Friday, March 29, 2024
More
    Homeคุณพระคุ้มครอง ของขลังคุ้มภัยสารวัตรปูม” นิยมพระเครื่อง สายวัดป่า-กรรมฐาน เล่าที่มา “พระกริ่งปวเรศ”จากการอธิษฐาน

    สารวัตรปูม” นิยมพระเครื่อง สายวัดป่า-กรรมฐาน เล่าที่มา “พระกริ่งปวเรศ”จากการอธิษฐาน

     

    taladpra09_0“สารวัตรปูม” กองสารนิเทศ
    นิยมพระเครื่องสายวัดป่า-กรรมฐาน
    เล่าที่มา “พระกริ่งปวเรศ”จากการอธิษฐาน

    @@ “คุณพระคุ้มครอง ของขลังคุ้มภัย” วันนี้ เราจะมาพูดคุยกับสารวัตรหนุ่ม ที่ทำงานด้านการข่าว ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะนอกจากเป็นนายตำรวจรุ่นใหม่แล้ว ยังถือเป็นคนใฝ่ธรรมะ แถมชอบสะสมพระเครื่องสายกรรมฐาน หรือสายวัดป่าอีกต่างหาก วันนี้ได้มีโอกาสพูดคุยกับ “สารวัตรปูม” พ.ต.ต.พัชระ รัตนประเสริฐ สารวัตรฝ่ายเฝ้าฟังวิเคราะห์ ติดตาม และประเมินผล กองสารนิเทศ (สว.ฝฝ.สท.) ที่มีความศรัทธาในเรื่องพุทธคุณและการทำความดีอย่างมาก เมื่อถามถึงพระเครื่องที่ใช้สอยติดตัวประจำ

    “สารวัตรปูม” เล่าว่า “มีอยู่หลายองค์ หลายเส้น ที่ห้อยประจำก็พระกริ่งปวเรศรุ่น 2 วัดบวรนิเวศวิหาร ปี 2530 ซึ่งรุ่นนี้จัดสร้างขึ้นสมัยที่ในหลวง มีพระชนมายุครบ 60 พรรษา ซึ่งพระกริ่งองค์นี้เป็นเนื้อนวโลหะ เป็นการหล่อโบราณใช้แล้วเนื้อจะดำกลับเงา มวลสารที่ใช้ถือว่าเป็นแบบฉบับของวัดบวรฯ เป็นลักษณะพิเศษไม่เหมือนที่อื่น ภายในบรรจุ “เส้นพระเจ้า” หรือ “เส้นเกศาในหลวง”อยู่ด้วย โดยทางสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เป็นผู้ทำพิธีบรรจุและปลุกเสก โดยช่อประธานในหลวงท่านทรงเป็นประธานเททอง ส่วนช่ออื่นๆ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช เป็นผู้เททอง โดยทยอยเทจนครบจำนวน ส่วนการปลุกเสกก็ต้องดูวันที่เหมาะสมและฤกษ์ยามในการทำพิธีด้วย จึงถือว่ามีความศักดิ์สิทธิ์อย่างมาก ”

    image image

    @@ที่มาที่ไปถือว่ามหัศจรรย์ คือ ช่วงนั้นผมบวชที่วัดบวรฯ ก็เคยอธิษฐานขอในใจว่าอยากได้พระกริ่งรุ่นนี้ เพราะเป็นพระที่มีต้นกำเนิดที่นี่และในหลวงท่านทรงมาเททองด้วยตนเอง จึง อยากมีเก็บไว้บูชาสักองค์ ตอนนั้นจำได้ว่าขณะกวาดลานวัดอยู่ จู่ๆก็มีคนในวัดนำพระกริ่งองค์นี้มาให้ โดยอยู่ดีๆเดินมาให้แล้วบอกว่า ผมให้ท่าน ซึ่งองค์นี้เป็นพิมพ์หน้าใหญ่ และใช้ติดตัวตลอด เพราะถือว่าเราได้มาอย่างปาฏิหาริย์ เหมือนอธิษฐานจิตแล้วก็ได้มา จึงเก็บไว้อย่างดี” สารวัตรปูมเล่า

    @@ พระสายวัดป่า หรือสายกรรมฐาน “สารวัตรปูม” ควักเหรียญรุ่นแรก หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ วัดอรัญญบรรพต จ.หนองคาย ออกมาให้ชม “ เหรียญนี้ จัดสร้างประมาณ 2,000 เหรียญเท่านั้น หลวงปู่เหรียญเป็นพระที่ศรัทธาอย่างมาก หลังจากที่เดินทางไปที่จ.นครราชสีมา และเปิดวิทยุฟังในรถ พบว่าท่านเทศน์ได้ดีและกินใจมาก เป็นพระวัดป่าสายอีสานที่เคารพ ศรัทธา ตอนนั้น ก็ยังคิดว่าทำไมท่านใส่จีวรสีแปลกๆ มันๆเลื่อมๆ มาทราบภายหลังว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ท่านถวายจีวร ซึ่งมีลักษณะคล้ายผ้าไหมท่านเลยเลยนำมาใช้ ซึ่งในหลวงและพระราชินี ศรัทธาอย่างมาก ตอนที่ท่านมรณภาพ ในงานพระราชทานเพลิงศพ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ได้ทรงเสด็จเป็นประธานมาทอดผ้าไตรด้วย”

    image image

    “จากนั้นเมื่อศรัทธาหลวงปู่เหรียญ ก็ทำให้เราศึกษาธรรมะมากขึ้น ก็ทำให้ต่อมาศรัทธา หลวงปู่สิม วัดถ้ำผาปล่อง จ.เชียงใหม่ เพราะท่านก็เทศน์ได้ดีซึ้งกินใจเช่นกัน ด้วยความศรัทธาในตัวท่านก็เลยไปตามหาเหรียญของท่านมาเก็บไว้ โดยตอนนั้นเช่าเหรียญเมตตา ของท่านมา ราคา 30,000 บาท

    @@ที่ศรัทธาอีกองค์คือ หลวงปู่หงษ์ สุสานทุ่งมน จ.สุรินทร์ โดยมารู้จักท่านจาก “รองโฟร์ค พ.ต.ท.เนติ วงษ์กุหลาบ รอง ผกก.สส.สน.อุดมสุข สมัยที่เป็น สว.ประชาสัมพันธ์ บช.น. ก็เลยศึกษาและศรัทธาท่าน

    ก่อนหน้านี้เคยมีเรื่องมหัศจรรย์ คือ ฝันถึงท่านในความฝัน ว่าไปพบท่านและท่านให้ชานหมากที่เคี้ยวไว้ให้เรา และยังเรียกไปเป่ากระหม่อม ในความฝันเหมือนความจริงมากๆ คือ รู้สึกถึงลมที่ท่านเป่าใส่หน้าผาก จึงเชื่อว่าท่านมาหาเพราะเราศรัทธาและช่วยปกปักคุ้มครองเรา เหรียญที่มีคือ เหรียญที่นิยมคือ รุ่นขุดสระ เพราะตอนนั้นท่านทำเหรียญออกมาเพื่อหาเงินขุดคลองชลประทานในพื้นที่ เป็นพระนักพัฒนาจึงเลื่อมใสศรัทธามาก และมีเก็บไว้หลายเหรียญ”

    image

    @@ พระสายวัดป่า สายอีสาน พระอาจราคาไม่แพงมากนัก แต่คนที่ศรัทธาและมีเก็บไว้จะไม่ปล่อยออกมา นอกจากนี้ก็มีพระหลวงตามหาบัว วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี เป็นฐานภูเขา เหรียญ 100 ปี หลวงปู่มั่น วัดป่าสุทธาวาส จ.สกลนคร หลวงพ่อเกษม เขมโก สุสานไตรลักษณ์ จ.ลำปาง และอื่นๆที่เก็บเพราะศรัทธาในคำสอน และการปฏิบัติธรรม จึงหามาเช่าไว้บูชาเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต และทำให้เราเป็นคนชอบเข้าวัด ทำบุญ ฟังเทศน์ นั่งสมาธิไปในตัวด้วย ”สารวัตรปูมเผย

    @@เมื่อให้เล่าถึงงานในหน้าที่ “สารวัตรปูม” บอกว่า “ตอนนี้ดำรงตำแหน่ง สารวัตรฝ่ายเฝ้าฟังวิเคราะห์ ติดตาม และประเมินผล กองสารนิเทศ และช่วยที่ ศปก.ตร. มีหน้าที่ตรวจสอบ รายงานเหตุข่าวสารต่างๆว่ามีอะไรบ้างให้ผู้บังคับบัญชารับทราบ เพื่อให้เป็นประโยชน์แก่หน่วยงาน อย่างล่าสุดมีเหตุยิง ด.ญ. วัย 15 ปี เสียชีวิตที่ จ.นนทบุรี ตอนนั้นยังไม่มีข่าวออกมา เพราะเหตุเกิดช่วง ตี2-3 โดยทราบข่าวจากทวิตเตอร์ก็จดข้อมูลและรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ นายก็สั่งการไปให้พ้นที่ติดตามอย่างเร่งด่วน เพราะเป็นคดีอุกฉกรรจ์ โดยหน้าที่ตรงนี้อาจไม่ได้เอาข่าวทุกข่าว แต่เลือกข่าวที่น่าสนใจตามนโยบายของ ตร. เพื่อให้การทำงานทุกส่วนขับเคลื่อนได้ดีที่สุด”

    image image

    @@สำหรับ “สารวัตรปูม” สื่อมวลชนหลายคนประจำกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) จะรู้จักคุ้นหน้าตาอย่างดี เพราะทำงานประชาสัมพันธ์อยู่ที่นี่มาระยะหนึ่ง โดยก่อนหน้านี้เคยเป็น พนักงานสอบสวน (สบ1) สน.พญาไท ช่วยราชการ ฝอ.5 บก.อก.บช.น. โยกเป็นรอง สว.จร.สน.พลับพลาไชย 2 ก่อนขึ้นสารวัตรเป็น สว.ฝฝ.สท. โดยตำแหน่งนี้ตอนขึ้นใหม่ๆ ที่มีช่วงสถานการณ์น้ำแล้ว พรรคพวกเพื่อนฝูงไม่รู้ว่าคืออะไร มักแซวว่า สว.ฝฝ. คือ “สารวัตรเฝ้าฝาย” เลยทีเดียว เป็นอีกหนึ่งนายตำรวจนิสัยดี ที่มีคุณธรรมเป็นที่ตั้งในการทำงาน 

    image

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments