Wednesday, April 24, 2024
More
    HomeCan i show"ด้ง จามร" สื่อสายตำรวจ - ผู้ประกาศข่าวโมเดิ้ลไนท์TV.

    "ด้ง จามร" สื่อสายตำรวจ – ผู้ประกาศข่าวโมเดิ้ลไนท์TV.

    หล่อเกาหลี Number one 1 วงการข่าวสายตำรวจ …ตัวสูงย๊าววววยาวเข่าก็ดี มีประสบการณ์งานข่าวไม่เป็นรองใคร เก่งทั้งภาคสนามและในสตูดิโอ นิสัยส่วนตัวน่ารักฟรุ้งฟริ้ง ยิ้มแต่ละทีสาวๆพากันเคลิ้มชวนฝันหวาน….แต่ๆๆๆ …. ตื่นค่ะตื่น ที่เกริ่นนำมาทั้งหมดคะแนนถูกหักลบลงทันทีที่ทราบว่า ตี๋ด้ง “มีภรรยาเป็นตัวตนซะแล้ว “

    ถือเป็นการหักอกสาวน้อยใหญ่กันไปอีก โชว์ทะเบียนสมรส โพสต์หราหน้าเฟชบุ๊กทำเอาสาวๆถอนหายใจออกเฮือกใหญ่ๆน้ำตาตกในเพราะพลาดหวัง….งานแต่งของผู้ประกาศสุดตี๋ จัดงานเล็กๆแต่หรูหราน่ารัก บรรยากาศสุดชื่นมื่น มีเพื่อนสนิทมิตรสหาย ตบเท้าเข้าเป็นสักขีพยานรักกันไปเมื่อเดือนก่อน

    รักก็รุ่ง – งานก็โดดเด่น “ด้ง” จามร กิจเสาวภาคย์ ผู้สื่อข่าวสายอาชญากรรมช่อง 9 ผู้ประกาศข่าว, พิธีกรรายการข่าวดังข้ามเวลา , สามหนุ่มเตือนภัย และยังเป็นนักจัดรายการวิทยุในเครือ อสมท. ความหล่อโดดเด่นเป็นตัวเอง ความเก่งการันตรีเนื้องานหน้าจอแก้ว วันนี้ทางทีมงาน Police News Varieties จะพาท่านผู้อ่านมาทำความรู้จักกับเค้ากันค่ะ

    image image image

    P :: สวัสดีค่ะด้ง เล่าประวัติส่วนตัว ชื่อนามสกุล ความเป็นมาในวงการข่าวตั้งแต่เริ่มจนถึงวันนี้ให้ฟังหน่อยคะ

    D :: สวัสดีครับทุกๆคน ผม “จามร กิจเสาวภาคย์” หรือด้งนะครับ ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าว – ผู้ประกาศข่าว สำนักข่าวไทย โมเดิร์นไนน์ทีวี ประจำสายอาชญากรรม เป็นผู้ดำเนินรายการข่าวดังข้ามเวลา และ สามหนุ่มเตือนภัย ทางช่อง 9 ประสบการณ์ทำข่าว 10 ปี เริ่มเข้าวงการสื่อมวลชนเป็นนักข่าวสายสังคม ที่วิทยุสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ 2 ปี และย้ายมาช่อง 9 เมื่อปี 2550 จากนั้นก็ทำงานที่นี่ต่อเนื่องยาวนานมาจนทุกวันนี้

    ช่อง 9 อยู่กันเหมือนพี่น้อง มีความเป็นกันเอง ผู้บริหารและหัวหน้างานให้โอกาสหยิบยื่นแต่อนาคตให้พนักงาน ความมั่นคงที่นี่ทำให้ผมรักองค์กรมากประกอบกับชอบในสายงานตำรวจ-อาชญากรรม จนก่อเกิดเป็นผมหน้าจอช่อง9เหมือนเช่นทุกวันนี้ครับ

    P :: ทำไมถึงเลือกมาทำงานเป็นนักข่าวที่นี่ เจาะจงมั้ยค่ะว่าต้องมาทำสายตำรวจ?

    จริงๆแล้วเริ่มทำข่าวสายสังคม แต่พอย้ายมาทำทีวี ที่ช่อง 9 อสมท. เค้ากำลังอยากได้นักข่าวผู้ชายมาอยู่เวรกลางคืน ผมเลยลองดู คิดว่าน่าจะสนุก เพราะเป็นคนชอบทำอะไรใหม่ๆที่ไม่เคยทำ ที่สำคัญงานอาชญากรรมมันท้าทายมากครับ ต้องอึดและมีความสามารถมากกว่าสายอื่นๆ เจอแต่ศพ พบแต่สิ่งไม่สวยงาม มันคือเรื่องจริงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำงานเชิงลึก ทำข่าวเชิงสืบสวนสอบสวน ไม่ต้องพีอาร์ ไม่ต้องสร้างภาพ สถานการณ์จริง และสามารถเป็นอุทาหรณ์นำมาใช้เตือนสติตัวเราและคนรอบข้างได้ด้วย

    image image image

    P:: ทัศนะคติที่มีต่อวงการสื่อสารมวลชนไทยในยุคปัจจุบันคะ

    D :: เป็นยุคที่สื่อต้องปรับตัว ในยุคที่ใครๆก็เป็นนักข่าวได้ เราต้องสร้างความแตกต่างให้สังคมเห็น ว่าอาชีพนักข่าว ทำอะไรได้มากกว่า สิ่งที่นักข่าวอาชีพทำได้ คือความถูกต้อง เราต้องตรวจสอบหรือขยายข่าวให้มากกว่าสิ่งที่ประชาชนทั่วไปนำคลิปมาลงกัน ต้องชัดเจนและถูกต้องที่สุด ต้องเป็นธรรมและไม่เอนเอียง เสนอข่าวชัดเจน 2 ด้านโดยไม่หวังผลประโยชน์ใดใด

    P:: ขอบเขตของหน้าที่สื่อมวลชนในคำจำกัดความของคุณ

    D:: สื่อก็เปรียบเสมือนกระบอกเสียง แต่เป็นกระบอกเสียงของชาวบ้าน เรามีหน้าที่นำเสนอ และช่วยเปิดเผยเรื่องราวข้อเท็จจริง ให้ปัญหาได้รับการแก้ไข หรือปรับปรุงไปในทางที่ดีขึ้น

    P:: มีคนข่าวในดวงใจมั้ยค่ะ // ใครค่ะ

    D :: ตอนเป็นนักข่าวใหม่ๆ ชอบคุณมนตรี อุดมพงษ์ / กฤช เจนพานิชการ พี่2 คนนี้เวลาทำข่าวจะละเอียด เข้าใจง่าย บอกที่มาที่ไปของข่าว ลำดับเรื่องราวได้ดี เลยยึดมาปรับใช้กับสไตล์ของตัวเอง อีกคนคือ “พี่บอย สมศักดิ์ อยู่ประพัฒน์” คนนี้จะถามเก่งมาก ซักแหล่งข่าวมีลูกล่อลูกชน ผมจะนำข้อดีของหลายๆคนมาปรับใช้ และดำเนินรอยตามนักข่าวคุณภาพทั้ง3คน ส่วนไหนที่คิดว่าดีเราก็นำพัฒนาตัวเอง เพื่อสร้างมารฐานและคุณภาพที่ดีให้กับสถานีโทรทัศน์

    image image image
    P :: มีความสุขกับการทำงานสายนี้มั้ย คิดจะเปลี่ยนไปทำธุรกิจส่วนตัว หรือเปลี่ยนสายงานมั้ย

    D:: มีความสุขมาก พี่ๆน้องๆนักข่าวสายอาชญากรรม เป็นมิตรดีทุกคน รักกัน ช่วยเหลือกัน นานๆจะมีคนนิสัยแปลกๆวนมาที ทุกวงการมีคนดีก็ต้องมีคนไม่ดี แต่ไม่เป็นไร เราก็เลือกที่จะคบ เลือกสนิทกับคนที่จิตใจดี

    ผมวิ่งทำข่าวตั้งแต่จบใหม่ๆ พี่ๆบางคนเห็นกันตั้งแต่เป็น นศ.พึ่งจบ เลยเอ็นดู เวลาเจอกันก็เฮฮาสนุกสนาน 10 ปีนี้เลยยังมีความสุขอยู่ ยังไม่คิดเปลี่ยนอาชีพ หรือทำอะไร เพราะปัจจุบัน ทางช่อง 9 ก็มอบหมายให้ทำอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ สนุกดีครับ ได้ประสบการณ์ ฝึกฝนตัวเองตลอดเวลา รักการเป็นนักข่าวสายตำรวจมากครับ

    P :: มองสังคมเด็กนักข่าวยุคใหม่เป็นอย่างไร

    D :: เด็กจบใหม่ๆยุคนี้ได้เปรียบนะพี่ มีเทคโนโลยีอยู่ในมือ สมัยก่อน จะออกไปทำข่าวแต่ละวันหรอ ตอนเช้าต้องเข้าออฟฟิศไปนั่งดูว่าเมื่อคืนมีข่าวอะไรต้องตามต่อ ต้องปริ้นข่าวออกมาดูความคืบหน้า ว่าเช้านี้เราจะทำอะไร แต่เดี๋ยวนี้ง่าย บางทีพิมพ์สัมภาษณ์ หรือขอข่าวทางไลน์ ทางเฟสบุคด้วยซ้ำ พอมันง่าย บางทีได้ข่าวอะไรมาจากการแชร์ ส่งต่อ ก็อาจจะไม่ได้ตรวจสอบ ส่งให้ออฟฟิศ

    เหตุนี้เองอาจผิดพลาดได้ อันนี้ต้องระวัง อยากให้นักข่าวรุ่นใหม่ๆ ฝึกเขียนข่าว ลำดับเหตุการณ์ บางคนมาทำข่าวยังเขียนข่าวไม่ได้เลยก็มี เราต้องเริ่มจากการเขียนข่าวเอง ทำทุกวันเราก็จะชำนาญเอง และไม่อยากให้น้องๆรุ่นใหม่ๆคิด แค่ว่า “อยากมาเป็นนักข่าวเพราะอยากเป็นผู้ประกาศ หรืออยากออกทีวี”

    อยากให้ทุกคนมีพื้นฐานของการเป็นนักข่าว วันนึงเมื่อโอกาสมาแล้วเราพร้อม ทุกอย่างมันจะส่งเราไปอยู่จุดนั้นเอง

    image image image

    P :: ตำรวจที่เราเคารพรักและมองว่าเค้าทำงานดี มีคุณภาพ?

    D :: สำหรับผม ในดวงใจมีเพียงคนเดียวครับ “พล.ต.ต.รณศิลป์ ภู่สาระ รรท.ผบช.ศชต.” พี่แหมว เป็นมือสืบสวนที่มีฝีมือ ทำจริง เก่งจริง มีความรู้ด้านงานสืบมากที่สุดเท่าที่ผมเคยร่วมงาน เป็นตำรวจ เป็นนายที่ได้ใจลูกน้อง ผมเชื่อว่านักข่าวหลายๆท่านที่ลงมาสัมผัสพี่แหมวด้วยตัวเองต้องรู้ว่าพี่เค้าเจ๋งจริง สำหรับตำรวจคนอื่นก็เก่งครับ ตำรวจไทยทุกวันนี้เก่งๆทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่าจะตั้งใจใส่ใจมากแค่ไหน ถ้าพี่แหมวได้อ่านผมฝากบอกตรงนี้ด้วยครับ ผมด้งช่อง 9 ประทับใจพี่มากครับ

    P :: ฝากอะไรถึงพี่น้องตำรวจ แล้วก็เพื่อนๆนักข่าวหน่อยค่ะ

    ฝากถึงพี่น้องตำรวจ ในช่วงปีใหม่ก็ขออวยพรละกัน เพราะแต่ละคนไม่ได้หยุดเหมือนอาชีพอื่นๆ ขออวยพรให้พี่ๆทุกท่าน เจริญก้าวหน้า มีความสุขความเจริญ เป็นที่พึ่งของประชาชน คนดีก็ขอให้ช่วยเหลือ คนไม่ดีก็จัดการไปเลย

    ส่วนพี่น้องนักข่าว ขอฝากเพียงสั้นๆว่า รักด้งน้อยๆ แต่รักนานๆ (ฮ่าๆๆ) สวัสดีครับ..^^

    image

    image image image image image

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments