Thursday, April 18, 2024
More
    Homeท่องปทุมวัน"วิชากับครูบางคน" ไม่สามารถจะหาได้จาก รร.นายร้อย - นายสิบ

    "วิชากับครูบางคน" ไม่สามารถจะหาได้จาก รร.นายร้อย – นายสิบ

    “ครู” อีกบทบาทหนึ่งของตำรวจ

    16มกราคมของทุกปีเป็นวันครู ย้อนหลังไปเมื่อปีพ.ศ.2488 หรือเมื่อ 72 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลโดย นายควง อภัยวงศ์ นายกรัฐมนตรี มีมติ เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2499 ให้วันที่ 16 มกราคมของทุกปีเป็น “วันครู” โดยถือเอาวันที่ประกาศพระราชบัญญัติครูในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2488 เป็นวันครูวันแรก เพราะต้องการจะสนับสนุนและยกย่องเกียรติของครูให้มีสิทธิเช่นเดียวกับข้าราชการพลเรือนทั่วไป ทางราชการได้กำหนดให้วันนี้เป็น “วันครู” ขึ้นเป็นครั้งแรก

    สำหรับ “กากีกลาย” นอกจากครูอาจารย์ที่สั่งสอนให้ความรู้ในระบบการศึกษาแล้ว ยังต้องขอกราบขอบพระคุณครูบาอาจารย์ในทางข่าวทุกท่าน ที่สั่งสอนวิชาการทำข่าวอาชญากรรม นำข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงมานำเสนอต่อสังคม ไม่ว่าจะเป็นการขอความรู้ ขอรับการอบรม ขอคำแนะนำสั่งสอนจากคนข่าวรุ่นเก่า รุ่นพี่รุ่นพ่อในวงเหล้า หรือบางครั้งต้องใช้วิธีครูพักลักจำ เพราะการทำข่าวอาชญากรรม ยิ่งเฉพาะการทำข่าวสืบสวนนั้นไม่มีรูปแบบตายตัว ส่วนใหญ่จะเป็นการหาข่าวแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าทั้งนั้น ต้องขอกราบขอบพระคุณคุณครูข่าวทุกคนนี้อีกครั้ง

    ตำรวจนักสืบมือปราบเช่นกัน มีวิชานักสืบหลายอย่างปรากฏไว้ในตำรา มี ครูผู้ชำนาญเฉพาะเรื่อง อาทิ วิชาสะกดรอย การสืบสวนจากนิติวิทยาศาสตร์ การเก็บรักษาสภาพที่เกิดเหตุ การศึกษาเรื่องการใช้อาวุธ

    IMG_1854
    แต่บางวิชากับครูบางคน ไม่สามารถที่จะหาได้จากโรงเรียนนายร้อยนายสิบ ไม่ว่าจะเป็นวิชาวิทยาศาตร์ประยุกต์ จะทำอย่างไรให้สสารละลายหายไปจากโลกนี้ได้ เหล็กจะลึะลายต้องทำยังไง ถังน้ำมันกี่ลิตรถึงจะเหมาะสม น้ำมันต้องใช้แบบไหน สถานที่ที่เหมาะในการปฏิบัติการจะอยู่ตรงไหนฯลฯ

    สิ่งเหล่านี้มันไม่มีอยู่ในตำรา และไม่สามารถที่จะเผยแพร่ได้.แต่ทุกคนที่เป็นศิษย์ก็รู้ และยกย่อง”ครู”คนที่ว่าอยู่ในหัวใจ ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อความสงบสุขของประชาชนและสังคมส่วนใหญ่ แต่ก็มีนักสืบมือปราบบางราย นอกลู่นอกทางใช้วิชาที่ว่าในทางที่ผิด ถึงจะรอดกฏหมายได้ แต่ก็ไม่นาน กฏแห่งกรรมตามทันเสมอ

    ขณะเดียวกันมีตำรวจหลายนาย ที่ไม่ใช่นักสืบมือปราบ แต่ก็ปฏิบัติหน้าที่อุทิศตัวเป็น “ครู”อย่างแท้จริง อย่างไม่เห็นแก่ความเหนื่อยยากลำบาก ไม่ว่าจะเป็นครูข้างถนน ครูแดร์ ที่สอนให้รู้ถึงภัยยาเสพติด ครูรถไฟ ครูโรงเรียนตชด. โดยเฉพาะครู ตชด.ที่เสียสละความสุขส่วนตัวเข้าไปเป็นครูดอยครูป่าให้กับชนกลุ่มน้อยในชายแดน เสี่ยงภัยไปเป็นครูในพื้นที่อันตรายอย่าง3จังหวัดชายแดนใต้ “ครู”เหล่านี้ถูกลอบยิง ถูกลอบสังหารหลายครั้งเป็นข่าวเศร้าให้เห็นปีละหลายราย

    ถึงไม่ได้เป็นศิษย์คุณครูตำรวจเหล่านี้ แต่ในฐานะสื่อสายตำรวจ ก็ได้ประสบพบเห็นเรื่องราวคุณครูเหล่านี้อยู่เสมอ ขอยกย่องหัวจิตหัวใจ และขอกราบคารวะตำรวจผู้มีหัวใจเป็น”ครู”ทุกท่านอีกครั้งครับ !!!!

    กากีกลาย 17/1/60

    IMG_1855

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments