Friday, March 29, 2024
More
    Homeอาชญา (ลง)กลอนฤาเงินตกเบิก “สันติบาล” จะตกหายระหว่างทาง ?

    ฤาเงินตกเบิก “สันติบาล” จะตกหายระหว่างทาง ?

    image

    คอลัมน์ อาชญา(ลง)กลอน โดย ..ธนก บังผล

    ฤาเงินตกเบิก “สันติบาล” จะตกหายระหว่างทาง

    ตำรวจที่กระจายอยู่ตามต่างจังหวัดหรือที่เราเรียกว่าตำรวจบ้านนอกนั้น นอกจากสังกัดตำรวจภูธรแล้ว ก็ยังมีอีกหลายหน่วยงานที่วางกำลังกระจายไปทั่วทั้งประเทศ อาทิ กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.ดส.) , ตำรวจรถไฟ, กองปราบปราม , กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) ,ตำรวจสันติบาล ฯลฯ เป็นต้น และเพราะอยู่ไกลปืนเที่ยง เสียงบ่นด้วยความน้อยเนื้อต่ำใจจึงไปไม่ถึงผู้บังคับบัญชาระดับสูง

    ล่าสุด แว่วมาว่า กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 (ส.1) ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กองบัญชาการตำรวจสันติบาล มีกลิ่นไม่ค่อยดี หลังจากที่ค้างจ่ายค่าตกเบิกมาแล้ว 3 เดือน ทั้งๆที่ตำรวจก็ได้เขียนใบตกเบิกเงินส่งมาแล้วตามระเบียบราชการ

    แต่เดิมนั้น เบี้ยเลี้ยงของ ส.1 เข้าขั้นอาภัพ ได้เพียงเดือนละ 1,500 บาท จนกระทั่ง พล.ต.ต.กิตต์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ อดีตผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 1 ได้เมตตาขยับให้เป็น 3,000 บาท ต่อเดือน ก่อนจะย้ายไปเป็นรองจเรตำรวจ (สบ 7) ในขณะที่งบประมาณปี 60 มีข่าวแว่วว่าตำรวจสันติบาล อาจจะได้เฮ เมื่อมีความเป็นไปได้สูงว่าเบี้ยเลี้ยงต่อเดือนจะเพิ่มเป็น 4,500 บาท Pบก.ส.1 นั้น มี 6 กองกำกับการ หน้าที่คือต้องหาข่าวในพื้นที่รับผิดชอบทั้งความเคลื่อนไหวกลุ่มมวลชนการเมือง ทำโครงการสร้างจิตสำนึกต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไปจนถึงกิจกรรม 5 ส.บิ๊ก คลีนนิ่ง เรียกได้ว่าทำตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ แล้วแต่นายจะสั่ง

    ขวัญกำลังใจเดียวที่พอจะมีก็คือเบี้ยเลี้ยง เงินตกเบิก ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าหากประจำอยู่ที่เศรษฐสิริ กทม. เงินจะเข้าตรงตามเวลาปกติทุกเดือนไม่มีปัญหา แต่สำหรับ กองกำกับการ 3 โดยเฉพาะตำรวจชั้นประทวนที่ปฏิบัติภารกิจตามต่างจังหวัดนั้น บางคนต้องไปกู้หนี้ยืมสินจากเงินกู้นอกระบบเพื่อเอามาจ่ายค่าเทอมลูก บางคนถูกผู้บังคับบัญชาใช้งานไม่เว้นวัน ความหวังจากเงินตกเบิกที่เขียนๆไปแล้ว 3 เดือนก็ยังไม่ได้ จึงกลายมาเป็นคำถามว่าเกิดจากปัญหาอะไร

    ตำรวจสันติบาล 1 กองกำกับการ 3 เริ่มบ่นว่าเหมือนเป็น “ลูกเมียน้อย” ถูกปฏิบัติแบบ 2 มาตรฐาน เมื่อตำรวจในกรุงเทพเงินเข้าตรงเวลา ทิ้งให้ต่างจังหวัดนั่งทำตาปริบๆ คาดเดากันไปต่างๆนานาว่าอาจจะเป็นเพราะมีข้อขัดข้องที่ฝ่ายอำนวยการ

    จึงอยากฝากไปถึง พล.ต.ต.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รรท.ผบช.ส และ พล.ต.ต. นพดล ศรสำราญ รรท.ผบก.ส.1 ที่ขยับขึ้นมาจากตำแหน่ง รองผู้บังคับการศูนย์พัฒนาด้านการข่าว สันติบาล สั่งการให้คนที่มีหน้าที่รับผิดชอบช่วยกำชับเรื่องเงินเบี้ยเลี้ยงลูกน้องก่อนที่ขวัญและกำลังใจจะแย่ลงไปกว่านี้

    เพราะหากเงินตกเบิกค้างท่อนานถึง 3 เดือน รับรองว่านี่ไม่ใช่เรื่องธรรมดาแน่นอน ถ้าปัญหาไม่ได้อยู่ที่ระบบ ก็ต้องอยู่ที่คนแล้วครับงานนี้

     เอาใจช่วย รรท.ผบช.ส. กับ รรท.ผบก.ส.1 เนื่องจากเพิ่งจะมารับตำแหน่งได้เดือนเดียว ถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะสะสางแก้ไขให้ดีขึ้นๆไปครับ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments