Thursday, March 28, 2024
More
    HomeThe X Files : แฟ้ม(ไม่)ลับสีกากีสารวัตรป๊อป ปฏิรูปตำรวจ ด้วยรอยยิ้มและความจริงใจ

    สารวัตรป๊อป ปฏิรูปตำรวจ ด้วยรอยยิ้มและความจริงใจ

    แฟ้ม(ไม่)ลับสีกากี โดย สมถวิล

    หน้าที่ 15 ตอน “สารวัตรหนุ่มไฟแรงใจกลางเมืองหลวง ผ่านประสบการณ์ชายแดนใต้ มีแรงบันดาลใจและมีความฝันเล็ก ๆ ที่จะเปลี่ยนมุมมองของประชาชนให้เข้าใจและเข้าถึงตำรวจมากยิ่งขึ้นด้วยรอยยิ้มหวาน ๆ แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยแววตาแห่งความจริงใจ”

    พันตำรวจตรี สหัสวรรษ พันธ์เกตุ หรือสารวัตรป๊อป สารวัตรฝ่ายแต่งตั้ง กองทะเบียนพล ในวัย 30 ปี พื้นเพเป็นคนกรุงเทพมหานคร จบการศึกษาชั้นประถมจากโรงเรียนสุขเนตร ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ ชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ ๔ – ๕ ที่โรงเรียนนวมินทราชินูทิศเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ก่อนเบนเข็มเข้าสู่รั้วสีกากีโดยเริ่มจากโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 47 ก่อนแยกเหล่าต่อที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 63 ภายหลังจากสำเร็จการศึกษาได้ศึกษาเพิ่มเติม โดยจบการศึกษาในระดับปริญญาตรีคณะนิติศาสตร์ จากมหาลัยเวสเทิร์น ปริญญาโทคณะรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อนร่วมรุ่น อาทิ ว่าที่ พ.ต.ต.ฏการ เข็มพิลา สว.ฝ่ายตรวจฯ ขาเข้า ด่าน ตม.ทอ.สุวรรณภูมิ ว่าที่ พ.ต.ต.กรณรงค์ ศุภนันทนานนท์ สว.ส.ทล.4 กก.4 บก.ทล. ว่าที่ พ.ต.ต.ศตวรรษ คนชุม สว.กก.ปพ.บก.ป. ว่าที่ พ.ต.ต.วชิระ วัฒนาฤดี สว.จร.สภ.สันกำแพง จว.เชียงใหม่ ว่าที่ พ.ต.ต.ชัญญารัตน์ บัวทองจันทร์ สว.ตม.จว.ระยอง ว่าที่ พ.ต.ต.ณัฐกร สุขวัฒนไพศาล นว.(สบ.2) ผบช.สพฐ.ตร.

    เส้นทางบนสีกากีของสารวัตรป๊อปเริ่มจากตำแหน่ง พนักงานสอบสวน (สบ.1) สภ.ยะรัง จว.ปัตตานี ช่วงปี 2553 สารวัตรวัยหนุ่มเล่าว่า ได้ผ่านการฝันฝ่าอุปสรรคนานานัปการ ไม่ว่าจะเป็นชีวิตความเป็นอยู่ ภาษา วัฒนธรรม เหตุการณ์การก่อความไม่สงบในพื้นที่ แต่ก็ไม่เคยหวั่นเกรงต่อภัยอันตรายที่จะเกิดขึ้นอยู่ตรงหน้า ออกนอกโรงพักก็ถือว่าเป็นพื้นที่การรบ ปืนจริง ระเบิดจริง ไม่มีแสตนอิน ดั่งในละคร ชีวิตแขวนอยู่บนเส้นด้าย ตายวันตายพรุ่งไม่ยักจะรู้ได้ ได้เรียนรู้งานในพื้นที่จนมีประสบการณ์ที่หลากหลายพอสมควร จนกระทั่งช่วงประมาณเดือน พ.ค.2557 ได้รับการคำสั่งแต่งตั้งให้มาดำรงตำแหน่ง รอง สว.ฝ่ายแต่งตั้ง กองทะเบียนพล ซึ่งหน้างานนี้จะต้องทำงานบนพื้นฐานของหลักกฎหมาย กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียดรอบคอบ ทำงานแข่งกับเวลาที่จำกัด

    สำหรับนายตำรวจที่เป็นแบบอย่างในการทำงานของผมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อาทิเช่น พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีต ผบ.ตร. ซึ่งช่วงที่ผมลงไปทำงานที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ท่านได้มาถ่ายทอดประสบการณ์ หลักคิดและแนวทางวิธีการรับราชการซึ่งผมได้ติดตัวมาจนถึงปัจจุบัน สำหรับผู้บังคับบัญชาระดับ ตร. ในปัจจุบันที่เป็นแบบอย่างในด้านของการทำงานนั่นคือ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและรับผิดชอบงานบริหารของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนสำนักงานตำรวจแห่งชาติในยุคปัจจุบัน และผู้บังคับบัญชาอีกหลาย ๆ ท่านซึ่งมีความสามารถ ความโดดเด่น ความถนัดในแต่ละสายงานที่หลากหลาย ก็อยู่ที่เราซึ่งเป็นตำรวจยุคใหม่ คลื่นลูกใหม่ ๆ จะสามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และแนวทางวิถีการรับราชการของผู้บังคับบัญชา ที่ไม่สามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไป ได้มากน้อยขนาดไหน เพื่อประยุกต์ใช้กับหน้าที่ในตำแหน่งราชการของเราให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนและประเทศชาติอันเป็นที่รักของเราทุกคน

    นอกจากความเป็นตำรวจอาชีพของสารวัตรป๊อปแล้ว ยังกล่าวอีกว่ามีความฝันที่จะเป็นนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ นักพูด นักคิด นักเขียน และนักสร้างแรงบันดาลใจ โดยอยากเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นแสงสว่างให้คนไทยได้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งปัจจุบันสารวัตรป๊อปเล่าว่าได้ศึกษาผ่านช่องทาง youtube ฟังเรื่องราวดีดี ไม่ว่าจะเป็น จากนักพูดระดับประเทศที่สร้างแรงบันดาลใจ ธรรมมะ การลงทุน เป็นต้น อีกทั้งเจ้าตัวยังบอกอีกด้วยว่าชอบเข้าวัดปฏิบัติธรรมเพื่อยกระดับจิตใจของตนเอง ในหลายๆโอกาส และทิ้งท้ายก่อนจะจบด้วยว่า อย่าลืมดูแลรักษาสุขภาพของตัวเองด้วยล่ะ

    คติประจำใจ : อย่าลดขนาดของความฝัน แต่จงเพิ่มขนาดของความพยายาม ในการที่จะบรรลุเป้าหมายที่วางไว้

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments