Friday, July 26, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตำรวจทางหลวงจับแก๊งดัก”ลิงแสมวัดธงชัยเพชรบุรี”ขายส่งจีนทำยาอายุวัฒนะ

    ตำรวจทางหลวงจับแก๊งดัก”ลิงแสมวัดธงชัยเพชรบุรี”ขายส่งจีนทำยาอายุวัฒนะ

    IMG_9671

    ตำรวจทางหลวง รวบกลุ่มพ่อค้าใจบาปดัดแปลงรถกระบะเป็นกับดัก ล่อให้ลิงเจ้ากินอาหารในกระบะแล้วจับใส่ถุง ทำมาประมาณ 10 ครั้ง ได้ลิงไป 80 ตัว ส่งนายหน้าได้ตัวละ 2 พันบาท ก่อนถูกนำไปจีน เอาไปทำยาอยุวัฒนะ

    เมื่อวันที่ 7 เม.ย.66  พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการ พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล. พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. พ.ต.ต.วรฉัตร ฉลวยแสง สว.ส.ทล. 2 กก.2 บก.ทล. ร.ต.อ.ธนพงศ์ องอาจ รอง สว.ส.ทล.2 กก.2 บก.ทล. ร่วมกับ ร.ต.อ. ศุภกิจ เมฆหมอก รอง สว.(ป.) กก.5 บก.ปทส.

    จับกุมขบวนการลักลอบส่งออกลิงแสมไปทำยาอายุวัฒนะ ที่ประเทศจีน ได้ผู้ต้องหาชาวไทย 6 ราย ประดอบด้วย นาย อิทธิพลฯ อายุ 41 ปี น.ส.ลดาวัลย์ฯ อายุ 37 ปี น.ส.บุณศยานุชฯ อายุ 53 ปี นายบรรพตฯ อายุ 62 ปี นายสมพรฯ อายุ 55 ปี นางภัคศริฐาฯ อายุ 60 ปี พร้อมของกลาง ลิงแสม 1 ตัว ถุงตาข่ายไนล่อนที่เตรียมใช้ดักจับลิงแสม 40 ถุง และรถกระบะดัดแปลงเป็นกรงกับดัก 3 คัน จับได้ที่บริเวณวัดธงชัย ต.ธงชัย อ.เมืองเพชรบุรี

    พ.ต.อ.วชิรา เปิดเผยว่า สืบทราบว่ามีเครือข่ายลักลอบส่งออกลิงแสม สัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ไปประเทศจีนอย่างผิดกฎหมาย โดยไปดักจับบริเวณรอบวัดธงชัยที่เป็นพื้นที่ป่า มีถ้ำ และภูเขา อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ให้อาหารลิงแสม  มีลิงแสมอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

    เมื่อเจ้าหน้าที่นำกำลังไปตรวจสอบ พบกลุ่มผู้ต้องหากำลังดักจับลิงแสมอยู่บริเวณดังกล่าว จึงควบคุมตัวพร้อมตรวจยึดของกลางและแจ้งข้อหา“มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครอง (ลิงแสม) โดยไม่ได้รับอนุญาต”

    พ.ต.อ.วชิรา กล่าวว่า สอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย ให้การว่า  มาจากจ.ฉะเชิงเทรา เพื่อลักลอบดักจับลิงแสมนำไปขายให้กับพ่อค้าคนกลางในจ.ฉะเชิงเทรา ตัวละ 2,000 บาท จากนั้นลิงทั้งหมดจะถูกส่งต่อไปยังประเทศจีน เพื่อใช้ซากชิ้นทำเป็นยาอายุวัฒนะตามความเชื่อ ทำมาแล้วประมาณ 10 ครั้ง จับลิงเเสมได้จากบริเวณวัดธงชัยไปกว่า 80 ตัว นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเพชรบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments