วินาศกรรมเก้าอี้ ผบ.ตร. / ท่องปทุมวัน

0
1924

วินาศกรรม 7 จังหวัดใต้-วินาศกรรมเก้าอี้ผบ.ตร.’

“ในการสืบสวนสอบสวนไม่ควรใช่ตีนทำ ควรใช้ความรู้ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความสำคัญ มีความละเอียดอ่อน ทำแบบนี้ได้อย่างไร เมื่อทำไปแล้วก็ควรหาทางแก้เอาเอง ใครทำก็แก้ปัญหาเอาเอง การตรวจสอบสำนวนควรทำอย่างละเอียด รวมทั้งพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ไม่ควรให้มีช่องว่าง ขาดความรัดกุม……”

นั่นคือคำว้ากเพ้ยของพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีวินาศกรรม 7 จังหวัดภาคใต้ ต่อตำรวจบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช กรณีออกหมายจับนายศักรินทร์ หรือเชษฐ์ คฤหัส หนุ่มสันกำแพง เชียงใหม่ ผู้ต้องหาคดีลอบวางเพลิงห้างเทสโก้ โลตัส สาขานครศรีธรรมราช ที่เร่งรีบจนเกิดการผิดพลาด ส่อแววออกหมายจับผิดตัวตามที่เคยเขียนไว้ก่อนหน้า โดยพล.ต.อ.ศรีวราห์ สั่งให้ผู้การเมืองคอน ไปขอเพิกถอนหมายจับนายศักรินทร์ จากศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ในข้อหาเดิมคือ ข้อหาวางเพลิงฯ และให้ไปรวบรวมพยานหลักฐานภายในเที่ยงวันที่17 ส.ค. เพื่อแจ้งข้อกล่าวหามีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง ก่อนขอหมายจับกับศาลทหารอีกครั้ง

พร้อมๆกับพล.ต.ธีณฉัตฐ์ จินดาเงิน ผบ.มทบ.41 ออกมาจวกยับตำรวจในฐานะหนังหน้าไฟว่า วันนี้จะเซ็นคำสั่งปล่อยตัวนายศักรินทร์ เพราะครบกำหนดเวลาการควบคุมตัวนายศักรินทร์ ไม่อยากจะพูดอะไรมาก การควบคุมตัวนายศักรินทร์ เป็นเรื่องของตำรวจมิใช่ทหาร ทหารเพียงอำนวยความสะดวกในเรื่องของสถานที่เท่านั้น เรื่องอื่นๆ มิใช่ทหาร รู้สึกเสียใจกับเหตุที่เกิดขึ้น และการควบคุมตัว ถามนายศักรินทร์ดูไหมว่า ใครไปควบคุมมา แล้วจะมาโบ้ยเป็นทหารมิใช่วิสัยของเรา

เชื่อว่าไม่นานนี้ คงจะได้ยินเสียงของนายศักรินทร์ถึงความรู้สึกเป็นแพะชั่วขณะ เขาคงจะได้บทเรียนกับตัวเอง “อยู่ผิดที่ชีวิตเปลี่ยน”

สิ่งเหล่านี้ มันสะท้อนให้เห็นความไม่เป็นมืออาชีพของพนักงานสอบสวน ต้นธารยุติธรรม ดูไปคดีนี้คล้ายๆกับคดีนางไก่ ผิดแต่เพียงนางไก่เป็นคนแจ้งความกล่าวหาให้พนักงานสอบสวนรับเรื่องรวบรวมพยานออกหลักฐานไปขอศาลออกหมายจับ แต่กรณีนายศักรินทร์ เป็นการรวบรวมพยานหลักฐานจากที่เกิดเหตุ แล้วไปขออำนาจศาลออกหมายจับ อันนี้มันชุ่ยยิ่งกว่าชุ่ย ขนาดคดีใหญ่ๆโลกจับตามอง พนักงานสอบสวนยังทำโหลยโท่ยขนาดนี้ แล้วคดีเล็กๆคงทำสำนวนกันตามใจฉัน

อีกเรื่องที่สำคัญ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ไม่น่าจะด่วนสรุปเรื่องนี้ว่า มาจากการออกเสียงลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ มันเร็วเกินไป เพราะถึงตอนนี้หลักฐานที่ได้จากที่เกิดเหตุ บ่งชี้ชัดเป็นฝีมือโจรใต้ เช่นเดียวกับสายตาสื่อต่างประเทศเชื่อว่าเป็นฝีมือโจรใต้เช่นกัน ผบ.ตร.น่าจะพูดไปตามพยานหลักฐานที่พบก่อน จับใครได้ค่อยสอบสวนไปว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร เกี่ยวพันกันหรือไม่ และถึงสุดท้ายมันอาจจะเกี่ยวพัน ก็ว่าไปตามขั้นตอน ไม่ใช่มากรอกหูให้ประชาชนเชื่อ ไม่เช่นนั้น ไปๆมาๆ เหตุวินาศกรรม 7 จังหวัดภาคใต้ จะกลายเป็นเหตุวินาศกรรมเก้าอี้ผบ.ตร. และรัฐบาลไปซะเอง ด้วยความห่วงใยนะครับ…..

กากีกลาย17/9/59