Friday, April 19, 2024
More
    Homeอาชญา (ลง)กลอนลุ้นระทึกคำพิพากษา มหากาพย์จำนำข้าว

    ลุ้นระทึกคำพิพากษา มหากาพย์จำนำข้าว

    ลุ้นระทึกคำพิพากษา
    มหากาพย์จำนำข้าว

    คอลัมน์ อาชญา(ลง)กลอน
    โดย..ธนก บังผล

     

    ปฏิทินการเมืองกลับมาร้อนระอุอีกคำรบหลังสงบมาได้พักใหญ่ เมื่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไต่สวนพยานฝ่ายจำเลย 3 ปากสุดท้าย เสร็จสิ้นแล้ว พร้อมมีคำสั่งนัดฟังคำพิพากษาคดี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในข้อหาปล่อยปละละเลยการปฏิบัติหน้าที่ เป็นเหตุให้เกิดทุจริต ในโครงการรับจำนำข้าว ทำให้รัฐเสียหาย 35,000 ล้านบาท
    นับถอยหลังจากวันนี้ ศาลอนุญาตให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ (จำเลย) แถลงปิดคดีด้วยวาจาในวันที่ 1 สิงหาคม เวลา 9.30 น.

    และอนุญาตให้คู่ความทั้ง 2 ฝ่ายยืนคำแถลงการณ์ปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันที่ 15 สิงหาคม

    หากไม่ยื่นภายในกำหนด ถือว่าไม่ติดใจยื่นคำแถลงการปิดคดี ศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 25 สิงหาคม ในเวลา 9.00 น.
    แน่นอนว่าเมื่อทำให้รัฐสูญเงินไปกว่า 35,000 ล้านบาท จำเลยจึงต้องชดใช้

    โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงว่ายังไม่มีการยึดทรัพย์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อีกทั้งยังได้สั่งให้กระทรวงการคลังและ กรมบังคับคดี ชี้แจงเพิ่มเติมเพื่อไม่ให้ถูกมองว่าไปรังแก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ภายหลังกระทรวงการคลังส่งรายการบัญชีเงินฝากของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไปให้กรมบังคับคดีเพื่อทำการอายัดทรัพย์ ขณะนี้ เป็นเพียงขั้นตอนเตรียมการทางกฎหมาย

    แต่ถึงอย่างนั้น ข้อมูลอีกด้าน ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ส่งผ่านทางทวิตเตอร์ @PouYingluck ได้ทวิตข้อความว่า “ไม่ใช่แค่อยู่ขั้นตอนการเตรียมการนะคะ แต่ได้ยึดและถอนเงินในบัญชีดิฉันไปแล้วค่ะ”
    ก่อนที่จะทวิตเป็นภาษาอังกฤษอีกครั้งว่า “It is not true what NCPO leader said that seizure of my asset is only in preparation, my bank accounts have already been confiscated.”  

    ความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงเป็นการส่งสัญญาณไปทั้งในประเทศและต่างประเทศ ว่าประเด็นการถูกอายัดทรัพย์นี้ต้องมีใครสักคนหนึ่งที่โกหก

    ช่วงเวลาเกือบ 1 เดือนที่เหลือ หลายฝ่ายกังวลว่าย่างก้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะปลุกระดมคนเสื้อแดงให้ชุมนุมหรือรวมตัวกันเพื่อปกป้องอดีตนายกฯ เช่น การเดินทางไปปลูกดอกดาวเรืองที่ จ.อุบลราชธานี มีประชาชนมาให้กำลังใจกว่า 2,000 คน

    ซึ่งรัฐบาลเองก็ดูเหมือนจะแก้เกมทันควัน ด้วยการโยนให้ศาลปกครองพิจารณาทุเลาการยึดทรัพย์ โดยในส่วนของกรมบังคับคดีจะดำเนินการยึดทรัพย์จนกว่าอายุความจะสิ้นสุดเหมือนกัน
    ในขณะที่ 25 สิงหาคมนี้ นอกจากต้องจับตาคดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ แล้ว ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก็ยังนัดตัดสินคดีทุจริตการขายข้าวแบบจีทูจี ของนายของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กับพวกในวันเดียวกัน ซึ่งต้องถือว่าเป็นไฮไลต์สำคัญ ที่ศาลฎีกา จะมีคำพิพากษาออกมาเช่นไร

    หากยังจำกันได้ การปฏิวัติที่ผ่านมานี้ก็เพื่อปฏิรูปการเมืองก่อนเลือกตั้ง โดยรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเองก็ถูกเขียนให้มีทางออกหากการเมืองเข้าสู่วิกฤต
    โดยส่วนตัวผมแล้ว หากยังคงมีเสื้อแดงและเสื้อเหลือง ปัญหาทางการเมืองก็ยังคงไม่จบไม่สิ้น และการชุมนุมเรียกร้องของทั้ง 2 กลุ่มก็จะทำให้การเมืองไทยกลับเข้าสู่วงจรเดิมๆ แค่คิดถึงบรรทัดนี้แล้วก็รู้สึกเหนื่อยใจเหลือเกิน

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments