7 แสน วิ่งขึ้นสารวัตร ? "วงการนี้ ไม่แน่จริง อยู่ไม่ได้"

0
3159
“วงการนี้ ไม่แน่จริง อยู่ไม่ได้”

            “คนรับวิ่งยังไม่ได้ขึ้นสารวัตร จะไปช่วยเหลือคนอื่นได้ยังไง อาจจะตกเบ็ดกันเองมากกว่า…” ประสานเสียงกันจ้าละหวั่น ในท่วงทำนองคล้ายกัน ทั้ง บิ๊กแป๊ะ -ผบ.ตร. และบิ๊กแป๊ะ-รรท.ผบช.น. กรณีข่าวฉาววงการสีกากี ร.ต.อ.จ่ายเพื่อนยศเดียวกัน 7 แสนบาท ซื้อตำแหน่งสารวัตรแต่ทว่าชื่อหลุด เรื่องเลยถึงโรงพัก

               นานๆที 2 บิ๊กแป๊ะ จะพูดตรงกัน เรื่องนี้อาจช่วยยืนยันให้เห็น การใช้เงินวิ่งเต้นซื้อตำแหน่ง เป็นเรื่องหลอกลวงไม่เป็นความจริง จับความเคลื่อนไหวในวันแรกที่เป็นข่าว พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น.ฉุนกึก สั่ง “นักสืบ 3 ศ.-พล.ต.ต.เจริญ ศรีศศลักษณ์” ผบก.น.2 ตรวจสอบเอาผิดคนแจ้งด้วย เพราะคดีเรียกรับสินบน ยอมความไม่ได้ถึงแม้จะคืนเงินให้แล้ว

               พลันที่ตั้งหลักได้ หรือจะยังไงก็แล้วแต่ สรุปได้ว่า เรื่องนี้จะจบลงแค่ ร.ต.อ. 2 คนนี้ จะไม่มีผู้บังคับบัญชาคนไหนถูกพาดพิง เพราะผลสอบจาก พล.ต.ต.เจริญ สรุปเบื้องต้น รองสวป.สน.บางรัก สารภาพ สร้างเรื่องหลอก รองสว.จร.สน.นิมิตรใหม่ เพื่อนที่เรียนนายสิบมาด้วยกัน เพื่อเอาเงินไปใช้จ่ายเอง ไม่มีผู้บังคับบัญชาคนไหนเกี่ยวข้อง

ส่วน “บิ๊กตู่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี ถึงแม้จะให้สัมภาษณ์ จ่อเรียกร.ต.อ.ที่ถูกหลอกให้มาหาที่ทำเนียบ และให้หาตัวร.ต.อ.อีกคนที่รับวิ่งเต้นก็ตาม แต่ธงมันมาอยู่แล้วตั้งแต่ต้นว่าเรื่องจะจบลงแบบนี้ตำรวจคงไม่ช้ำมากไปกว่านี้แล้ว

              ดังนั้นการซื้อขายตำแหน่งในวงการตำรวจ ยังเป็นเรื่องที่ไม่สามารถจับต้องได้อีกเช่นเคย ถึงแม้จะมีข่าวลอยมาระดับสารวัตร ขึ้นที่นั่น 5 แสน ขึ้นที่โน่น 8 แสน ส่วนระดับผู้กำกับก็อีกราคา ถ้าในเมืองกรุง หรือตำแหน่งหลักว่ากันเป็นหลักล้านถึง 10 ล้าน ขนาดตำแหน่งผบช.น. หัวหน้าตำรวจ เมืองกรุง มีอยู่ยุคหนึ่ง มีข่าวเม้าท์กันว่าสู้กันเกือบร้อยล้าน

ส่วนคำสั่งเจ้าปัญหาที่ผ่านมา มีข่าวการซื้อขายอยู่ในมือของผู้แต่งตั้งกลุ่มหนึ่ง ลือสะพัดกันไปถึงขนาด ถูกผู้เป็นใหญ่ในบ้านเมือง สั่งให้รวบรวมเงินซื้อตำแหน่ง เพื่อเป็นทุนตั้งพรรคการเมืองในอนาคต นั่นเป็นแค่ข่าวเม้าท์มอย ไม่มีใครยืนยัน  ทั้งๆที่บางเคส ทุกคนเชื่อว่ามีอยู่จริง แต่ไม่มีใครออกมาให้หลักฐานให้ข้อมูล แสดงว่าการซื้อขายตำแหน่งวงการนี้แยบยลแค่ไหน บางคนวางแผนเสียเงินน้อย ขอแค่ขึ้นก่อน ที่ไหนก็ได้ แล้วค่อยวิ่งอีกครั้งในคำสั่งหน้า สไลค์ไปในตำแหน่งเก้าอี้ทำเลทองที่ดีกว่า

            ที่บอกว่าแยบยล เพราะก่อนนี้เมื่อหลายปีก่อน มีการจ้างตำรวจระดับผกก.ที่ใกล้เกษียณฯ เปิดทางให้มีการหมุนเวียนตำแหน่ง โดยคนจ้างเป็นรองผกก. ที่มีอนาคตและมีอาวุโสในบช.นั้นๆ ส่วนคนถูกจ้างอยู่ในวัยใกล้เกษียณ แล้วเงิน 5 ล้าน 10 ล้านไม่ได้หาง่ายๆ อยู่ในราชการก็ไม่ได้อะไรดีกว่าเดิม เพราะฉะนั้น แบบนี้ดีกว่า แฮปปี้กันทุกฝ่าย ทั้งคนจ้างและคนรับจ้าง

แต่ตอนนั้น วิธีนี้ยังรู้กันน้อย ไม่เหมือนกับตอนนี้ รู้มากและใช้กันมาก ถึงขนาดพล.ต.อ.จักรทิพย์ ยังมีคำสั่งห้ามเป็นที่รู้กันวงใน ห้ามจ้างคนลาออกสวมตำแหน่ง โดยคำสั่งดัดหลังล่าสุดและมีให้เห็นนั่นก็คือที่ภาค 5 คนจ้างให้ออกก็เงียบ เก็บความซวยไว้กับตัว เงินก็เสียไปแล้ว พูดที่ไหนก็ไม่ได้ รับรู้กันแต่วงใน ส่วนคนถูกจ้างให้ออกก็แฮปปี้ ได้เงินก้อนใหญ่ไปใช้สบายแฮ

               ครับ…วงการนี้มันเถื่อน บอกตรงๆ ไม่แน่จริงอยู่ไม่ได้ หมู่เชียร จาก 2499 อันธพาลครองเมืองกล่าวไว้ !!!!

กากีกลาย 12/7/59