Friday, April 19, 2024
More
    HomeStories About Meนิสัยของคน(บางประเภท) โครตเป็นภาระเจ้าหน้าที่ตำรวจ

    นิสัยของคน(บางประเภท) โครตเป็นภาระเจ้าหน้าที่ตำรวจ

    image
    ผู้สนับสนุนเรื่องราวดีดี
     
    ณ เวลา พลบค่ำ แสงแดด เริ่มจางหาย ขณะผม ปฏิบัติหน้าที่ สารวัตร เวร ป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจแห่งหนึ่ในพื้นที่นครบาลฯ
     
    ลูกน้อง :: สารวัตรครับ มีรายงานพบ วัตถุต้องสงสัย ที่ BTS ครับ
    ผม :: เห้ย อย่า ตื่นตูม เป็นอะไรยังไม่รู้ เดี๋ยว ผมรายงานผู้บังคับบัญชา ระหว่างนี้ ให้ สายตรวจ รีบเข้าไป กัน คน กับ ทำตามที่ฝึกมา ก่อน
     
    ผมรีบโทรแจ้งผู้บังคับบัญชา พี่ครับ พบวัตถุต้องสงสัยที่   BTS >>> ผมรายงาน พร้อม รายละเอียดคราวๆ ประมาน 5 นาที  ….. ผู้บังคับบัญชา ตอบกลับมาว่า  “เออน้อง รีบไปดูก่อนเดี๋ยวพี่ตามไป ประสาน EOD เผื่อไว้ด้วย เวลานี้รถติด กว่า EOD จะมี คงเป็น ชั่วโมง”
     
    ลูกน้อง ::  สารวัตร รถพร้อมแล้ว ออกเลยไหม  ?
    (ผมหันไปเห็นลูกน้อง ขับ รถ กะบะ สีขาว ดำลาย ตำรวจ นครบาล )
    ผม :: เห้ย เอา รถ 20 มา จะไปทัน ยังไง  
    ( ผมหันไปเห็น มอไซค์ สายตรวจ กำลังจะออกเช่นกัน)
     
    ผม :: เห้ย น้อง ลงๆ !!  (ผมสั่ง ผมชี้นิ้วไปที่ สายตรวจ คนที่ซ้อน)  “ไป มอไซค์นิแหละ ที่เหลือ รีบตามมา”
     
    ขณะนั้น เวลา ที่ ประชาชน ทั้งหลาย หลั่งไหล ออกจาก ออฟฟิต ลงมาอยู่บน ถนน กันหมด กว่าจะใช้เวลาเดินทางจาก โรงพัก ไปถึงที่หมาย น่าจะประมาณ 2 ชม. กระมั่ง?    ระหว่าง อยู่ บน รถจักรยานยนต์ มือนึง จับบาร์ ใต้เบาะ ยึดตัวให้ นั่งทรงตัวได้ มือนึงกด เบอร์โทรหา หน่วยงาน ที่พึ่ง ทางใจ ของคน เจอวัตถุต้องสงสัย
     
    ผม :: “พี่ครับ ผม พ.ต.ต……. ขออนุญาติ รายงาน พบวัตถุต้องสงสัย ลักษณะ กระเป๋าเดินทาง ขนาด ที่ ถือขึ้นเครื่องบินได้ (ผม อธิบายลักษณะ เพราะแบบให้เห็นภาพ ง่ายๆ สรรพนามที่ใช้ เรียกพี่ นำหน้า เพราะผมไม่รู้ว่า ปลายสายเป็นใคร แต่อย่างน้อย เค้าก็ ชำนาญเรื่องระเบิดมากกว่าผม ก็ต้องยกให้เป็น พี่ละครับ)
     
    ปลายสาย ::  ครับ สารวัตร อยู่กลับ กระเป๋า รึยังครับ
    ผม ::  ผมกำลังเดินทาง ไม่น่าเกิน 5 นาที เบื้อต้น ต้องทำอย่างไร บ้าง ครับ  
     
    ผมถามต่อ หลังได้รับคำแนะนำ เบื้องต้น ก็รีบ โทรประสาน สายตรวจที่ใกล้เคียง ให้ ขึ้นไปดำเนินการ ตามที่ผู้ชำนาญ แนะนำ 10 นาที ไม่เกินนี้ ผมมา ยืนอยู่ หน้า กระเป๋า แครี่ สีดำ ปิดสนิท ล็อค กุญแจ วาง หลบ คุดคู้ อยู่อย่างเหงาๆ ในวงล้อมของยางเก่า สีดำทมึน เกือบ 10 เส้น ล้อมรอบ จุดหมาย ลดแรง หาก ของใน กระเป๋า นั้น เป็น วัตถุที่คนไม่อยากให้เป็น
     
    ลูกน้อง ::  สารวัตร มันไม่น่าใช่น้ะ   (ลูกน้องบางคนเริ่มกล่าวเกริ่น)
    ลูกน้องคนที่ 2 ::   มันจะมา ทำไร ตรงนี้ ไม่ใช่ เป้าหมาย สะหน่อย  ( อีกคนเสริม )
     
    ผม ::  “อ้าว ไม่ใช่ งั้น ไปเปิด ดูสิ” (ผม พูด แหย่ลูกน้อง
     
    ระหว่างนั้นผมเริ่มต่อสายไปหาพี่ตำรวจคนเดิมที่มีความเชี่ยวชาญด้านเก็บกู้ระเบิด “สวัสดีครับ พี่ ผม สารวัตร ….. ที่คุยเมื่อกี้นี้” แล้วผมก็เริ่มบรรยาย สถานการณ์ ปัจจุบัน ให้เจ้าหน้าที่ EOD ทราบ …พร้อมกับได้รับคำพูดตอบกลับมาว่า “โอเคครับ สารวัตร เด๋วผม จัดชุดออกเดินทางไป แต่รถ ติดน่าจะ สักระยะยังไง รบกวน สารวัตร ดูที่เกิดเหตุ กับประเมิน ความเสี่ยง ก่อนน้ะครับ”  ( ชิบหาย แล้ว ทำไม ภาระ มาตกที่กูห้ะ สิ้นเสียงโทรสับ หันไป ประสานงานกับ ผจก ของ BTS ซึ่ง พี่ๆ ทีมงาน BTS เข้าใจ สถานการณ์ ดีมาก และให้ความร่วมมือดีเยี่ยม)
     
    เจ้าหน้าที่ สั่งคน จัดการ ปิด ผนึก บันได ใกล้เคียง ประชาชน ในที่เกิดเหตุเริ่มสงสัย ผม กับผู้จัดการ ตัดสินใจ กัน พื้นที่ให้กว้างขึ้น จนมองไม่เห็น วัตถุดังกล่าว แล้วให้คำแนะนำ ประชาชน ว่าเป็นการ ซักซ้อม เผชิญเหตุ เพื่อ ป้องกัน การ แตกตื่นของ ฝูงชนที่กำลังจะกลับบ้าน
     
    ระหว่าง นั่ง รอ EOD ทีมงาน สืบสวน ก็เข้า พื้นที่ ไล่กล้องวงจร ปิด เพื่อตามหา เจ้าของกระเป๋า สอบถาม แม่บ้านทำความสะอาด เจ้าหน้าที่ ทุกคน แต่ ความ กระจ่างก็ยังไม่เกิด ดู วน รอบแล้วรอบเล่า ไม่เห็นผู้ใด ลากกระเป่า ดังกล่าวมาเลย อาจจะเพราะ มุมที่อยู่ ของกระเป๋า ใบนั้น เป็นมุมอับ กล้อง ที่ ผู้วางมี เจตนา หลบซ้อนอย่างดี
     
    ผ่านไปราว 30 นาที ทีมงาน EOD ก็ เข้า คุมพื้นที่ แล้วก็ เริ่ม สำรวจ รอบๆ วัตถุ ลึกลับ ระหว่างนั้น พี่ทีมงาน EOD ตำรวจ ได้บอกให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และ ทีมงาน BTS หลบไปที่ปลอดภัย ตำรวจ 4 คน ในชุด สีเขียว (สีเขียว จริงๆ คน ที่ผ่านไปผ่านมา คงคิดว่า เป็น ทหาร) มี เพียง ผ้าพลาสติก สีเขียว เป็น โล่ห์ป้องกัน หากวัตถุนั้น เปร่งพลัง ทำลายล้างที่รุนแรงออกมา ผม ทำได้เพียง คอย กัน ประชาชน ที่ พยายาม จะเดิน ไป ในเขต ที่เรียกว่า แดนสังหาร แบบ ไม่สามารถ เอ่ย เหตุผลได้
     
    “หนูจะไป ทางนั้น” …….  “อ้าว แล้วจะไปนั้นยังไง” ……  “มีอะไรกันเหรอ มากันเยอะแยะ”…. ถ้าผมเล่าให้พวกเค้าฟังว่าเกิดอะไรขึ้น ก็ไม่รู้ว่า เหตุการณ์ จะเป็นอย่างไร เจ้าหน้าที่จะทำงาน ลำบากขึ้นไหม ผมได้แค่ตอบคำถามว่า มีการ ซักซ้อม เผชิญเหตุ ครับ ขอโทษในความไม่สะดวก
     
    ระหว่างนั้น มีเจ้าหน้าที่ EOD วิ่งออกมาหน้าตา ตื่น ผมนิ แทบ กระโดด หลบหลัง เสา แล้ว เจ้าหน้าที่คนนั้นก็วิ่งผ่านไป ……. ต่อมา เจ้าหน้าที่อีกคน ออกมาบอกให้ ขยับ เขต police line ออกไป อีก หรือปิด ตาย จุด เก็บตั๋ว ด้านนึงเลยได้ไหม ….. ซวยแล้วหรือว่าจะเป็นของ จริง (ผม คิดในใจ ) ยังครับ เดี๋ยวรอเอา เครื่อง x ray มาก่อน เจ้าหน้าที่ EOD ตอบ ( เห้ย กูคิดใน ใจ นิ พี่เค้าเก่ง ขนาดอ่านใจได้เลยเร้อะ )
     
    5 นาที คือเวลาที่ติดตั้งเครื่อง สแกน การทำงาน ของ เครื่อง สแกน ของ ตำรวจ EOD ของประเทศไทย จะมี กล่องสีดำๆ ขนาดประมาณ แบตตารี่ รถยนต์ เป็นตัว อ่าน และมี กระเป๋าใบมหึมา มี จอ ภาพ และเครื่อง ประมวลผล ส่งสัญญาน ระบบไร้สาย คนนึงเริ่มบังคับ กล่องสีดำ ดังกล่าวเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ทุกคน มองดูที่จอมอนิเตอ ระหว่าง กล่องสีดำ มันเดินทางไปหา วัตถุลึกลับ  ……ตื่นๆ ห้ะ นี้ประเทศไทย !!!  ดูหนังมากไปรึเปล่า วิธิการ ของบ้านเรา น้ะเหรอ จะส่งเจ้าหน้าที่ ตำรวจ แต่งชุดผ้าสีเขียว หิ้ว กล่องนั้น ไปวาง ข้างๆวัตถุต้องสงสัย แล้ววิ่ง กลับมา ที่ มอนิเตอร์ ที่ตั้งอยู่ ระยะ ปลอดภัย แล้ว กด ปุ่น สแกน 1 ครั้ง
     
    ภาพที่ได้เป็นภาพ มืดๆ ดำๆ มี ขาวๆ สลับ EOD ตำรวจ ทั้ง 4 ยืน บิดคอ ซ้ายขวา ทำหน้า ฉงน แล้วก็ บอก ไม่รู้ว่ะ มีคนนึง บอกว่า ไม่น่าใช่ อีก 3 บอกไม่ชัวร์ โอเค ไม่ชัวร์ งั้น สแกนอีก มุม …  
     
    เจ้าหน้าที่ คนเดิม วิ่งกลับไปที่ วัตถุ ต้องสงสัย แล้ว ขยับ กล่อง เครื่องมือ  ก่อนจะวิ่ง กลับไป – มา 4 รอบ  เจ้าหน้าที่ลงความเห็นอะไร  แล้วเหตุการณ์  เป็นยังไง รอติดตาม ต่อ อาทิตย์หน้าน้ะครับ …..
     
    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments