Friday, April 19, 2024
More
    Homeคุณพระคุ้มครอง ของขลังคุ้มภัยย้อน 6 ปี บทสัมภาษณ์ สมัยเป็น ผบช.น "บิ๊กแป๊ะ"

    ย้อน 6 ปี บทสัมภาษณ์ สมัยเป็น ผบช.น "บิ๊กแป๊ะ"

    ดังไม่เลิก สมราคามือปราบ หลังคลี่คลายคดีฆ่า 8 ศพ ขอโหนกระแส บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เอาเรื่องที่เคยสัมภาษณ์เมื่อ 6 ปีก่อนสมัยเป็นผบช.น. มาเหลาอีกครั้ง

    พระเครื่องนักสืบ/ออกญาบุรีรัมย์

    เก้าอี้ น.1 กับสารพัดผ้ายันต์ และขงเบ้ง
    เคยนำเสนอ เหรียญหลวงปู่เอี่ยมลงยา วัดหนัง พระเครื่องคู่ใจของ “เดอะแป๊ะ” พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา สมัยเป็นรอง ผบช.น.รรท.ผบช.ประจำ ตร.ทำหน้าที่ประสานงานสำนักนายกรัฐมนตรี และกระทรวงมหาดไทย
    ตอนนั้นเห็นเสื้อกั๊กเสื้อยันต์หลายผืนคลุมอยู่บนพนักพิงหลังเก้าอี้ทำงานของนายพลคนหนุ่มว่า จะซักถามถึงที่มา แต่ติดขัดเรื่องเวลา เลยกะไว้เป็นโอกาสหน้า

    กระทั่งปะหน้าเดอะแป๊ะอีกหน คราวนี้เป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เวลาน้อยลงไปอีก เพราะภารกิจ น.1 มากจริงๆ แต่ เดอะแป๊ะก็ให้เวลาอันมีค่าให้เข้าไปล้วงลึกถึงห้องทำงานในวังปารุสก์อีกครั้ง


    ห้องกว้างขวางโอ่อ่าสมฐานะ สะอาดตา บนโต๊ะทำงานมีแค่คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ 1 เครื่อง สมุดไดอารี่จดภารกิจ และแผนงานตั้งโต๊ะ แต่ที่เหมือนเดิมนั่นคือเก้าอี้ เพราะพนักพิงหลัง เต็มไปด้วยเสื้อยันต์จากเกจิอาจารย์ต่างๆคลุมซ้อนกันเป็นชั้น
    เริ่มจากเสื้อยันต์มหาจักรพรรดิเป็นภาพเขียนพระบรมสาทิสลักษณ์ พระนเรศวรถือดาบทรงม้าศึก อยู่บนเสื้อกั๊กสีขาวนวลเหมือนเสื้อนักรบโบราณ ฝีมือวาดภาพโดยศิลปินแห่งชาติ อังคาร กัลยาณพงศ์

    อีกด้านเป็นลายแผ่นยันต์มหาจักรพรรดิภายใต้การกำกับของเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ(พระคเณศ)และมหาเทพเผด็จมาร(พระนารายณ์)
    เดอะแป๊ะบอก เสื้อยันต์นี้ ทำพิธีใหญ่โดยสมาคมนักศึกษาเก่า มหาวิทยาลัยศิลปากร เมื่อปี 52
    ยันต์ที่ทำขึ้นนี้ เป็นยันต์มหาจักรพรรดิ สืบทอดจากสำนักวัดประดู่โรงธรรมสมัยอยุธยา มาถึงหลวงพ่อกลั่น ต่อมาหลวงพ่ออั้น และตกทอดถึงหลวงพ่อเฉลิม เจ้าอาวาสวัดพระญาติการามองค์ปัจจุบัน
    ครั้งสุดท้ายสร้างเมื่อ พ.ศ.2488 หลวงพ่ออั้น มอบให้ทหารที่ไปรบในสงครามมหาเอเชียบูรพา ว่ากันเป็นยันต์ที่มีฤทธานุภาพในทางแคล้วคลาด คงกระพันชาตรี ป้องกันปืน และระเบิด รวมไปถึงเมตตามหานิยม
    นอกจากนี้ ยังมียันต์พญาเสือมหาลาภ ของหลวงพ่อจำเนียน วัดถ้ำเสือ จ.กระบี่ได้มาเมื่อครั้งเรียน วปอ.เมื่อปี 49 พุทธคุณหนักไปทางเมตตามหานิยม อีกผืนหนึ่ง เป็นยันต์พระอัญญาโกณฑัญญะ ศาลเจ้าพ่อนาคราช ต.จันเสน อ.ตาลี จ.นครสวรรค์


    ถามว่า เอามาแขวนไว้บนพนักพิงหลังทำไม เดอะแป๊ะตอบ แล้วจะให้ไปวางไว้ที่ไหน !
    เยื้องโต๊ะทำงานทำเป็นชั้นวางพระและเทวรูปติดผนัง ขวามือมีพระพิฆเนศ 2 องค์ในท่านั่ง พล.ต.ท.จักรทิพย์บอกว่า ส่วนตัวเป็นคนชอบของเก่า ของโบราณ อย่างพระพิฆเนศ 2องค์นี้ เป็นศิลปะเขมร เก่ามากอายุหลายร้อยปี อีกองค์เป็นท่ายืน องค์นี้ทำด้วยทองแดง ปลุกเสกที่แปดริ้ว
    มุมห้องมีพญาครุฑองค์สีทอง สูงกือบ 1 เมตร น.1 บอกว่า เป็นครุฑโลหะ อายุน่าจะอยู่ในยุคต้นๆรัตนโกสินทร์

    เหลือบไปเห็นเห็นตุ๊กตากังไส ขงเบ้งยืนถือพัด แอบอยู่หลังรูปหล่อพระเกจิชื่อดัง 3-4 องค์
    เดอะแป๊ะบอกว่า แล้วแต่คนชอบคนบูชา ส่วนใหญ่เขาจะชอบ กวนอู เพราะเป็นนักรบ เป็นเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ แต่ผมชอบขงเบ้ง เพราะเป็นลูกพี่กวนอู สั่งงานได้ แถมฉลาดปราดเปรื่องอีก
    COP’S MAGAZINE VOL.05 NO.58 JUNE 2011

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments