Saturday, April 20, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันศึกครั้งนี้เดิมพัน โอนย้าย ตม. ออกจาก ตร. เพื่อตัดเชื้อร้าย ... ขนาดนั้นเลยหรือ?

    ศึกครั้งนี้เดิมพัน โอนย้าย ตม. ออกจาก ตร. เพื่อตัดเชื้อร้าย … ขนาดนั้นเลยหรือ?

    อย่าลืมคำสัตย์ปฏิญาน

    สะท้านวงการสีกากีอีกครั้ง เมื่อนายกรัฐมนตรีเตือนผ่านสื่อรวมการเฉพาะกิจเมื่อคืนวันที่ 25 พ.ย.59 ไปถึงข้าราชการตำรวจและตำรวจตรวจคนเข้าเมืองว่า อย่าลืมคำสัตย์ปฏิญานตนว่าจะเป็นข้าราชการที่ดี ไม่ฉ้อฉลทุจริต คนผิดต้องถูกลงโทษ

    เป็นโจทย์ใหญ่สำหรับ ผบ.ตร. และ ผบช.สตม. จะต้องกวาดบ้านตนเองว่าสิ่งที่ผู้นำรัฐบาลพูดหมายถึงอะไร ทำไมต้องเฉพาะเจาะจงปานนั้น อย่ามัวแต่แต่งหน้าออกสื่อ ถึงเวลาต้องแสดงมาดผู้นำตอบโจทย์ที่นายกรัฐมนตรีตั้งไว้

    ย้อนไปเมื่อคราวอดีต ผบ.ตร. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ทิ้งบอมบ์ ออกมาแถลงข่าว พร้อมทั้งแจกเอกสารกล่าวหาพฤติกรรมฉ้อฉลหลายเรื่อง เช่น การทุจริตเรื่องเปลี่ยนและต่อวีซ่า เคสพิเศษ หลักฐานไม่ครบก็ต่อได้ หรือ VISA ON ARRIVAL ขุมทรัพย์ที่มีเงินสะพัดวันละสองล้าน ตลอดจนการเรียกรับเงินตามด่าน ตม.ต่างๆ เช่น มุกดาหารมีกล้องวงจรปิดบันทึกภาพได้ ตม.สะเดานำรถราชการขนแรงงานต่างด้าวเถื่อน ตม.ปทุมธานี เรียกแรงงานต่างด้าวที่มีบัตรชมพูถูกกฎหมายมารายงานตัว 90 วันทั้งๆ ที่กฎหมายไม่ได้กำหนด เพราะเป็นกลุ่มผ่อนผันตามนโยบายรัฐ image

    image

    จะขยันเกินเหตุหรือไม่ ไม่ทราบ ท่ามกลางข้อกล่าวหาของผู้ประกอบการที่ฟ้องมาว่าการแจ้งทุกครั้งๆ ละ 200-500 บาท การ IN-OUT ของคนดำและแรงงาน เวียดนามที่โป่งน้ำร้อน การข้ามแดนไปเล่นบ่อนการพนันทั้งวันทั้งคืนที่ตาม ตม.ชายแดน ต่างๆ หัวหน้า ตม.ชลบุรี ตม.สมุทรสาคร ตม.อยุธยา ตม.ภูเก็ต ล้วนส่งตรงมาจากเบื้องบนทั้งสิ้น

    เมื่อมีต้นทุนมาเป็นธรรมดาที่ต้องถอนทุน ฯลฯ เหล่านี้เรื่องราวล้วนเงียบหายไป ไม่มีใครผิด ผลการสอบสวนลูบหน้าปะจมูก ปล่อยเวลาให้ผ่านไปจนสังคมลืม แล้วก็เหมือนเดิม

    นี่หรือเปล่าที่นายกตู่ต้องออกมาสำทับ เตือนความจำว่า คนผิดต้องถูกลงโทษ กฎหมายต้องศักดิ์สิทธิ์ ผบช.สตม.เด้งรับโดยเรียกบรรดานายพลมาปรับความเข้าใจและใช้มาตรการสุ่ม ตรวจ จะลงโทษไม่เว้นว่าเด็กใคร (555) 

    สังคมมองว่าเป็นเรื่องปกติที่ทุกครั้งเมื่อผู้บังคับบัญชาออกมาตำหนิ ข้าราชการมักจะสนองตอบแบบนี้ แต่ผลลัพธ์นั้นพนันได้ว่าเหมือนคราวที่ อดีต ผบ.ตร.ออกมาแฉ คือเงียบหายไปกับสายลม

    image
    การจะได้ตัวคนผิดมาลงโทษยังมองไม่เห็น เพราะทุกวันประชุมประจำเดือน มีคาราวานเข้าคิวถือซองอะไรไม่รู้ เดินเข้าออกห้องผู้บังคับบัญชาระดับสูงจนผู้มาราชการต้องรอพบนานเป็นชั่วโมง เป็นพฤติกรรมที่เปิดเผยเป็นปกติ ไม่มีความละอายใจหรือสำนึกในคำพ่อสอนทั้งสิ้น

    นี่คือความไม่เชื่อมั่นที่ประชาชนมีต่อตำรวจ

    ศึกครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก เดิมพันถึงเรื่องการโอน ตม. ออกไปจากตำรวจ เพื่อตัดเชื้อร้าย หากเป็นเช่นนั้นบรรดานายพลทั้งหลายที่นั่งเสวยลาภยศอยู่ ท่านคือบุคคลที่ประวัติศาสตร์จะต้องจารึกไว้

    กากีกลาย 28/11/59

    image

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments