเมืองคนดุ โด่งดังมาก พระเอกคือ พอพรรณ พรพิสิฐ น้องชายแท้ๆพี่แดง เอาพระเอกฮ่องกงมาเล่นด้วย ชื่อหลิวจือฮุย สมัยนั้นดังมาก แต่ดังในสายภูธร เพราะสมัยก่อนหนังบู๊ โลว์มากๆ จา พนม เรื่ององค์บาก มาเกิดได้ เพราะหนังบู๊มันเงียบหายหมด พี่เข้ามาดู มันโลว์ไปแล้ว มันช้ำหมด ไม่มีใครทำแล้ว พี่ทำด้วยเล่นด้วยมา 60 กว่าเรื่อง ทั้งของบริษัทคนอื่นด้วยนะ รับจ้างเขาเล่น ไม่ใช่แต่ของพี่แดง สมัยก่อน เรื่องละ 3 หมื่น ก็โอเคนะ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ลิขิต เล่นเรื่องละแสน ที่พี่แดงได้ 3 หมื่น สมัยก่อน ก็โอเค.แล้ว

    ตอนนี้มีโครงการไปทำหนังที่เขมร เพราะเจ้าของเครื่องไฟ กล้อง ฟิล์ม อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับหนัง ที่พี่แดงทำหนัง แล้วเอากล้องเขามาตลอด เขามาปรึกษา เราน่าจะทำหนังที่เขมรนะ เพราะลงทุนน้อย เอานางเอกเขมร ที่ดังๆมาเล่น แต่ยังไม่ได้ถ่ายนะ กำลังเริ่มต้นตอนนี้ กำลังเขียนบท ทำเรื่องผี เพราะเขมรเขาชอบเรื่องผีคอมมาดี้ ตลกๆ

    ถ้าอยู่กับพี่แดง มาจะรู้ว่ารู้จักพอเพียง จะรู้ว่าพี่แดงเป็นคนยังไง มีแต่พี่มีแต่น้อง มีแต่ทำงาน นอกจากหนังแล้ว งานในหน้าที่ราชการก็มีเรื่องจับยา จับโรงงานยาปลอม ที่คนต่างชาติมาทำ มาผลิตส่งพวกเขมร พม่า สมัยนายบุญชู วังกานนท์ ส่วนพวกมือปืนไม่ได้จับ แต่มือปืนรู้จักพี่แดงเยอะ ยิ่งที่ปักษ์ใต้จะรู้จักพี่แดงหมด คงเพราะเราเป็นคนบันเทิง เหมือนไม่ใช่ตำรวจ ใครมีงานเลือกตั้ง พี่ก็ไปหาเสียงให้เขา เอาดาราน้องๆไปช่วยให้ไปร้องเพลง อย่างนั้น พี่แดง พาไปเองนะ อย่างดี๋ ดอกมะดัน แดง ดอกมะดัน สมัยก่อนนะ รับงานทั่วประเทศไทย เดี๋ยวนี้ไม่ได้ทำ เพราะดี๋ ตายไปแล้ว หลังจากดี๋ ตาย ก็มาเปิดตัวกับ นิค นิรนาม ทำหนังนิคคนมหากาฬ. ดังเลย

    (คลิปวีดีโอเตือนภัย ฝีมือรองไมค์ ลูกชายดาบแดง https://m.youtube.com/watch?v=hlzTv30Eu24&feature=youtu.be)


    “พี่มีลูก 2 คน คนโตไอ้ไมค์ เป็นรองผกก.สส.สน.ทองหล่อ กับไอ้ไนซ์ คนเล็ก ร.ต.อ.ภาวัช จารุนภัทร์ รองสารวัตรอยู่ที่ ปอศ.อยู่กับท่านหมู ฐิติราช ดีใจนะที่มีลูกเป็นตำรวจ พี่แดง แฮปปี้มาก ไมค์เขาก็เก่งนะ พ่อยังไม่รู้เลยว่า ไมค์ทำอย่างนี้ได้ เราไม่ก้าวก่ายเขา ให้เขาคิดเอง ทำเอง เราก็พอใจ ส่วนไนซ์. นี่จบจุฬา เป็นนักรักบี้ทีมชาติด้วย…..”พี่แดงเล่าให้ฟังด้วยแววตาและสีหน้าภูมิใจ

    เกร็ดชีวิตเล็กๆน้อยๆจากพี่แดง อดีตตำรวจกองปราบฯที่มีลูกชายเดินรอยตามเป็นตำรวจทั้งคู่ โดยเฉพาะรองไมค์ ที่เดินตามรอยพ่อทำคลิปสั้นแนวภาพยนตร์เตือนภัยสุจริตชนออกมาอย่างที่เห็น

    กากีกลาย14/3/60

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments