ม.44 เด็กแว้นไม่กลัว

0
1077

ม.44 เด็กแว้นไม่กลัว
เพิ่งเคลียร์จบกรณีคลิปตำรวจจราจร สน.บุคคโล ตบหัวโจ๋หนุ่มวัย 19 ที่ขี่ จยย.แหกด่านจนล้ม ว่าเป็นการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจที่ตั้งด่านอย่างถูกต้อง โดยคู่กรณีหนุ่มที่มากับผู้ปกครองไม่ติดใจ และยอมรับว่าขี่ฝ่าด่านไปชนมือตำรวจที่ทำสัญลักษณ์ให้หยุดจนรถล้มจริง

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น.แถลงสื่อวันนั้นด้วยว “เวลาเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่นั้น ควรจะต้องสื่อให้ประชาชนได้รับทราบชัดเจน เพราะฉะนั้นเมื่อพบด่านตรวจไม่ต้องตกใจ ถ้าไม่ได้ทำผิดกฎหมายอะไร ให้ชะลอความเร็ว แล้วให้เจ้าหน้าที่ตรวจดู ก็จะไม่เกิดปัญหา แต่ในหลายๆครั้งที่ผ่านมา ผู้ที่พบด่านตรวจส่วนมาก จะมีอาการตกใจ หรือมีสิ่งผิดกฎหมายอยู่ในครอบครอง อาจจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด”
คล้อยหลังคำพูดของ รรท.ผบช.น.ไม่กี่วัน เกิดเหตุสลดที่ไม่คาดคิด ระหว่างตำรวจกับผู้ขี่จยย.ขึ้นจริงๆ คราวนี้ถึงตายเจ็บ เมื่อสายตรวจ สน.เพชรเกษม 2 นาย ขี่จยย. ตราโล่ ไล่กวดกลุ่มเด็กแว้น จนเกิดอุบัติเหตุ หรือจะด้วยอะไรก็แล้วแต่ ฝ่ายเด็กแว้นเสียชีวิต 3 ศพ เป็นชาย 2 คนหญิง 1 คน อายุยังน้อยๆกันทั้งนั้น  ขณะที่ตำรวจสายตรวจ 2 นาย เจ็บหนักถึงขั้นนอนโรงพยาบาล

แต่ล่ะฝ่ายต่างให้เหตุผลคนละอย่าง อย่างที่เห็นเป็นข่าวรวมทั้งที่โพสต์กล่าวหากันลงในโลกโซเชี่ยล แต่ไม่นานความจริงเป็นอย่างไรเดี๋ยวคงรู้ เชื่อว่าเท่าที่เห็นข้อมูลจากสื่อต่างๆ คนทั่วไปที่มีวิจารณญาณน่าจะรู้ว่าเหตุแบบนี้จะไม่เกิดเลย ถ้า1-2-3-4……

แต่ที่เห็นๆ นั่นคือ ม.44 ที่หัวหน้าคสช.สั่งใช้มาตรการ 10 ข้อ จัดการเด็กแว้น เมื่อ23ก.ค.ปีที่แล้ว ไม่เจ๋งจริง คนใช้รถใช้ถนนยังเห็นเด็กแว้นเด็กสกอยซ์ จับกลุ่มขี่จยย.แข่งขันบนถนนหลวงอยู่ตลอด โดยเฉพาะเส้นถนนวิภาวดีรังสิต ฝั่งพระนคร และเส้นถนนกาญจนาภิเษก พุทธมณฑลสาย 1 ฝั่งธนฯ

ดึกๆคืนวันศุกร์วันเสาร์ ไอ้สวะสังคมพวกนี้ออกมาป่วนเมืองเป็นร้อยเป็นพันคัน เย้ยบิ๊กตำรวจที่ออกมาขู่ปาวๆตอนกลางวันกลับไปนอนตอนกลางคืน ปล่อยให้ความหวาดผวาตกอยู่กับผู้ใช้รถใช้ถนนยามที่มันซิ่งแข่งขนาบข้างหรือตกอยู่ในวงล้อ  มันน่ากลัวจริงๆ ใครที่เคยอยู่ในสถานการณ์นั้นคงจะรู้ซึ้ง ม.44 ฟังดูเหมือนเด็ดขาด แต่เมื่อผู้ปฏิบัติไม่จริงจัง ผู้บังคับบัญชาไม่ลงมาใส่ใจ ก็รอฟังเหตุสลดแบบนี้อีกต่อไปครับ

‘ กากีกลาย ‘