Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeตำนานมือปราบพระกาฬ ชลอ เกิดเทศ 94.นักร้องหน้าผีพัวพัน 2 คดี

     94.นักร้องหน้าผีพัวพัน 2 คดี

    ตำนานมือปราบพระกาฬ ชลอ เกิดเทศ  โดยกิตติพงศ์ นโรปการณ์

    แต่คราวนี้ผิดคาด เพราะจ๋อง ตาเดียว บอกสิ่งที่ได้ยินมาจากพรรคพวกกับชลอว่า

    “ เห็นพ่อแม่มันมุ่งไปที่ประเด็นชู้สาวครับพี่ลอ โดยเฉพาะเรื่องการไปชอบพอกับน้องเมียชลธี ธารทอง  ครูเพลงมันเอง ถึงแม้จะอยู่กินด้วยกันแล้ว 3-4 เดือน  แต่พ่อแม่เด็กยังจะเรียกค่าเสียหาย 2-3 แสนบาท

    แต่สุริยันไม่ยอม แถมยังแจ้งตำรวจไว้เป็นหลักฐาน เพราะถูกอีกฝ่ายขู่ฆ่า  สุดท้าย สุริยัน ก็ถูกมือปืนบุกยิงตายต่อหน้าเมียเด็กมันน่ะครับ…”

    “มึงว่ามันจะเกี่ยวกับไอ้สังข์ทองมั้ย………”

    ชลอขอความเห็น และจะดูว่าข้อมูลจ๋อง ผู้กว้างขวางเมืองเพชรคนนี้จะตรงกับข่าวที่เขาได้ยินมาก่อนหรือไม่

    จ๋องขยับกรอบแว่นตาเล็กน้อย ก่อนตอบรองผู้การกองปราบฯลูกพี่

    “ตอนนี้ผมยังไม่แน่ใจครับว่าไอ้หน้าผีจะเกี่ยวไม่เกี่ยว ต้องไปหาข่าวก่อน ส่วนเรื่องที่มีชลธี ธารทอง มาพัวพันด้วย ก็ไม่แน่ใจเช่นกันครับ

    แต่ก็มีข่าวที่ทั้งตู่แตกคอกัน เลิกนับถือกัน ซ้ำชลธียังไปแจ้งจับสุริยัน และยึดเครื่องดนตรีทั้งหมดคืนเป็นข่าวลงหนังสือพิมพ์มาก่อนหน้าด้วย…….”

    “เออ…. กูก็ได้ยินมาบ้าง แต่เอาอย่างงี้ เดี๋ยวกูให้งานมึงไปทำ เรื่องแรก มึงไปตามชลธีมาคุยกับกูหน่อยมาคุยที่กองปราบฯน่ะแหละ

    เอาเร็วๆนี้เลย กูยังไม่มีงานอะไรที่ไหน บอกแกไม่ต้องกลัว อยากฟังขอข้อมูลในฐานะที่ชวนสุริยันมันเข้าวงการ ……”

    “อีกเรื่อง คดียิงน้องชายพร พนาไพร มึงไปหาข่าวในซอยบุปผาสวรรค์ ดูว่ามีใครบ้างที่เป็นลูกน้องใกล้ชิดไอ้สังข์ทอง ที่พอจะเป็นมือเป็นไม้มาทำเรื่องอย่างนี้ได้

    กูว่าไม่พ้นพวกมือปืนตีนปืนลูกน้องประจำวงมัน ทำเงียบๆอย่ากระโตกกระตาก  เดี๋ยวกูจะให้รองแป๋ง เป็นหัวหน้าชุดเข้าไปสืบสวนทางลับอีกทางหนึ่ง

    ชลอสั่งงานพรวดเดียวให้สายข่าวชั้นเยี่ยม

    “ครับพี่ลอ…….”

    จ๋อง ตาเดียวรับคำสั่ง
    ————————————————————————–
    ชลอนั่งพลิกอ่านสำเนาคำให้การที่ร้อยตำรวจเอกวิชัย ไฝเนียม รองสารวัตรแผนก 4 กองกำกับการ 2 กองปราบปราม

    หลังรับเรื่องร้องทุกข์จากนายสุนทร และนางแป้งร่ำ จันทรแรม พ่อแม่ของประสิทธิ์ จันทร์แรม หรือ สุริยัน ส่องแสง  นักร้องลูกทุ่งเจ้าของเพลง วันนี้สวยกว่าเมื่อวาน สำรวยลืมคำ หล่อลากดิน ที่ถูกยิงตายต่อหน้าเมียสาววัย 19 ปี โดยขอให้กองปราบปรามเข้าสอบสวนอีกทางหนึ่ง เนื่องจากลูกชายตายมาหลายเดือนแล้วแต่คดียังไม่คืบหน้า

    คำให้การของสองผัวเมียเชื่อว่า ญาติของน.ส.นางเยาว์ เพ่งพินิจ เมียสาววัย 19 ของลูกชาย  ผู้มีอิทธิพลในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ น่าจะมีส่วนรู้เห็นหรืออยู่เบื้องหลัง

    เพราะลูกชายเคยไปแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองพะเยาก่อนถูกยิงเสียชีวิตไม่นาน หลังปฏิเสธให้เงิน 2 แสนบาท เป็นค่าทำขวัญ และพยายามแยกทั้งคู่ออกจากกัน แต่ไม่วายที่ น.ส.ยงเยาว์จะติดตามมาอยู่กับนักร้องหนุ่มลูกชาย

    พ่อแม่สุริยัน ส่องแสง ระบุในคำให้การอีกโดยทั้งคู่เชื่อว่า ลูกชายตายเพราะเหตุชู้สาวแน่นอน  ต้นเหตุคือน.ส.นงเยาว์นั่นเอง เพราะตอนนี้ได้เก็บเสื้อผ้าออกจากบ้านพัก ไปอยู่กับวงดนตรีสังข์ทอง สีใสแล้ว

    อ่านถึงตรงนี้ ชลอยิ้มพร้อมคิดในใจ

    “ กูว่าแล้ว ต้องมีมึงเข้ามาเกี่ยวไอ้สังข์ทองเอ๊ย….”

    นายตำรวจหนุ่มมือปราบฯหยิบบุหรี่ 555 ขึ้นมาคาบที่มุมปาก ก่อนใช้ไฟแช๊กดูปองก์จุดแล้วอัดควันเข้าปอด ก่อนอ่านคำให้การของพ่อแม่นักร้องหนุ่มที่ตายก่อนเวลาอันควรต่อ

    ถึงแม้พ่อแม่นักร้องหนุ่ม จะค่อนข้างปักใจว่าเหตุตายของลูกชายมาจากเรื่องชู้สาว แต่อีกประเด็นที่พ่อแม่สุริยันให้การไว้  และชลอมองว่าน่าจะเป็นประเด็นการตายของนักร้องหนุ่มคนนี้อีกเรื่อง

    นั่นเป็นกรณีที่ผู้จัดการวงร่วมคนหนึ่งของสุริยันยักยอกเงินค่าแสดงไปหมด โดยลูกชายเคยบอกพ่อแม่ไว้ เงินค่าตัวจากการแสดงทั้งหมดอยู่ที่ผู้จัดการวงคนนี้

    ภายหลังการตายของสุริยัน ทั้งคู่ได้ไปทวงถามเงินที่ว่า แต่ผู้จัดการวงคนนี้ไม่ให้ ซ้ำยังถูกขู่ลำเลิกเอาบุญคุณว่าเป็นคนสร้างสุริยันขึ้นมาอีก

    อ่านถึงตรงนี้ เสียงเคาะประตูดังขึ้น พร้อมกับร่างของจ๋อง ตาเดียว หนุ่มเมืองเพชร เดินเข้ามา  มีชายผิวขาวรูปร่างสันทัดอายุอานามน่าจะไล่เลี่ยกับชลอเดินตามเข้ามาด้วย

    ทันทีที่เห็นนายตำรวจเจ้าของห้อง ชายผิวขาวที่เดินตามจ๋องมารีบยกมือไหว้สวัสดีเขาอย่างพินบพินอบ

    จ๋อง ตาเดียว แนะนำอาคันตุกะที่พามาด้วยคือ ชลธี ธารทอง ครูเพลงที่ปลุกปั้น สุริยัน ส่องแสง ที่เขาสั่งให้นักเลงหนุ่มเมืองเพชร ไปตามตัว

    “เอ้า นั่งก่อนสิ ไม่มีอะไรมากหรอกที่เชิญมา ผมแค่อยากรู้ข้อมูลบางเรื่องเท่านั้น…”

    รองผู้การกองปราบฯเจ้าของห้องพูดด้วยน้ำเสียงดังฟังชัด ขณะที่ตายังจ้องไปที่ครูเพลงคนดัง เหมือนจะล้วงพิรุธ  แต่ปากก็สั่งจ๋องให้ไปบอกตำรวจหน้าห้องชงกาแฟมาให้แขก

    เมื่อเห็นว่าคู่สนทนาปรับตัวได้แล้ว นายตำรวจที่ทั้งโจรและผู้มีอิทธิพลต่างขยาดเอ่ยปากคุยกับครูเพลงโดยเริ่มจากข้อมูลพื้นฐานทั่วไป

    “ ครูชลธี คนท่ีไหนน่ะ…..”

    “ผมเป็นคนพานทอง ชลบุรี ครับ …”

    ครูเพลงลูกทุ่งเลือดน้ำเค็มที่แต่งเพลงให้กับนักร้องลูกทุ่งหลายคน และเป็นผู้ปลุกปั้นสุริยัน ส่องแสงโด่งดังจนกระทั่งถูกยิงเสียชีวิต แต่กลับถูกเพ่งเล็งว่าญาติๆฝ่ายเมีย รวมทั้งตัวเขาอาจจะมีส่วนกับการเสียชีวิตของนักร้องลูกทุ่งคนนี้กล่าวตอบ

    “อ๋อ.. มิน่า ถึงชื่อ ชลธี มาจากชลบุรี นี่เองนะ….”

    นายตำรวจมือปราบพูดเองเออเอง

    “ใช่ครับท่าน ครูสำเนียง ม่วงทอง เพื่อนรัก ครูสุรพล สมบัติเจริญ เป็นคนตั้งชื่อให้ ส่วนชื่อจริงผมชื่อ สมนึก ทองมา เกิดปีวัว 2480 ครับ…..”

    “เอ้าเข้าเรื่องเลยดีกว่า ไหนครูลองเล่าสิว่า เป็นมายังไง ถึงไปเจอสุริยัน และมาแตกคอกันเรื่องอะไร เป็นอย่างที่เป็นข่าวมั้ย…….”

    “ผมไปเจอสุริยันครั้งแรกที่ห้องอาหารเชอราตัน จันทบุรี เห็นน้ำเสียงบุคลิก ท่าทาง และหน้าตาดีไม่น้อย คิดว่าน่าจะปั้นขึ้นมาโด่งดังได้ เลยเรียกเข้ามาคุย และแนะนำตัวก่อนว่าผมคือ ชลธี ธารทอง

    เขาดีใจมาก ฝากเนื้อฝากตัวเป็นลูกศิษย์ และติดตามผมเข้ามากรุงเทพ…..”

    ครูเพลงคนดังที่มีฝีอในการแต่งเพลงด้วยการนำเอากาพย์โคลง ฉันท์ มาประยุกต์เริ่ม

    “จากนั้นผมเอาสุริยันเข้าประกวดเพลงยอดนักร้อง ที่มีหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เป็นผู้จัด  สุริยันได้รางวัลชนะเลิศ

    แต่ก่อนที่ผลตัดสินจะออกมา ผมให้สุริยันอัดเสียงไปก่อน 1 เพลงคือ ชื่อเพลง วันนี้สวยกว่าเมื่อวาน และประสบความสำเร็จเสียงเพลงเป็นที่คุ้นหูประชาชนชื่นชอบ ส่งผลให้ชื่อสุริยัน ส่องแสง ติดปากแฟนเพลงมาตั้งแต่นั้น”

    “อ้าว…แล้วที่มีข่าวแตกคอกัน มันเพราะอะไรล่ะ…..”

    รองผู้การหน่วยงานสำคัญของกรมตำรวจถามเจาะ โดยไม่สนว่าคำถามนี้ไปแทงใจดำจนครูเพลงกล่าวต้องตอบพร้อมมีน้ำตาที่เริ่มริ้นออกมาคลอหน่วยว่า

    “มันเริ่มจากผู้จัดการวงของสุริยัน ไม่ยอมส่งเงินค่าแสดงอะไรต่างๆให้เลย ไปเล่นแต่ละครั้งนับแต่ขาดทุน ผมห็นว่าขืนเล่นต่อไปจะมีแต่ล่มจม เลยให้หยุดพัก

    แต่ผู้จัดการวงคนนี้ไม่ยอม ยังเปิดรับงานต่อไป จนผมดูแล้วไม่อาจทนยืนดูต่อที่จะขาดทุนได้ เลยเข้าแจ้งความผู้จัดการวง ฐานยักยอกเครื่องดนตรี

    แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว พอเรื่องถึงโรงพัก ผมก็ไม่ได้เอาความแต่อย่างใด เอาแต่เครื่องดนตรีคืนก็เท่านั้น……”

    “ แล้วสุริยัน ทำยังไง  ไปแสดงดนตรียังไงไม่มีเครื่องดนตรีเล่น…..”

    นายตำรวจหนุ่มถาม  ขณะที่ชลธีครูเพลงกล่าวตอบ

    “ผมให้เขาไปเช่าเครื่องดนตรีวงอื่นมาเล่นเป็นการแก้ไขปัญหาให้เขาไปเบื้องต้น และแนะให้สุริยันเข้ามาพบเพื่อจะแนะนำเขาอีกในบางเรื่อง แต่เขาก็ไม่มา และขาดการติดต่อไปจากนั้น…..”

    “แล้วที่เขาบอกว่าครูจ้างคนไปยิงสุริยันมันล่ะ…….”

    ชลอถามคำถามสำคัญหน้าตาเฉย  แต่ทำเอาชลธีครูเพลง หน้าซีดด้วยความตกใจ เมื่อเจอกับคำถามจี้แทงใจ

    “ผมเนี่ยนะ ผมฉลาดขนาดจะจ้างฆ่าสุริยัน จ้างฆ่าเด็กที่ผมปลุกปั้นมันขึ้นมากับมือเลยหรือ ผมแค่มีเรื่องกับผู้จัดการวง  ไม่ได้มีเรื่องเกี่ยวข้องกับเด็กมันเลย…….”

    นายตำรวจคู่อาฆาตมาเฟียปากีสถานจ้องมองคู่สนทนาครูเพลงลูกทุ่งแบบไม่วางตา และไม่ได้หวั่นไหวกับน้ำตาที่คลอเบ้าของครูเพลงที่เป็นคนสร้างนักร้องลูกทุ่งคนดังคนนี้

    “บอกตรงๆผมไม่เข้าใจว่ามีเรื่องอะไร ทำไมถึงขั้นต้องฆ่าแกงกันด้วย วงการนี้มีแต่สร้างความสุขให้กับพี่น้องประชาชน ทำไม ทำไม ๆๆๆ….”

    “ใจเย็นๆครู ผมก็เชื่อว่าครูไม่ได้ทำ ……”

    ชลอพูดปลอบให้ชลธี นักแต่งเพลงเทวดาสงบอารมณ์ลง

    “ผมขอถามอะไรอีกข้อ….”

    พันตำรวจเอกมือปราบเอ่ยกับครูเพลงลูกทุ่ง ตามข้อมูลในลิ้นชักสมองที่เขาได้จากบรรดานักร้องลูกทุ่งในเครือข่ายเขา

    “สังข์ทอง กับ สุริยัน เคยมีเรื่องขุ่นเคืองอะไรกันหรือเปล่า เห็นว่าทั้งคู่ชอบแสดงดนตรีประชันกันอยู่เรื่อย…..”

    “มีเรื่องอะไรหรือเปล่า ผมไม่รู้ แต่เคยได้ยินเรื่องที่สุริยันไปเล่นดนตรีประชันกับวงดนตรีลูกทุ่งอีกวง ไม่แน่ใจว่าจะเป็นวงของสังข์ทอง หรือเปล่า แล้วพวกลูกวงมีเรื่องกระทบกระทั่งชกต่อยกัน แต่มันก็นานมาแล้วนะ….

    แต่แค่อึดใจ นักแต่งเพลงผู้ปลุกปั้นนักร้องประดับวงการลูกทุ่งหลายต่อหลายคนทำท่าสงสัยเหมือนนึกอะไรออก ก่อนบอกกับรองผู้การกองปราบฯที่นั่งอยู่ตรงหน้าว่า

    “ อ้อ…ผมพอนึกได้ มีคนมาเล่าให้ฟังว่า ช่วงที่สุริยันมันไปแสดงดนตรีที่ภาคเหนือ ก่อนที่จะถูกยิงตาย วันแรกที่เล่นในพะเยา สุริยันเปิดแสดงที่อำเภอเชียงคำ ส่วนสังข์ทอง ยกวงมาแสดงประกบที่โรงภาพยนต์

    พอวันเกิดเหตุ สุริยันมาเปิดเล่นที่สนามโรงเรียนบ้านจำป่าหวาย ในตัวเมืองพะเยา สังข์ทองมันยังยกวงมาประชันเล่นในโรงภาพยนตร์์ในเมืองอีก ไม่รู้มันจะเกี่ยวกันไหม……”

    ครูเพลงลูกทุ่งให้ข้อมูลสำคัญ ขณะที่นายตำรวจมือปราบนั่งฟังอย่างตั้งใจ
    หลังคุยอะไรอีกสักพัก สุดท้ายชลอให้จ๋อง ตาเดียวเข้ามาพาครูเพลงลูกทุ่งคนดังกลับ ให้ไปพักผ่อน

    ส่วนชลอที่นั่งอยู่คนเดียว หยิบบุหรี่ขึ้นมาจุดคลายเครียด เอนหลังพิงพนักเก้าอี้โต๊ะทำงาน พลางคิดว่าจะวางแผนสืบสวนคดีฆ่า น้องชาย พร พนาไพร ยังไงต่อไป มันจะเกี่ยวพันกับการสังหาร สุริยัน ส่องแสง ด้วยหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ มีชื่อไอ้หน้าผี สังข์ทอง นักร้องนักเลงเข้ามาเกี่ยวข้องทั้ง 2 เรื่อง

    สาเหตุการตายของทั้งคู่มันก็ไม่พ้นเรื่อง

    “แย่งที่ทำกิน แย่งถิ่นที่อยู่ แย่งรูสังวาส แย่งอำนาจบาตรใหญ่ อันสุดท้ายสุดซวย…”

    ชลอคิดในใจ 5 เรื่องนี่แหละที่เป็นสาเหตุของการฆ่ากันในทุกวันนี้ ไม่เว้นแม้แต่คดีฆ่าห้ำหั่นกันในวงการเพลงลูกทุ่ง ก็ไม่พ้นเรื่องนี้เช่นกัน

    ชลอเหลือบดูเวลาบนนาฬิกาข้อมือเรือนหรู เป็นเวลาแค่บ่ายสองโมงกว่าๆ ก่อนยกหูโทรศัพท์ ใช้นิ้วจิ้มไปบนแป้นโทรศัพท์ไปยังหมายเลขที่ต้องการ

    ไม่กี่อึดใจ เสียงปลายสายตอบรับ ชลอยิ้มเมื่อเป็นเสียงของคนที่เขาต้องการจะคุยด้วย

    “เฮ้ย ไอ้จิต มึงอยู่โรงพักเป็นเหรอวะ…..”

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments