Tuesday, October 22, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตร.ยัน 2ผู้ต้องสงสัยปลอดภัยดี

    ตร.ยัน 2ผู้ต้องสงสัยปลอดภัยดี

    ตำรวจยืนยันสอบสวนคดีระเบิดดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย

    วันนี้(๔ สิงหาคม ๒๕๖๒) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจโท ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

    เปิดเผยถึง กรณีมีกระแสข่าวการควบคุมตัว ๒ ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุวางระเบิดบริเวณป้ายหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ที่ผ่านมา และการจับกุมตัวผู้กระทำผิดซึ่งนำระเบิดปิงปองไป ซุกซ่อนไว้บริเวณที่เกิดเหตุในถนนพระราม ๙ ซอย ๕๗/๑ โดยกล่าวว่า

    “…ขอยืนยันว่าการดำเนินการทั้งหมดของตำรวจนั้น เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการให้ข้อมูลปากคำที่เป็นประโยชน์ เพื่อที่จะสอบสวนขยายผลหาตัวผู้ร่วมกระทำความผิดมาดำเนินคดี

    ในเรื่องนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับและสั่งการมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ยึดและปฏิบัติตามหลักกฎหมายโดยเคร่งครัด

    นอกจากนี้ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน

    โดยมอบหมายให้นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ประกอบด้วย จเรตำรวจแห่งชาติ และ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงไปกำกับดูแลคดีด้วยตนเองอีกชั้นหนึ่ง

    จึงขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่าตำรวจจะดำเนินการด้วยความถูกต้อง เที่ยงธรรม และสามารถชี้แจงต่อสาธารณะชนได้

    อย่างไรก็ตาม ขอฝากพี่น้องประชาชน ให้ติดตามข่าวสารจากทางราชการหรือหน่วยงานของรัฐ เพื่อป้องกันความคลาดเคลื่อนที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งหากมีข้อมูลเพิ่มเติมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะได้นำเรียนให้พี่น้องประชาชนทราบต่อไป”

    ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงความคืบหน้า กรณีในห้วง 2-3 วันที่ผ่านมาเกี่ยวกับเหตุเกิดวัตถุเสียงดังคล้ายวัตถุระเบิดในพื้นที่ กทม. และพื้นที่ใกล้เคียง

    อีกทั้งมีประเด็นข่าวลือข้อสงสัยเกี่ยวกับกรณีการควบคุมตัวของผู้ต้องหา 2 ราย นั้น ว่า

    ขอเรียนชี้แจงเพิ่มเติมว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทำการจับกุมผู้ต้องหาทัง 2 ราย ตามหมายจับที่ศาลได้อนุมัติให้ ตาม พรก.บริหารราชในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และได้ให้อำนาจสามารควบคุมตัวไว้ได้ 7 วัน หลังจากจับกุมตัวได้นั้น

    ขณะนี้อยู่ระหว่างการควบคุมตัวไปเพื่อสืบสวนสอบสวนและขยายผลเป็นเวลา 7 วัน (2-8ส.ค.62)

    ทั้ง 2 รายถูกควบคุมตัวไว้ตั้งแต่ วันที่ 2 ส.ค.62 มีการตรวจร่างกาย และเข้าสู่กระบวนการซักถาม

    ในส่วนของสิทธิผู้ต้องหาขั้นพื้นฐานที่จะได้รับการเยี่ยมของญาตินั้น บิดา/มารดา และภรรยา สามารถติดต่อเยี่ยมได้ตามปกติ โดยมีแนวทางการปฏิบัติในการเยี่ยมญาติจากเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง

    พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับมายัง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มาโดยตลอด

    ให้ทำงานด้วยความเป็นมืออาชีพยึดหลักกฎหมายระเบียบข้อบังคับสามารถตรวจสอบได้และเป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างแท้จริง

    โดย ผบ.ตร. ได้กำชับและสั่งการให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ทำการสืบสวนสอบสวนด้วยความรวดเร็วโปร่งใสเป็นธรรม ยึดหลักกฎหมาย สิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ต้องหาที่ควรได้รับ

    นำพยานหลักฐานในทางนิติวิทยาศาสตร์มาเชื่อมโยงถึงการกระทำความผิดเป็นสำคัญ เพื่อทำความจริงให้ปรากฏเกิดความเชื่อมั่นและตอบคำถามให้กับสังคมได้

    รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า ทั้ง 2 รายปลอดภัยดี ขณะนี้อยู่ภายใต้การดูแลของ จนท. ยืนยันได้รับสิทธิของผู้ถูกซักถามตามปกติ และใช้มาตรฐานเดียวกันกับผู้ควบคุมรายอื่น

    เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมโดยปฏิบัติตามกรอบกฎหมาย และจัดให้ได้รับสิทธิของผู้ถูกควบคุมตามปกติ ไม่ได้เป็นไปตามข่าวลืออื่นๆ ตามที่ปรากฏในโลกโซเชียลแต่อย่างใด

    ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ในการทำงาน ขอให้เชื่อมั่น และติดตามข่าวสารที่ถูกต้องจากทางราชการเท่านั้น

    พร้อมกันนี้ หากประชาชนมีข้อมูลหรือเบาะแสที่เกี่ยวข้องก็สามารถโทรที่หมายเลขสายด่วน 191,1599 ตลอด 24 ชม.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments