Friday, March 29, 2024
More
    Homeอาชญา (ลง)กลอนโลกนี้อยู่ยาก เมาแล้วหลับก็ผิด

    โลกนี้อยู่ยาก เมาแล้วหลับก็ผิด

    เกาะกระแสข่าวเมาหลับ
    นักกฎหมายสะท้อน “ผิด-ไม่ผิด”

    คอลัมน์ อาชญา (ลง) กลอน
    โดย…ธนก บังผล

    ไม่นานมานี้ มีข่าวกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง พนักงานฝ่ายปกครอง จ.นครปฐม และ อ.กำแพงแสน เข้าตรวจสอบสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับ ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน หลังจากมีประชาชนร้องเรียนผ่านศูนย์อำนวยการประสานกำกับติดตามผลการดำเนินงานตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 22/2558 (ศอ.กต.)

    ในภาพข่าวพบผู้หญิง 2 ราย นอนสลบคาโต๊ะเพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์ ซึ่งหากคนทั่วไปดูก็คงอดขำไม่ได้ ผมเห็นแว้บแรกยังรู้สึกชื่นชมหญิงสาวทั้ง 2 ที่เมาแล้วหลับไม่ขับรถไปชนคนอื่น
    แต่ความอามันไม่บังเกิดเมื่อมีกูรู กูรู้กฎหมาย “ทนายรัชพล ศิริสาคร” ก็ได้ออกมาโพสต์ระบุว่าการที่เมาจนไม่ได้สติหลับคาโต๊ะเช่นนี้ผิดกฎหมาย และมีโทษปรับสูงสุดกว่า 5,000 บาท โดยระบุดังนี้

    …เห็นข่าวบุกร้านเหล้าย่านนครปฐม เจอคนเมาต้องหามกลับบ้านเพียบเลย แบบนี้เข้าข่ายผิดกฎหมาย
    ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 378 มีหลักคือ ผู้ใดเสพของเมา จนเป็นเหตุให้ตนเมาครองสติไม่ได้ในสาธารณสถาน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท
    ร้านอาหารที่เปิดให้คนทั่วไปเข้าไปใช้บริการ ก็ถือได้ว่าเป็นสาธารณสถาน คนที่ไปเมาฟุบ เมาหลับ เมาอ้วก เข้าข่ายเป็นบุคคลที่ครองสติไม่ได้ และเสี่ยงต่อการผิดกฎหมายดังกล่าว…

    นั่นละฮะ ท่านผู้ชม กฎหมายประเทศนี้บังคับใช้กับประชาชนเหมือนเป็นทาส ห้ามนั่น ห้ามโน่นเยอะแยะไปหมด ก่อนจะไปวิพากษ์หรือแสดงความเห็นใดๆ ลองมาดูนักกฎหมายสะท้อนอีกมุม ในกรณีเมาแล้วหลับคาโต๊ะว่า “ไม่ผิด”
    เฟซบุ๊ก Law Inspiration ออกมาสวนทันควัน ระบุว่า …เมาเหล้าหลับคาร้านอาหาร ไม่ผิดเว้ย !!
    ไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงชอบมีเพจกฎหมาย ที่ชอบพาดหัวข่าวเรียกกระแส และตีความกฎหมายไม่ตรงเจตนารมณ์ที่แท้จริงของกฎหมาย จนชาวบ้านชาวช่องตกใจกัน

    มาตรา 378 จริง ๆ บัญญัติว่า “ผู้ใดเสพย์สุราหรือของเมาอย่างอื่น จนเป็นเหตุให้ตนเมา ประพฤติวุ่นวายหรือครองสติไม่ได้ขณะอยู่ในถนนสาธารณ หรือสาธารณสถาน ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท”
    ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่ามาตรานี้เป็นเรื่อง “ลหุโทษ” ในทางอาญาเรื่องลหุโทษนี้ มีพื้นฐานมากจาก หลักการคุ้มครองความเสียหายต่อสาธารณะ หรือในทางแพ่งที่เรียกว่า Public Tort โดยแต่ละมาตราก็จะมีเจตนารมณ์ที่แตกต่างกัน โดยมาตรา 378 นี้ มีเจตนาเพื่อ “คุ้มครองความเดือดร้อนรำคาญของสาธารณะ”
    ดังนั้น เมื่ออ่านมาตรา 378 แล้ว จะพบว่า กฎหมายต้องการลงโทษผู้ที่เมาแล้ว “ประพฤติวุ่นวาย” หรือ “ครองสติไม่ได้” ขณะอยู่ในถนนสาธารณ หรือสาธารณสถาน

    จะเห็นได้ว่า “การครองสติไม่ได้นั้น” ก็ควรจะเป็นกรณีที่ทำให้คนอื่นหรือประชาชนเดือดร้อนรำคาญด้วย จึงจะมีความผิด ในส่วนของการ “เมาแล้วหลับ” ก็ต้องไปพิจารณาก่อนว่า การหลับนั้น ทำให้ใครเดือดร้อนรำคาญหรือไม่ ซึ่งผมคิดว่าเจ้าของร้านเหล้า หรือเพื่อนที่พาไปเที่ยวด้วยคงไม่มีใครเดือดร้อนรำคาญหรอก ก็ปล่อยให้เมาหลับอยู่ตรงนั้นนั่นแหละถ้าไม่มีใครเดือดร้อนรำคาญ หรือเสียหายจากการเมาแล้วหลับ แบบนี้ก็ไม่มีความผิดตามมาตรานี้นะครับ
    .
    แล้วที่เพจ เอาคำพิพากษาฎีกามาแปะเรื่อง “สาธารณสถาน ” ก็เป็นเรื่องที่ศาลตีความว่าร้านอาหารเป็นสาธารณสถานเท่านั้น ไม่ใช่ฎีกา “กินเหล้าเมาหลับคาร้านอาหาร” แล้วศาลตัดสินว่าผิดเสียหน่อย ไม่รู้เอามาโยงกันมั่วซั่วแบบนี้ได้อย่างไร…
    ครับ ปล่อยให้คิดเอาเองว่าการเมาหลับคาโต๊ะผิดกฎหมายหรือไม่ แล้วพวกที่เดินดมกาวอยู่ทั่วเมืองครองสติไม่ได้ไม่ผิดเหรอครับ ไม่เห็นมีใครไปจับปรับ กับแค่คนเมาหลับที่ร้านจะเอาผิดให้ได้ เขาถึงได้เรียกว่าคนพวกนี้พอรู้กฎหมายแล้วก็ตีความเข้าข้างตัวเอง

    ถ้ายังจำกันได้มีข่าวหญิงสาวเมาแล้วหลับข้างทาง โดยรอบๆพื้นที่นั้นมีถุงยางอนามัยที่ใช้แล้วตกอยู่เกลื่อนกลาด นักข่าวก็ไปเขียนเป็นเรื่องเป็นราว ตบท้ายด้วยว่าจะแจ้งความดำเนินคดี

    ผมนี่อ่านปุ๊บ สะดุ้งเลยครับ เอาผิดกับใคร ข้อหาอะไร เมื่อผู้หญิงไม่ได้โดนข่มขืนแต่กลับไปเขียนข่าวว่าอยู่ในสภาพเปลือย ผมว่าน่าจะแจ้งข้อหากับคนเขียนข่าวที่นั่งเทียนไปเรื่อยคิดเอาเองบ้างนะครับ

    ปิดท้ายช่วง “วันแม่” ซึ่ง 1 ปีจะมีสักครั้ง ทั้งๆที่บอกรักแม่นั้นไม่จำเป็นต้องมีวันพิเศษใดๆ แต่ก็ดีครับมีวันเหล่านี้ให้แม่ได้ชื่นใจบ้าง ใครที่ปกติอยู่กับแม่ปกติอยู่แล้ว ไม่ได้กราบได้ไหว้ ก็ถือเอาวันนี้ได้กราบพระที่บ้าน รับรองว่ามีแต่เริญรุ่งเรืองครับ
    เดี๋ยวนี้หลายคนเวลากราบแม่ชอบถ่ายรูปโชว์ลงโซเชียลมีเดีย ส่วนตัวผมเองไม่ได้คิดว่าเป็นเรื่องเลวร้ายอะไร ในสังคมปัจจุบันที่ชอบโชว์ เพียงแต่ขอให้ความรักที่มีต่อแม่นั้นทวีคูณขึ้นไป อย่าเหมือนดาราบางคนที่ถ่ายรูปแม่มาโชว์แต่ความจริงแทบไม่ได้ดูแลอะไร จนบาปกรรมตามทัน ต้องเข้าไปเกี่ยวพันกับคดียาเสพติด
    ยังถือว่าโชคดีนะครับที่อย่างน้อยก็ยังรักแม่ บุญกุศลก็เลยช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา
    สวัสดีวันแม่ทุกท่านครับ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments