Thursday, April 25, 2024
More
    Homeบทความทั่วไปบัญชา รัชตวุฒิมงคล กต.ตร.กทม.

    บัญชา รัชตวุฒิมงคล กต.ตร.กทม.

    สกู๊ปพิเศษ โดย หน้ากากเสือ

    ตำรวจมีความพร้อม
    ประชาชนมีความสุข
    ผมก็มีความสุขด้วย

    นายบัญชา รัชตวุฒิมงคล คณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ กรุงเทพมหานคร (กต.ตร.กทม.) กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนและชุมชน เป็นชาวกรุงเทพฯ จบการศึกษาวิทยาศาสตร์บัณฑิต(วท.บ.) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เจ้าของบริษัทสตาร์ ล็อค จำกัด ทำธุรกิจเกี่ยวกับเคมีภัณฑ์ เคยเป็นประธาน กต.ตร.สน.มีนบุรี ถึง 4 วาระ โดยดำรงตำแหน่ง 2 วาระ เว้น 1 วาระ ตามกฎระเบียบของ กต.ช.(ดำรงตำแหน่งวาระ ละ 2 ปี) และเป็น อนุ กต.ตร.ของ บก.น.3 ควบคู่ไปด้วย ต่อมาปี2560 ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการให้ดำรงตำแหน่ง กต.ตร.กทม.ในฐานะ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนและชุมชน ให้มีส่วนร่วมในการบริหารงานตำรวจ มีอำนาจตรวจสอบ ติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจในเขตพื้นที่ รวมทั้งให้คำปรึกษา ข้อเสนอแนะการปฏิบัติงาน ให้ข้อมูลข่าวสารปัญหาความเดือดร้อน และความต้องการของประชาชนในพื้นที่เพื่อหาทางแก้ไข ส่งเสริมพัฒนาประสิทธิภาพตำรวจ และสนับสนุนการประชาสัมพันธ์


    นายบัญชากล่าวว่า สมัยเป็นประธาน กต.ตร.สน.มีนบุรี ได้พัฒนาสถานที่โรงพักมีนบุรี ให้มีความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ทาสีอาคารใหม่ ติดป้ายประชาสัมพันธ์ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ปรับปรุงห้องรับแจ้งความ ติดไวไฟ มีทีวีให้ดู มีน้ำเย็นให้พี่น้องประชาชนได้ดื่ม ระหว่างรอติดต่อราชการ ปรับปรุงห้องสุขาให้สะอาดถูกสุขลักษณะ ติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งภายในโรงพักและภายนอกอาคารโดยรอบเพื่อความปลอดภัย สนับสนุนโครงการอิ่มละ 10 บาท ให้พี่น้องประชาชนมีความสุข ตามนโยบายของพล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร บช.น. สนับสนุนจัดทำโครงการฝึกอบรมเยาวชนสัมพันธ์ เมื่อปี พ.ศ.2555 สน.มีนบุรี เป็นตัวแทนจัดอบรม ของ บก.น.3 ได้รับรางวัล “โรงพักที่มีความพร้อมในการจัดฝึกอบรมเยาวชนสัมพันธ์ อันดับ 1” ของ บช.น.


    “การพัฒนาโรงพักและจัดทำโครงการต่างๆไม่ได้ใช้งบประมาณของทางราชการแม้แต่บาทเดียว แต่ใช้งบประมาณจากการจัดตั้งกองทุน กต.ตร. ตนและคณะ กต.ตร.รวมถึงที่ปรึกษา กต.ตร. ร่วมกันบริจาคและช่วยกันหาเงินจากการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นกองทุนใช้พัฒนา รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ของสน.มนบุรี ตนมีพรรคพวกเพื่อนฝูงเป็นตำรวจมากกว่าพรรคพวกที่เป็นนักธุรกิจด้วยซ้ำ ทำงานร่วมกับตำรวจ สน.มีนบุรี และบก.น.3 มานานหลายปี มองเห็นและเข้าใจถึงปัญหาของตำรวจกับประชาชนเป็นอย่างดี เคยบอกกับตำรวจทุกคนว่า นอกจากตนจะทำหน้าที่ตรวจสอบและติดตามการบริหารของตำรวจแล้ว จะขอสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ การพัฒนาสถานีตำรวจ การสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัตหน้าที่ ดูแลความเป็นอยู่ของตำรวจชั้นผู้น้อย ซึ่งถือว่าเป็นกำลังหลักของตำรวจโรงพักให้ดียิ่งขึ้น และจะขอเป็นสื่อกลางระหว่างตำรวจกับชาวบ้าน ในทุกเรื่องในทุกมิติ เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองฝ่าย” นายบัญชา รัชตวุฒิมงคลกล่าว


    ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนและชุมชนกล่าวอีกว่า การมาทำหน้าที่ กต.ตร.กทม.จะต้องทำงานในมุมที่กว้างขึ้น เพราะใน บช.น.หรือกรุงเทพมหานคร มีทั้งหมด 88 โรงพัก คณะ กต.ตร. กทม.ในส่วนของภาคประชาชน มีทั้งหมด 10 ท่าน แบ่งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ 7 ท่าน และกรรมการที่มาจากการคัดเลือกภาคประชาชนอีก 3 ท่าน ร่วมแรงร่วมใจกันทำงาน กต.ตร.กทม. โชคดีมากที่ได้ทำงานร่วมกับตำรวจภายใต้การนำของ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร.ซึ่งได้รับมอบหมายจากพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ทำหน้าที่ประธาน กต.ตร.กทม. และพล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น.ทำหน้าที่ รองประธาน กต.ตร.กทม.คนที่ 3 โดยมีท่านปลัด กทม.และอธิบดีอัยการสำนักคดีอาญา เป็นรองประธาน กต.ตร.กทม.คนที่ 1และคนที่ 2 ตามลำดับ และมีรอง ผบช.น.ที่ได้รับมอบหมาย เป็นกรรมการโดยตำแหน่งอีก 3 ท่าน

    คือ พล.ต.ต.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา พล.ต.ต.ชัยพร พาณิชอัตรา และพล.ต.ต.พรชัย ไทยแท้
    นายบัญชาเผยต่ออีกว่า ช่วงเวลาที่คณะ กต.ตร.กทม.เข้าทำงาน 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย.) โครงการเด่นๆที่ร่วมกันทำกับ บช.น. คือ โครงการ “บ้านสีขาว ประชารัฐร่วมใจ ปลอดยาเสพติด” โครงการนี้เป็นโครงการต่อยอดมาตั้งแต่สมัยที่ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. ดำรงตำแหน่ง ผบก.น.3 และทำโครงการนี้ได้ผลเป็นที่ประจักร ในเขต บก.น.3 ครั้งนี้ ผบช.น. มอบหมายให้ พล.ต.ต.ชัยพร พานิชอัตรา รอง ผบช.น.เป็นหัวเรือขับเคลื่อน ร่วมกับอีก 6 ภาคส่วน คือตำรวจ ปปส. ทหาร กทม. กต.ตร. และคณะกรรมการชุมชน ทำโครงการนี้ครอบคลุมทั้ง บช.น. (88 โรงพัก) กำหนดชุมชนเป้าหมายแต่ละโรงพักให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้ ถือว่าเป็นโครงการที่ดีมากถ้าทำได้สำเร็จสังคมจะปลอดจากยาเสพติด ลดปัญหาเรื่องอาชญากรรมได้ระดับหนึ่ง และตั้งใจทำให้สำเร็จเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9


    กต.ตร.กทม.กล่าวเพิ่มเติมว่า อีกโครงการที่น่าสนใจ โครงการ poice i lert u รณรงค์เชิญชวนให้พี่น้องชาวกรุงเทพฯ โหลดแอพพลิเคชั่นนี้เก็บไว้ในสมาร์ทโฟน หรือโทรศัพท์มือถือ เมื่อมีเหตุร้ายเกิดขึ้นสามารถเรียกตำรวจให้เข้ามาช่วยเหลือได้โดยการกดผ่านแอพพลิเคชั่นนี้ผ่านมือถือของท่าน จะบอกพิกัดสถานที่เกิดเหตุทันที ผู้ประสบเหตุไม่ต้องอธิบายว่าเกิดเหตุที่ไหน จะมีเจ้าหน้าที่โทรศัพท์ติดต่อเพื่อขอทราบเหตุเบื้องต้น และจัดส่งเจ้าหน้าที่อยู่ใกล้ที่สุดไปช่วยเหลือ ภายใน 3-5 นาที ถือเป็นโครงการดีมากและทันสมัยในยุคปัจจุบัน ขอฝากประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องประชาชนให้ลองศึกษาและใช้โครงการนี้ดูทำได้ง่ายๆ คือสามารถดาวน์โหลด หรือหาโครงมูลของโครงการนี้ได้ที่โรงพักใกล้บ้านท่าน จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยแนะนำ

    “รู้สึกภาคภูมิใจมากที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น กต.ตร.กทม. เข้ามาทำงานเพื่อสาธารณะประโยชน์อย่างแท้จริง ตนยึดหลัก ความจริงใจ มีจิตอาสา มีความเสียสละเพื่อส่วนร่วมเป็นที่ตั้ง โดยไม่หวังผลประโยชน์ตอบแทน ทั้งทางตรง และทางอ้อม ในระยะ 6 เดือนที่ผ่านมา ทำงานอย่างมีความสุข ร่วมกับพล.ต.ต.ชัยพร พานิชอัตรา รอง ผบช.น. และคณะ กต.ตร.กทม. อีก 9 ท่าน ร่วมประสานการทำงานกันเป็นทีมเพื่อทำงานไปในทิศทางเดียวกัน ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจโรงพักต่างๆ คณะอนุ กต.ตร. บก.น.ทั้ง 9 บก.น. รวมถึง กต.ตร.สน.ทุกโรงพักเป็นอย่างดี ส่งผลให้การทำงานบรรลุเป้าหมายไปได้ระดับหนึ่ง และจะพยายามพลักดัน ทั้ง 2 โครงการนี้ให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นต่อไป รวมถึงโครงการอื่นๆที่ดีที่กำลังจะตามมาอีกหลายโครงการซึ่งทุกโครงการที่ทำจะก่อให้เกิดประโยชน์สุขกับพี่น้องชาว กทม.ต่อไป เห็นตำรวจมีความพร้อม ประชาชนมีความสุข ตนก็มีความสุขด้วย” นายบัญชา รัชตวุฒิมงคลเปิดเผย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments