ปฏิรูปตำรวจจราจร ยึดมือถือ-วิทยุสื่อสาร พาท่องรถติดซึมซับความรู้สึก

0
5463

มีตำรวจจราจรที่ไหน รถติดที่นั่น

“สาเหตุที่รถติดขัดทุกวันนี้ สาเหตุหนึ่งคือ มีตำรวจจราจรที่ไหนรถติดที่นั่น….”

ถ้าคนพูดเป็นชาวบ้านธรรมดา คงมีบุรุษนิรนามไปเยี่ยมถึงบ้าน แต่นี่เป็นคำพูดของพล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบก.น.9 ที่กล่าวกับนักข่าว หลังเปิด “โครงการสร้างจิตสำนึกเจ้าหน้าที่ควบคุมสัญญาณไฟจราจรนั่งรถตู้ดูงานการควบคุมสัญญาณไฟจราจรและการจัดการจราจร ในเขตกรุงเทพมหานครชั้นใน”โดยจับตำรวจจราจรในพื้นที่บก.น.9 ที่มีหน้าที่คุมตู้สัญญาณไฟจราจรและการจราจรในพื้นที่ มานั่งรถตู้ไปดูงานในพื้นที่จราจรคับคั่ง โดยเฉพาะกรุงเทพชั้นใน” ตั้งแต่วันที่ 8-15 ส.ค.

เหตุผลที่จัดโครงการนี้ พล.ต.ต.จิรพัฒน์บอกว่า เป็นเพราะตำรวจจราจรในบก.น.9 โดยเฉพาะผู้ทำหน้าที่ควบคุมสัญญาณไฟ มีวงรอบการใช้ชีวิตที่จำเจเหมือนเดิมทุกวันคือ ตื่นเช้าไปเข้าแถว ขี่มอเตอร์ไซค์ไปประจำป้อม รอเวลาพักทานข้าว รอเวลาตั้งด่าน รอพักและออกมาทำหน้าที่ตามป้อมควบคุมสัญญาณไฟอีกครั้งในช่วงเย็น ทำให้ไม่อาจเข้าใจความรู้สึกผู้ที่ใช้ยวดยานพาหนะที่ต้องติดอยู่ในรถ จนเป็นที่มาของคำนี้ “มีตำรวจจราจรที่ไหน รถติดที่นั่น” ซึ่งข้อเท็จจริงการทำหน้าที่ควบคุมสัญญาณไฟผู้ปฏิบัติต้องใช้ทั้งศาสตร์และ ศิลป์ ไม่ใช่กดระบบออโตเมติกแล้วตัวเองนั่งดูทีวี อ่านหนังสือพิมพ์ หรือนั่งเล่นโทรศัพท์อยู่ที่ตู้ควบคุม

หลานชายอดีตนักสืบมือปราบบอกวิธีดำเนินการโครงการนี้ว่า “ เราจะนำตำรวจจราจรผู้ทำหน้าที่ควบคุมสัญญาณไฟนั่งรถตู้ออกจาก บก.น.9 แต่เช้า ไปดูสภาพรถติดในพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นใน พร้อมทั้งยึดโทรศัพท์ วิทยุสื่อสาร และอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิด ไม่ให้เล่นไลน์ เฟซบุ๊ก แอพลิเคชั่นอื่นๆ เพื่อให้เข้าใจความรู้สึกของประชาชนที่ต้องติดอยู่ในรถ อย่างน้อยวันละ 3 ชั่วโมง ระหว่างทางจะสอดแทรกความรู้ด้านอื่นๆ จากผู้บังคับบัญชาระดับสารวัตรที่นั่งรถไปด้วยเช่น การวางแผนงานจราจร วิธีการควบคุมสัญญาณไฟที่ได้รับการยอมรับเป็นมาตรฐานสากล อาทิ การเปิดสัญญาณไฟจราจรสีแดงต้องไม่ให้เกินฝั่งละ 4 นาที หรือผู้ปฏิบัติควรทำอย่างไร ให้รถฝั่งที่ได้รับสัญญาณไฟเขียวผ่านทางร่วมทางแยกให้ได้รวดเร็วที่สุด นอกจากนี้ยังถือเป็นการเดินทางไปศึกษาเรียนรู้สภาพพื้นที่การจราจรของหน่วยข้างเคียง ดูปัญหา อุปสรรค และวิธีการปฏิบัติงานของเพื่อนตำรวจต่างกองบังคับการ ทั้งนี้เพื่อให้ปัญหาการจราจรในพื้นที่รับผิดชอบของ บก.น.9 ซึ่งอยู่บนถนนสายหลักหลายเส้นทางบริเวณรอบนอกกรุงเทพมหานคร ได้คลี่คลายลงไปบ้าง

อะไรที่คิดว่าทำแล้ว ดีกับประชาชน และสังคมส่วนรวม ทำไปเถอะครับ “กากีกลาย”ถือหลัก “คนดีชอบแก้ไข คนจัญไรชอบแก้ตัว” จับตำรวจจราจรในพื้นที่ที่ผู้การจิรภัทรว่า ทำตัวจำเจมานั่งรถตู้ซะให้เข็ด ให้ถือเป็นสัปดาห์นรกของตำรวจจราจร บก.น.9 เพราะต้องถูกยึดวิทยุสื่อสาร โทรศัพท์มือถือ เสียดายไม่ได้บอกจำนวนตำรวจที่เข้าร่วมโครงการทั้งบก.มีกี่คน ใช้รถตู้กี่คัน ตอนรถติดปวดท้องหนักเบาจะเข้าห้องน้ำห้องท่าที่ไหน ลองแวะป้อมตำรวจจราจรชั้นใน ใช้บริการห้องน้ำตามโครงการสุขานครบาล Rest Room for All ที่พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น.สั่งจัดทำขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วว่าใช้การได้หรือไม่ ถือเป็นการทดสอบไปในตัวด้วย

จริงๆแล้ว โครงการนี้น่าจะต่อยอดเชิญผู้การจราจร เฮียหมง พล.ต.ต.มงคล วรุณโณ รวมถึงบิ๊กตำรวจบนยอดปิรามิดที่ดูแลงานการจราจรเมืองกรุง มานั่งรถต

ู้แบบที่ไม่ใช่ของตำรวจ นั่งทัวร์กรุงตอนฝนตกรถติด เผื่อจะได้ไอเดียแก้ไขอะไรบ้าง

ป.ล.ห้ามตอบว่า ไม่อยากรถติดไปอยู่บ้านนอกนะครับ

กากีกลาย10/9/59

13978299_1047679615345552_1469738826_o
ขอบคุณผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ
13933544_1047680308678816_1432015551_n
ขอบคุณผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ