Friday, March 29, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันล้วงลูกแนวทำงาน "ตำนานฉลามดำ" ผู้การเมืองปากน้ำโพ

    ล้วงลูกแนวทำงาน "ตำนานฉลามดำ" ผู้การเมืองปากน้ำโพ

    ผู้การดำ- พล.ต.ต.ดำรงค์ เพ็ชรพงศ์ 

    รักกัน ต้องให้อภัยกัน

    เขียนเรื่องหนักติดกัน2วัน วันนี้เบาๆบ้าง กากีกลาย จะพาสัมผัสตัวตนนายพลคนหนุ่ม นักสืบเล็กพริกขี้หนูแห่งภาคเหนือตอนล่างรับเทศกาลตรุษจีนครับ

    ชีวิตราชการ ภาค 6-กองปราบฯ
    ผู้การดำ-พล.ต.ต.ดำรงค์ เพ็ชรพงศ์ ผู้การนครสวรรค์ นรต.37 อดีต 1 ในชุดฉลามดำแห่งปากน้ำโพ มาสร้างชื่อชั้นที่กองปราบฯจากเด็กหนุ่มพิจิตร ดั้นด้นเข้าดินแดนสามพราน จบมาบรรจุเป็น รองสารวัตรสืบสวนสอบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ ขึ้นสารวัตรที่ขาณุฯ สารวัตรสืบสวนเมืองนครสวรรค์ 1 ปี จากนั้นเข้ากองปราบ อยู่ 8 ปี 5 ผู้การ เจ้าตัวบอกหาซื้อไม่ได้ เป็นรอง ผกก.3 ป.อีก 5-6 ปี กลับถิ่นมาเป็นรอง ผกก.สืบสวน ภาค 6 อีก 10 เดือน ขึ้นผกก.ที่ขาณุวรลักษบุรี อยู่ 2 ปี ไปเป็น ผกก.เมืองกำแพง3ปี เป็น ผกก.ชุมแสง นครสวรรค์ 1 ปี วชิรบารมี พิจิตรอีก1 ปี จากนั้นก็ขึ้น รองผู้การตาก 2 ปี รองผู้การสุโขทัย 1 ปี รองผู้การนครสวรรค์ 1 ปี ขึ้นผู้การประจำ 1 ปี เป็นผู้การพิจิตร เป็นผู้การกำแพงเพชร แล้วก็มาเป็นผู้การนครสวรรค์

    IMG_1587
    -ฉลามดำ เป็นตำนานไปแล้ว
    ผู้การดำบอกว่า ฉลามดำ ปากน้ำโพเป็นตำนานไปแล้ว ถ้าเราตั้งชุดฉลามดำ โรงพักอื่นๆ เขาอาจจะรู้สึกว่าเขาไม่ใช่ฉลามดำ แต่จะให้เขารู้สึกว่า เขาเป็นลูกน้องผู้การดำ ผู้การนครสวรรค์เหมือนกัน เขาก็ดีใจแล้ว ช่วยกันทำงาน เมื่ออยู่แถวนี้ กลุ่มการเมือง กลุ่มนักการเมืองท้องถิ่น กลุ่มตำรวจเก่า กลุ่มของลูกน้องที่มีหลายก๊ก หลายเหล่า รู้จักกันหมด เมื่อเรามาอยู่ที่นี่ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ทำให้ทุกคนทุกกลุ่มรักกัน สิ่งที่เคยเป็นความขัดแย้งในอดีต เราชอบคนรักกัน อย่ารังแกกัน ไม่เอา ต้องเปลี่ยนใหม่ รักกันต้องให้อภัยกัน ไม่ให้อภัยนี่ไม่จบ นี่คือพี่เลย อยู่อย่างสงบ ต้องทำความเข้าใจกันตรงนี้ พอเรามา ทุกคนก็ดีใจ ว่าผู้การรู้จักกัน ก็คุยกัน ส่วนใหญ่ก็เรียกร้องให้แก้ปัญหา เรื่องการจราจรในเมือง อะไรอย่างนี้ ปัญหาอิทธิพลนี่ไม่มี

    IMG_1582
    ทำงานเป็นทีม-ร่วมกับทุกหน่วย
    การทำงานของพี่ จำเป็นต้องรับฟังนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัด นโยบายแม่ทัพภาคที่ 3 ในการดูแลรักษาความสงบ สิ่งที่สำคัญที่สุด จะไม่ทำงานคนเดียว จะไปกับพี่น้องหัวหน้าส่วนราชการทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 31 เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นเดียวกัน เป็นเพื่อนกัน จะได้ทำงานไปพร้อมๆกัน อะไรที่สามารถช่วยหน่วยงานได้ ก็ช่วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แค่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย แต่ผู้ว่าราชการจังหวัด บำบัดทุกข์ บำรุงสุข มันมากกว่า เพราะฉะนั้น ก็ต้องช่วยผู้ว่าราชการจังหวัดด้วย นี่คือความคิดพี่ตั้งแต่เป็น ผกก. สิ่งที่สำคัญที่สุด จะให้ตำรวจสร้างมิตรภาพกับหน่วยงานทุกหน่วย ต้องไม่ทำงานโดดเดี่ยว ต้องเป็นทีม จะจับกุมคนร้าย จับยาเสพติดทำไปแค่นั้นไม่ได้ แต่งานน้ำท่วม งานอะไรที่เป็นงานของผู้ว่าฯ ของทหาร ที่จะให้เราสนับสนุน ก็ต้องไปช่วย

    -วางกฏเหล็กป้องกันเด็กหนีเรียน.
    นครสวรรค์ ปัญหาจะมีเกี่ยวกับเรื่องเด็กที่ไม่อยู่ในโรงเรียน เวลาเรียนออกไปอยู่ตามโต๊ะสนุ๊ก ได้ให้ทุกโรงพักดำเนินการบูรณาการระหว่างเทศบาล นายอำเภอ เอาเด็กมาแล้วให้ ผอ.โรงเรียน ฝ่ายปกครองโรงเรียนรับตัวไปดำเนินการ ส่วนสถานบริการโต๊ะสนุ๊ก จะประชาสัมพันธ์ก่อน อย่ารับเด็กพวกนี้มาใช้บริการ ไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก อันนี้เราจะช่วย 1.ครู และ 2.คือผู้ปกครอง ลูก หลาน เขา เพราะเขาคิดว่าลูก หลานเขาไปโรงเรียน แต่จริงๆแล้วไม่ได้ไป เคยทำมาหลายที่แล้ว เป็นเรื่องที่โดนใจชาวบ้าน เคยทำตอนสมัยเป็น ผกก.เมืองกำแพงเพชร

    IMG_1586

    -เน้นกล้องวงจรปิดสืบจับ-ป้องปราม

    สำหรับงานอาชญากรรม มีคดีฆ่าเจ้าแม่เงินกู้ หายไปตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. เจอศพวันที่ 22 ต.ค.ปีที่แล้ว อีก 4 วันจับคนร้ายได้ สิ่งหนึ่งที่เราพบว่าเราสำเร็จจากคดีนี้ได้ เพราะเริ่มจากคนหาย ก็ไล่กล้อง สุดท้ายจบที่กล้องวงจรปิด ก็พูดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดฟัง ท่านผู้ว่าฯก็ถือให้เป็นนโยบายท่าน ให้ทุกท้องถิ่น นายอำเภอ นายกเทศมนตรี ติดกล้องให้ตำรวจ ติดให้เยอะ ไม่ต้องเอางบประมาณอะไรมาให้ผม ติดกันเองให้มันเยอะๆ ช่วยติดให้หน่อย เพราะติดกล้องได้หลายอย่าง คือ 1.คนร้ายไม่กล้าทำผิด 2.ทำผิดตามจับได้ อันที่ 3 คือจับแล้วรับสารภาพแน่นอน ตำรวจไม่ต้องไปทำร้าย แล้วเราก็พูดในที่ประชุมตลอด สมัยก่อนจะมีร้องเรียนเรื่องซ้อมผู้ต้องหา พวกนี้เวลามันไม่จนแต้มจริงๆ มันไม่รับ พอสมัยนี้เจอกล้องเข้าไป เถียงไม่ออก จบคดีนี้ก็ไปขอบคุณทางเทศบาล ได้กล้องของเทศบาลในเมืองนี่เยอะมาก นายกฯบอกจะทำเพิ่มให้อีก

     –ใช้ระบบกองปราบฯกับงานสืบสวน
    ในลักษณะของการทำงานตรงนี้ พยายามจะให้ แต่ละ สภ.มีศักยภาพ แล้วเวลาสืบจังหวัด ลงไป จะให้ประสานเป็นเนื้อเดียวกัน จะเอานโยบายของกองปราบ สนับสนุน และถ่วงดุล หมายความว่า ถ้าโรงพักต้องการสนับสนุนทางเทคโนโลยี กองสืบจะลงไปช่วย คือเราจะทำให้ตำรวจรักกัน ชั้นล่างกับชั้นบน เวลามีคดีปุ๊บ ผู้การจะไปนั่งหัวโต๊ะ คนที่เป็นเลขาฯ ศูนย์ คุมงานสืบสวน คือ ผกก.โรงพัก มีหน้าที่คุมพนักงานสืบสวน สอบสวน จะขับเคลื่อนในการพิชิตคดี การสืบสวนประเด็นต่างๆ ผู้การจะเป็นคนคุม เพราะฉะนั้นตำรวจจะวิ่งกันเป็นระบบ แยกงานกันทำ ไม่เหมือนสมัยก่อนที่จะทำกันคนเดียว แต่ถ้ากองปราบ จะมาสืบภาค จะมา ก็เข้ามาหาผู้การ แล้วก็เอางานไปทำ ให้มีตัวคอนโทรลสักคนหนึ่ง เวลาจับได้ ก็ได้ผลงานด้วยกันหมด

    IMG_1576

    -รถติดคือคดีอุกฉกรรจ์ของจราจร
     แต่ปัญหาหลักจริงๆของนครสวรรค์ จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับช่วงเทศกาล เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ หยุดกันยาวๆ นครสวรรค์ เป็นเส้นที่ต้องผ่าน แล้วรถจะติด ก็ต้องแก้ แต่ช่วงนี้มีบายพาสเลี่ยงเมืองไปกำแพงเพชร ก็ไม่ต้องผ่านสะพานเดชา ก็ให้คอนเซ็ปตจราจรใหม่ รถติดคือคดีอุกฉกรรจ์ของคุณ มีรถติดเมื่อไหร่ เป็นงานคุณเลย คุณต้องวิ่งไปแก้เลยนะ สารวัตรจราจรเนี่ยมีหน้าที่จราจร ไม่ใช่ไปไล่จับอย่างเดียว ภารกิจหลัก คือเรื่องรถติด ต้องจัดการให้ได้ แก้ให้ได้ จะมีป้ายประชาสัมพันธ์ว่าถ้ารถติดให้โทร.เข้าโรงพัก หรือโทร.มา 191 รวมทั้งจังหวัด แล้วสั่งให้ไปแก้ สะพานเดชา อย่างนี้ ถ้าติดกันยาวๆ เลยไปถึงหน้าค่าย ก็โทร.มา191 ก็ต้องรีบแก้เลย ต้องอย่างนั้นเลยนะ ต้องถือเป็นเรื่องการดูแลประชาชน เรื่องการจราจรเป็นงานบริการ จะต้องดูเรื่องรถติด รถที่จอดกลับหัวกลับหาง จอดไม่เข้าเรื่องเข้าราวก็ล็อกล้อกันไป

    IMG_1579
    -รถติดต้องวิ่งไปดู แก้ไขให้ได้
    ความที่เราเป็นนักสืบ คดีที่เกิดจะต้องจับให้ได้ เพราะมันเป็นศักดิ์ศรีตำรวจ ข้อดีที่เราเคยอยู่กองปราบ ก็ปรับเอามาใช้ ก็บอกตำรวจจราจรว่า รถติด คือคดีอุกฉกรรจ์นะ หมายความว่า รถติดแล้ว ต้องมีช่องให้ชาวบ้านเขาแจ้ง เพราะคุณนั่งอยู่กับที่ไม่สามารถนั่งเครื่องบินไปดูรถติด ถ้ามีรถติดปุ๊บ คุณต้องมีม้าเร็ว ปั๊บๆ ไปเลย ศูนย์จราจรอยู่ที่แยกสะพานเดชา และที่ตลาด เพราะฉะนั้นต้องวิ่งไปดู อย่าให้รถติด ยกเว้นช่วงโรงเรียนเลิก เป็นเรื่องธรรมดา ติดบ้างก็โอเค.แต่ถ้าตรงไหนที่จราจรคับคั่ง มีรถจอดกัน รถติด จราจรต้องไปดู บางทีแค่จอดรถซื้อผลไม้ ก็ทำให้รถติดกันไปหมด นี่ก็ต้องออกใบสั่ง ประเภทแบบนี้ก็มี อย่างหน้าบิ๊กซี เส้นขาวแดง แต่ก็จอดทิ้งไว้อย่างนั้น ล็อกล้อเลย ก็โทร.มาหาผู้การตลอด ก็ให้ไปปลด แต่ก็ไปเสียค่าปรับนะ ไม่ฟรี ปลดให้ที่รู้จัก แต่ก็ไปเสียค่าปรับ ส่วนใหญ่ไม่มีใครกล้าขอ ปัญหาคือพี่เป็นคนสั่งให้ตำรวจทำงาน ขณะเดียวกัน ถ้าพี่ไปทำอะไรที่มันเป็นข้อยกเว้นกฎหมาย พี่ไม่ทำ ตำรวจจะสับสน ว่าอันนี้มันยังไงผู้การ เดี๋ยวสั่งจับ เดี๋ยวไม่จับ ก็ไม่ใช่ สั่งจับ ก็จับไป แต่ไม่ใช่ว่าสับไปสับมา ตรงนี้ปล่อย ก็ปลดล็อกให้เร็วได้ แต่ต้องเสียค่าปรับ

    – ไม่ฝืดสถานบริการ แต่อย่าดื้อ
    สำหรับอำเภอที่น่าเป็นห่วงที่สุด ก็คือ อำเภอเมือง รวมดาวสาวสยามอยู่นี่ เก่งๆ ทั้งนั้น ทุกเรื่อง แต่เอาอยู่นะ สถานบริการก็รู้จักกันก็ขอความร่วมมือ ให้รู้กันบ้างเวลาไหนคืออะไร อย่างช่วงถวายอาลัยที่ผ่านมา ก็ต้องเข้าใจกันอยู่แล้ว สถานบริการมันก็ไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย เป็นสิ่งที่คนประกอบธุรกิจ เด็กเสิร์ฟก็มีงานทำ พ่อครัว ก็มีงานทำ คือคนเราทำมาหากินอย่าไปถึงขั้นเอาเป็นเอาตาย แต่ช่วงนั้นไม่ได้ บางจังหวัดเขาห้ามหมดเลยนะ แต่นครสวรรค์เปิด ผู้การให้เปิด แต่เกินเวลาโดน ก็ไม่เห็นมีใครล้ำ เราไม่ใช่ฝืด เวลาปล่อยก็ปล่อย แต่เวลาเข้าแถวก็ต้องเข้าแถว เวลาที่ฟรี ก็โอเค.ก็ว่ากันไป แล้วผมเป็นคนไม่กินเหล้าไม่ร้องเพลง ไม่เที่ยวสถานบริการ ใครมาชวนก็บอกไม่ไป เสียเวลานอน มันไม่ต้องเอาเป็นเอาตาย แต่ก็ต้องรู้ว่า ถ้ารักกันก็อย่าให้ทำอะไรให้ต้องหนักใจ และต้องให้อภัยกัน สำคัญเลยนะ
    IMG_1585

    – ห้ามเด็ดขาด ตำรวจรังแกชาวบ้าน
    คนเราเกิดมาก็ทุกข์ ต้องเลี้ยงลูก เลี้ยงเมีย ต้องทำมาหากิน แล้วจะไปโกรธอะไรมันอีกเนี่ย ต้องคิดอย่างนี้ ถ้าไปคิดแบบเจ้าคิดเจ้าแค้น กูจะแกล้งมึง ไม่เอา เวลามันสั้น อีกอย่างหนึ่ง เราไม่รังแกลูกน้อง ถ้าเรารังแกเหมือนไปเตะเด็กทารก มันสู้เราไม่ได้ เราเป็นผู้การ มีแต่เราจะมีเมตตา แล้วบอกให้มันทำดี ถ้ามันทำไม่ดี กูเตือนมึงแล้ว ก็ต้องล่อกัน แต่พี่มีเมตตา พี่ไม่ทำ แต่ว่าอย่าไปทำ ที่พี่ไม่ชอบที่สุด คือ 1.ไปรังแกประชาชน มีตำรวจเมา ไปยิงบ้านชาวบ้านที่ชุมแสง มีคนวิ่งมาบอกจะมาหานาย ก็บอกว่า ถ้ามึงมา ออกทันที มึงไปเคลียร์กับเขาให้เรียบร้อย ไม่ชอบ ไม่เอา ตำรวจเมาแล้วเกะกะ รังแกชาวบ้าน เป็นนโยบายพี่ พูดในที่ประชุม ห้ามรังแกชาวบ้าน อย่าให้มี ไม่เอา หมดยุคแล้ว คนเรามันมีแต่ต้องสร้างมิตรภาพ ชีวิตมันอยู่ด้วยมิตรภาพ ไม่ทะเลาะกัน

    กากีกลาย 25/1/60

    IMG_1577

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments