Friday, April 19, 2024
More
    HomeCan i showEp.2 สารวัตรแบงค์ หนุ่มสุพรรณฯ เล่าไฟฝันตั้งใจเป็นตำรวจรับใช้ ปชช."

    Ep.2 สารวัตรแบงค์ หนุ่มสุพรรณฯ เล่าไฟฝันตั้งใจเป็นตำรวจรับใช้ ปชช."

    สนับสนุนเรื่องราวดีดี
    สนับสนุนเรื่องราวดีดี

    หลังจากที่ อ.อิ๊กคิว ได้ส่งข้อมูล นายตำรวจสุดฮอตมาให้ได้เปิดประวัติ ทำความรู้จัก “สารวัตรแบงค์”  พ.ต.ต.ตะวัน วัฒนรังสรรค์ สารวัตรปราบปราม สถานีตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี กันไปแล้วใน Ep.1 เสียงเรียกร้องของแฟนเพจ Police News Varieties อยากได้ความต่อเนื่อง Ep.2 ปล่อยให้อ่านวันนี้เลยได้มั้ย ?? โดยเฉพาะ สาวน้อย สาวใหญ่ ยื่นความจำนงค์มาว่า “ถ้าให้รออ่านอีกทีวันพรุ่งนี้มีหวังลงแดงตายซะก่อน

    วันนี้อาจารย์อิ๊กคิว ผู้หญิงที่สวยที่สุดในโรงเรียนนายร้อย ติดภาระหน้าที่สำคัญ แต่ยังมิวายเป็นห่วงเป็นใยความต้องการของแฟนๆคอลัมน์ รีบรุดปั่นข้อมูล Ep.2 ให้เสร็จภายในวันเดียวกัน เพื่อที่จะได้ตอบสนองความต้องการทั่วถึงไม่ขัดใจใคร..

    เอาหละค่ะ!! พร้อมจะไปพูดคุยกับสารวัตรแบงค์กันแบบตัวๆรึยังคะ? …บอกได้คำเดียวว่าหลังจากอ่านต้นฉบับที่อ.อิ๊กคิวส่งมาให้ ผู้ชายคนนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ เก่ง หล่อ มีความสามารถ มุ่งมั่นที่จะเป็นตำรวจ เกิดมาเพื่อเป็นตำรวจของประชาชน และมีความตั้งใจเรียนอ่านเขียน สอบเข้าเตรียมทหาร จวบจนมาเรียนจบนักเรียนนายร้อย รุ่น 60

    อ่านแล้วอย่าเพิ่งตกหลุมรักเพราะกลัวจริงๆว่าอาจจะอกหักกลางอากาศ (รึเปล่าน้อออ)…

    P:: สวัสดีค่ะสารวัตรแบงค์ ช่วยเล่าชีวิตก่อนจะมาเป็นตำรวจให้ฟังหน่อยสิคะ

    B :: ผมเป็นคนสุพรรณบุรีโดยกำเนิดครับ เกิดในครอบครัวธรรมดา พ่อ-แม่ เป็นพนักงานธนาคาร เป็นพี่ชายคนโต มีน้องสาว 1 คน เป็นพยาบาลทหารอากาศครับ ตั้งแต่เด็ก ผมใฝ่ฝันว่าอยากเป็น”ตำรวจ” พอเรียนจบระดับชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จ.สุพรรณบุรี จากนั้นสอบข้อเขียนผ่านเป็นนักเรียนเตรียมทหารในส่วนของทหารบกและตำรวจครับ

    “แต่ใจตั้งใจว่าอยากเป็นตำรวจอยู่แล้ว เลยเลือกเหล่าตำรวจเป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 44 เรียนที่ รร.เตรียมทหาร จ.นครนายก 2 ปี แล้วก็มาเรียนที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ จ.นครปฐม เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 60 ครับ”

    สำหรับประวัติการทำงาน เป็นพนักงานสอบสวน (สบ1) สภ.เมืองนครปฐม 2 ปี ย้ายมาเป็น รอง สว.จร.สภ.เมืองนครปฐม 1ปี จากนั้นมาเป็น ผู้ช่วยนายเวร ผบช.ภ.7 1 ปี แล้วกลับมาทำงานเป็น รอง สวป.สภ.เมืองนครปฐม 1 ปี ต่อมา ปี 2556 ได้รับแต่งตั้งมาเป็น สวป.สภ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี 2 ปี แล้วก็ย้ายมาเป็น สวป.สภ.เมืองสุพรรณบุรี ครับ

    P:: แรงบันดาลใจ ที่ทำให้อยากจะเป็นตำรวจตั้งแต่เด็กๆ เพราะอะไรคะ?

    B :: ผมเลือกที่จะมาเป็นตำรวจ เพราะเป็นความตั้งใจ ตั้งแต่เด็กๆ ครับ ตอนเด็กๆ ผมเป็นคนเงียบๆ ครับ เพื่อนหลายๆ คนอยากไปเป็นหมอ วิศวกร เภสัชกร ครู “แต่ผมมองว่าอาชีพตำรวจเป็นอาชีพที่อยู่ใกล้ชิดประชาชน คอยดูแลทุกข์สุขของประชาชน” คอยรักษาความสงบเรียบร้อยในสังคม จึงเลือกที่จะมาเป็นตำรวจ

    เมื่อได้เป็นแล้ว ถือเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดในชีวิตผมและครอบครัว ที่มีโอกาสเข้ารับพระราชทานกระบี่ จากพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ด้วยครับ

    P :: สารวัตรแบงค์ รู้สึกอย่างไรบ้างคะที่ “อาชีพตำรวจเป็นอาชีพที่คนว่าเยอะ”

    B :: ทุกสาขาอาชีพมีทั้งคนดี คนไม่ดีครับ ตำรวจมีหน้าที่ใกล้ชิดกับประชาชน ให้คุณให้โทษ กับประชาชนได้ ก็ไม่แปลกที่อาจจะมีคนเกลียดตำรวจเยอะ …แต่ตำรวจที่ดี ทำงานเพื่อประชาชนจริงๆ ก็มีไม่น้อย อย่าง “พี่แคน หรือหมวดตี้ เพื่อนรุ่นเดียวกับผม” หรืออีกหลายๆ ท่านที่เสียสละเพื่อประชาชนและประเทศชาติ

    “ทุกคนทำหน้าที่ตามที่ตัวเองได้รับมอบหมาย เพราะฉะนั้นผมคิดว่ามันต้องเริ่มจากที่ตัวเรา ตั้งใจที่จะทำหน้าที่ของตนเองให้ดี ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาให้อยู่ในกรอบ ระเบียบ เพื่อช่วยกันสร้างศรัทธาและภาพลักษณ์ของตำรวจที่ดีในสายตาประชาชนครับ”


    P :: ยึดใครเป็นต้นแบบตำรวจที่ดีคะ

    B:: ผมมีโอกาสติดตามผู้บังคับบัญชาระดับผู้ใหญ่หลายท่านครับ แต่ละท่านมีความรู้ความสามารถทุกท่าน ผมก็จะฝึกสังเกตุและจดจำเทคนิค แนวคิดการทำงานของแต่ล่ะท่าน แล้วนำเทคนิคและวิธีการทำงานมาศึกษาและประยุกต์ให้เข้ากับแนวทางของตัวเอง เพื่อนำไปใช้ปฏิบัติหน้าที่และปกครองดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาครับ

    P :: มองสังคมไทย สภาพแวดล้อมทุกวันนี้เป็นอย่างไร

    B :: สำหรับผม ผมคิดว่าพื้นฐานสังคมไทย เป็นสังคมที่อยู่กันอย่างเรียบง่ายครับ แต่ด้วยการพัฒนาทางด้านสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วตามสังคมโลก ทำให้เกิดการแข่งขันกันสูงขึ้น จึงมีแนวโน้มการเกิดปัญหาต่างๆ ตามมาไม่ว่าจะเป็นปัญหาอาชญากรรม หรือยาเสพติด ซึ่งนี่ก็คือหน้าที่หลักของตำรวจที่ต้องคอยดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของสังคมครับ

    P:: อาชญากรรมด้านใด ควรป้องกันมากที่สุดสำหรับคุณ

    B::ปัญหายาเสพติดครับ ยาเสพติดเป็นปัญหาเรื้อรังมานานในสังคมไทย และเป็นหลายๆ ต้นเหตุของอาชญากรรมด้านอื่นๆ เพราะเรามาแก้ไขปัญหากันที่ปลายเหตุครับ สิ่งที่ดีกว่าการแก้ไขคือทุกๆ ฝ่ายร่วมมือกันป้องกัน โดยเริ่มต้นที่การให้ความรู้ ความเข้าใจเรื่องโทษ และพิษภัยของยาเสพติด แก่ประชาชน ครู พ่อ-แม่ ผู้ปกครอง เด็กและเยาวชน ครับ

    P:: มีสื่อมวลชนในดวงใจมั้ยคะ

    B :: ปกติผมสนใจทุกสื่อครับ ไม่ว่าจะเป็นแขนงไหน เพราะปกติผมก็เป็นคนติดตามข่าวสารบ้านเมืองอยู่ตลอดครับ^_______^ ผมคิดว่าอาชีพสื่อมวลชนทำเพื่อประชาชนได้มาก เป็นกระลอกเสียง ประชาสัมพันธ์ ช่วยเหลือ ตีแผ่ความจริง ถือว่าสื่อสำคัญมากกับสังคมไทย ไม่ว่าจะประเทศไหนๆในโลกก็ขาดสื่อมวลชนไม่ได้ ผมจึงให้ความสำคัญกับการเสพข่าวสาร และคัดกรองข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อนำมาปรับใช้พัฒนาในอาชีพตำรวจต่อไปครับ ขอชื่นชมการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนไทยครับ

    P :: ถ้าเลือกได้ที่จะเปลี่ยนแปลงวงการตำรวจ 1 อย่าง อยากเปลี่ยนแปลงอะไร

    B:: สวัสดิการและค่าตอบแทนของข้าราชการตำรวจครับ ข้าราชการตำรวจ ทำงานหลายด้านมากครับ ไม่ว่าจะงานที่เสี่ยงอันตรายหรืองานในหน้าที่ แต่ด้วยหน้าที่และความรับผิดชอบทุกคนก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ ซึ่งตัวจักรสำคัญที่เป็นตัวขับเคลื่อนในทุกๆ งาน คือข้าราชการตำรวจชั้นผู้น้อย ที่เป็นกำลังฝ่ายปฏิบัติ

    เช่น การปฏิบัติในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวต่างๆ ที่ต้องอยู่คอยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน หากแต่เบี้ยเลี้ยงและสวัสดิการ ยังน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับอาชีพอื่นๆ บางครั้งรายรับ ไม่เพียงพอกับรายจ่ายก็มี และที่ขาดไม่ได้คือ ความเป็นอยู่ของครอบครัวตำรวจ ที่เสียสละให้คนในครอบครัวใช้เวลาส่วนใหญ่ดูแลประชาชน มากกว่าที่จะดูแลครอบครัวตนเองหรือคนที่รักครับ

    P:: รู้มั้ยว่าตอนนี้สื่อมวลชนสายตำรวจพูดถึงเรากันทุกสำนัก

    B:: ตอนแรก ก็ไม่คิดว่าจะเป็นที่รู้จักขนาดนี้ครับ เริ่มจากมาขอถ่ายภาพ ถามรายละเอียด ไปๆ มาๆ ตอนนี้ มีแต่คนแซวล่ะครับ 555+

    P::ชอบยิงปืนเหรอคะ ทราบว่าได้แชมป์ปืนสั้น ของจังหวัด

    B :: ปกติผมว่างจากงานก็จะไปซ้อมยิงปืนครับ ครั้งนี้เป็นนโยบายของท่าน ผบก.จว.สุพรรณบุรี ให้ตำรวจในจังหวัด แข่งขันยิงปืนสั้นกันครับ ผมเลยไปในนามตัวแทน สภ.เมืองสุพรรณบุรี แล้วก็ได้รางวัลมาครับ

    P :: มีแฟนรึยังคะ

    B :: มีแล้วครับ


    P :: ฝากอะไรถึงเพื่อนตำรวจไทยหน่อยค่ะ

    เราเลือกที่จะมาเป็นตำรวจแล้วครับ ไม่มีใครเข้าใจพวกเรามากกว่าพวกเรากันเอง ทุกวันนี้เรามีภารกิจและหน้าที่มากมาย อยากให้พวกเรารักสามัคคีกัน เป็นกำลังใจให้กันในการทำหน้าที่ และช่วยกันสร้างความเชื่อมั่นในอาชีพตำรวจที่ดีต่อสายตาประชาชนครับ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments